- Tổng công ty Viễn thông MobiFone là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.


{keywords}

Theo Quyết định số 1798/QĐ-BTTTT được Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son ký ngày 1/12/2014, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động. Sau khi thành lập, Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ kế thừa các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ hợp pháp của Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động.

Trước đó, vốn điều lệ của MobiFone cũng đã được hai bộ Tài chính và TT&TT thống nhất điều chỉnh tăng lên mức 15 nghìn tỷ đồng. 

Quyết định nêu rõ: Ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Viễn thông MobiFone là: Đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, truyền thông đa phương tiện; Sản xuất, lắp ráp và xuất nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; Tư vấn, khảo sát, thiết kế, xây lắp chuyên ngành điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; Bảo trì, sửa chữa thiết bị chuyên ngành điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin.

Ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính: Xuất, nhập khẩu vật tư, thiết bị viễn thông phục vụ hoạt động của đơn vị; Đầu tư tài chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật; Dịch vụ quảng cáo, tổ chức sự kiện trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, truyền thông đa phương tiện; Cho thuê văn phòng, cơ sở hạ tầng viễn thông.

Việc thành lập Tổng công ty MobiFone có thể coi là một cột mốc rất quan trọng trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp này theo đúng lộ trình đã được nêu ra trong Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí trước đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã cho biết việc xây dựng đề án cổ phần hóa MobiFone sẽ được tiến hành song song với Đề án thành lập Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Ngay sau khi Đề án thành lập Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ TT&TT sẽ trình tiếp Đề án cổ phần hóa MobiFone. Nếu không có gì thay đổi thì Đề án cổ phần hóa sẽ được trình vào cuối tháng 12/2014 để kịp triển khai ngay trong năm 2015.

Liên quan đến việc cần thiết phải "nâng cấp" mô hình MobiFone từ công ty TNHH một thành viên như trong Quyết định 888 lên thành Tổng công ty, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết mục tiêu của Quy hoạch thị trường Viễn thông Việt Nam đến năm 2020 là phải xây dựng được 3 -4 Tập đoàn, tổng công ty mạnh để tạo thành thế chân vạc cho thị trường, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Nếu để MobiFone là một công ty TNHH đấu với hai Tập đoàn lớn là Viettel và VNPT thì sẽ rất khó tạo được sự bình đẳng.

Bên cạnh đó, nếu xét theo các tiêu chí, điều kiện để hình thành nên Tổng công ty đã được quy định rõ trong Nghị định 69/2014 của Chính phủ thì chỉ cần vốn điều lệ trên 1800 tỷ đồng đã có thể thành lập Tổng công ty. Trong khi đó, vốn điều lệ tạm tính trước đây của MobiFone đã là 12000 tỷ đồng, mạng lưới phủ rộng khắp toàn quốc, có cả hoạt động ở thị trường nước ngoài. Đồng thời, nếu MobiFone chỉ kinh doanh mỗi dịch vụ viễn thông thì sẽ không đủ điều kiện để cạnh tranh ngay, ngang bằng cùng các Tập đoàn khác. Với mô hình Tổng công ty, MobiFone sẽ có thể kinh doanh thêm các lĩnh vực, ngành nghề khác có liên quan để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh di động và điều này đã được thể hiện rõ trong Quyết định số 1789 mà Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son vừa ký.

Liên quan đến lộ trình cổ phần hóa, Thứ trưởng khẳng định các điều kiện để cổ phần hóa MobiFone đang hết sức thuận lợi: Doanh nghiệp này làm ăn hiệu quả, nhiều đối tác nước ngoài, trong nước quan tâm, Nhà nước cũng rất ủng hộ về chủ trương và việc cổ phần hóa sẽ được tiến hành hoàn toàn minh bạch. Theo tiết lộ của đại diện ngân hàng Standard Chartered thì đã có 5-6 công ty nước ngoài quan tâm đến việc đầu tư làm cổ đông chiến lược của MobiFone. 

  • Trọng Cầm