Làn sóng smartphone trong năm 2015 hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng kiểu dáng trau chuốt hơn, vi xử lý nhanh hơn, camera mạnh hơn và pin khủng hơn.

Đồng thời, 2015 cũng sẽ là năm Android bắt đầu chuyển dịch lên điện toán 64-bit còn Qualcomm, hãng chip di động lớn nhất thế giới hiện nay, sẽ tung ra một danh mục chip 64-bit trải đều từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp. Snapdragon 810 sẽ là trái tim của rất nhiều smartphone đầu bảng, dọn đường cho những tính năng ấn tượng như hỗ trợ RAM LPDDR4, chip đồ họa Adreno 430... Thậm chí nó còn qua mặt các camera cao cấp khi hỗ trợ HEVC và định dạng h.265 mới, cho phép quay những video clip 4K với thời lượng lâu hơn.

Cuộc cách mạng về pin bắt đầu từ năm 2014 sẽ tiếp tục diễn tiến trong năm 2015 khi nhiều thiết bị mới ra mắt có thể "bám trụ" sau 2 ngày mà không cần sạc lại, bất chấp cường độ sử dụng rất nặng từ phía người dùng. Ngoài ra, chế độ siêu tiết kiệm pin sẽ giúp điện thoại "sống" được cả đêm kể cả khi thời lượng pin chỉ còn dưới 10%.

Dưới đây là những thiết bị được chờ đợi nhất trong 12 tháng tới, theo PhoneArena:

14. OnePlus Two

{keywords}
OnePlus One khiến nhiều người dùng bức xúc vì quá khan hàng

Thời điểm phát hành dự kiến: T4/2015

One Plus One được công bố hồi đầu năm nay đã cho cả thế giới thấy, một chiếc điện thoại Trung Quốc có thể hiện thực hóa những điều bất khả thi như thế nào: Đưa cấu hình của smartphone đầu bảng vào giá tag của một con dế tầm trung. Tuy nhiên, có vẻ như OnePlus phát hành siêu phẩm này để tạo đình đám và chú ý cho thương hiệu hơn là thực sự nhắm đến thị trường đại trà. Việc thường xuyên không có hàng để bán khiến cho rất nhiều người dùng bức xúc và nổi giận với thương hiệu này.

Theo nhiều nguồn tin, OnePlus One sẽ tung ra OnePlus Two với cùng một công thức phát triển, nhưng hy vọng rằng phiên bản này sẽ rút kinh nghiệm về khâu phân phối của model đời đầu.

13. Moto X (phiên bản 2015)

Thời điểm phát hành dự kiến: T9/2015

{keywords}
Moto X

Moto X đã mở ra một chương mới cho Motorola dưới thời Google chi phối vào năm 2013. Sang đến năm nay, có hai biến cố diễn ra cùng lúc: Moto X (phiên bản 2014) cho thấy Google đã rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đây khi nâng tầm cho cấu hình của con dế Motorola đầu bảng lên ngang bằng với các đối thủ và Lenovo mua lại Motorola từ tay Google.

Chính vì thế, dư luận đang rất tò mò Lenovo sẽ thay đổi những gì ở Moto X phiên bản 2015, nhất là khi Lenovo đã xác nhận sẽ vẫn tiếp tục duy trì thương hiệu Motorola ở nhiều thị trường quan trọng.

12. Microsoft Lumia 2020 PureView (hậu duệ của Lumia 1020)

Thời điểm phát hành dự kiến: Mùa xuân 2015

{keywords}
Lumia 1020

Nhiều fan hâm mộ của Nokia và Windows Phone đã chờ đợi model hậu duệ của Nokia Lumia 1020 trong suốt một năm rưỡi qua nhưng cho đến nay, mẫu smartphone đầu bảng 2013 của Nokia vẫn chưa có đối thủ về camera. Sau khi mảng thiết bị của Nokia chính thức về tay Microsoft, chắc chắn Lumia sẽ có nhiều thay đổi. Với sự hậu thuẫn của phần mềm, mà cụ thể ở đây là Windows Phone 8.1, chắc chắn tính năng chụp hình của 2020 PureView sẽ còn mạnh mẽ hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

11. Amazon Kindle Fire phiên bản 2015

Thời điểm phát hành dự kiến: Cuối tháng 9/2015

{keywords}

Dòng máy tính bảng Kindle Fire của Amazon có sức tiêu thụ khá tốt, thậm chí là còn cạnh tranh với cả Samsung về danh hiệu thương hiệu tablet Android ăn khách nhất. Theo các tin đồn, trong năm tới, nhiều khả năng Amazon sẽ nâng cấp màn hình Kindle Fire lên 12 inch cho hợp xu hướng. Và như thường lệ, chúng ta có quyền chờ đợi một chiếc máy tính bảng với cấu hình hàng đầu trong khi giá bán lại rẻ hơn các đối thủ đồng hạng tới vài trăm USD.

10. Motorola Moto G phiên bản 2015

Thời điểm phát hành dự kiến: Mùa xuân 2015

{keywords}
Moto G 2013

Moto G đã tạo ra một cuộc cách mạng nho nhỏ trong phân khúc smartphone bình dân khi ra mắt vào năm 2013 và đến năm nay, dòng máy này tiếp tục gây được ấn tượng mạnh nhờ công thức "ngon, bổ, rẻ" quen thuộc.

Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi khi con chip Snapdragon 400 mà Moto G sử dụng trong hai năm qua bắt đầu có dấu hiệu lỗi thời. Đó là lý do vì sao giới công nghệ dự đoán Motorola/Lenovo sẽ trang bị dòng chip mới Snapdragon 410, hỗ trợ điện toán 64-bit, đồng thời nâng cấp màn hình, thời lượng pin và camera cho máy.

9. Microsoft Surface Pro 4

Thời điểm phát hành dự kiến: Tháng 5/2015

{keywords}
Surface Pro 3

Cuối cùng thì Microsoft cũng bắt đầu tìm ra được công thức tablet thành công với Surface Pro 3 và chúng ta có đầy đủ lý do để hy vọng Surface Pro 4 sẽ còn tốt hơn về mọi phương diện.

Điểm mới lớn nhất ở Pro 4 có lẽ là con chip Intel Broadwell 20nm mới, vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm pin, giúp thiết bị tăng hiệu suất nhưng thời lượng pin vẫn đảm bảo ở mức khủng.

8. Sony Xperia Z4

Thời điểm phát hành dự kiến: Cuối tháng 2/2015

{keywords}
Xperia Z3

Sony dường như đã quyết định ngừng tung ra hai mẫu Xperia Z đầu bảng mỗi năm mà thay vào đó, chỉ dồn sức cho một smartphone thật đỉnh. Năm 2015, mẫu smartphone đó chính là Xperia Z4.

Các luồng tin đồn cho biết Sony sẽ nâng cấp màn hình Z4 lên 5,5 inch và độ phân giải Quad HD để theo kịp xu hướng hiện hành. Chúng ta cũng hy vọng hãng sẽ cải tiến giao diện camera (mà hiện đang quá phức tạp, khó dùng) và vi xử lý Snapdragon 810 64-bit để thực sự thách thức với các đối thủ đầu bảng khác.

7. LG G4

Thời điểm phát hành dự kiến: Tháng 5/2015

{keywords}

LG G4 có thể sẽ là smartphone đầu tiên trang bị con chip hệ thống do LG tự phát triển và tiếp tục cải tiến màn hình 5.5 inch QHD do màn hình bị đánh giá là một trong những điểm yếu nhất của G3. Ngoài ra, giá bán của smartphone LG cũng thường rẻ hơn một chút so với các đối thủ nên G4 chắc cũng không phải là ngoại lệ.

6. HTC One (M9)

Thời điểm phát hành dự kiến: Đầu tháng 3/2015

{keywords}

The HTC One (M8) đã thiết lập nên một chuẩn mực mới cho smartphone Android với thiết kế tinh xảo toàn kim loại, nhưng camera UltraPixel bị chê khá nhiều và độ phân giải 4MP dường như không thể so bì được với tất cả các đối thủ còn lại cả về chất lượng ảnh chụp lẫn camera.

Giới công nghệ hy vọng rằng HTC sẽ chịu lắng nghe và cải thiện độ phân giải cũng như chất lượng camera cho bằng chị bằng em. Và nếu như hãng vẫn duy trì được thiết kế nổi bật của mình thì One (M9) có thể sẽ giúp HTC tìm lại được thành công. Suy cho cùng, giao diện nuột và nhanh của HTC Sense là thứ tài sản mà không nhiều hãng smartphone Android có được.

5. Apple iPad Pro 12 inch

Thời điểm phát hành dự kiến: Mùa xuân 2015

{keywords}
ipad Air 2

Hầu hết các nguồn thạo tin đều cho rằng Apple sẽ tung ra phiên bản iPad Pro với màn hình khủng lên tới 12,2 inch vào năm tới - một thiết bị được hy vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của máy tính bảng cũng như định nghĩa về loại thiết bị này. Sứ mệnh của nó là thay thế iPad Mini 7.9 inch khi mà người dùng ngày càng có nhu cầu với màn hình lớn và ứng dụng công việc, trong khi phablet đã khiến cho tablet cỡ nhỏ không còn chỗ đứng. Sau thương vụ hợp tác cùng IBM của Apple, đừng ngạc nhiên nếu iPad mới tập trung vào các gói ứng dụng văn phòng, doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực các lựa chọn đa nhiệm.

4. Samsung Galaxy S6

Thời điểm phát hành dự kiến: Đầu tháng 3/2015

{keywords}
Galaxy S5

Galaxy S6 được dự đoán là sẽ mang tới nhiều thay đổi cho họ máy đầu bảng của Samsung. Nhiều nguồn tin tiết lộ nội bộ Samsung gọi S6 là dự án "Zero" do sự khác biệt quá lớn của nó với các model tiền nhiệm, chẳng hạn như thiết kế khung kim loại giống như Galaxy Alpha và Note 4. Đây cũng đồng thời là smartphone Android đầu bảng đầu tiên trang bị chip 64-bit Snapdragon 810. Về phương diện camera, có hai độ phân giải đang được nhắc đến là 16MP và 21MP. Nhiều khả năng Samsung sẽ sử dụng sensor IMX240 của Sony - cùng loại mà Note 4 đang trang bị. Một thay đổi được đón đợi ở S6 là model cơ bản sẽ có bộ nhớ 32Gb thay vì 16GB như hiện nay.

3. Samsung Galaxy Note 5

Thời điểm phát hành dự kiến: Tháng 9/2015

{keywords}
Galaxy Note 4

Note 4 mới chỉ ra mắt được hai tháng nhưng tin đồn đầu tiên về Note 5 đã bắt đầu xuất hiện. Theo đó, mẫu phablet đầu bảng của Samsung sẽ trang bị màn hình 5.9 inch với độ phân giải Ultra HD thậm chí còn nét hơn cả QHD. Sự góp mặt của vi xử lý 64-bit mới là khá dễ đoán, cộng với bút S Pen cải tiến và đa nhiệm mạnh hơn là những gì bạn có thể chờ đợi ở Note 5.

2. Apple Watch

Thời điểm phát hành dự kiến: Mùa xuân 2015

{keywords}

Apple Watch không còn là bí ẩn gì nữa bởi Tim Cook và các đồng sự đã công bố chính thức mẫu đồng hồ này trong sự kiện ra mắt iPhone 6 và 6 Plus. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì Apple Watch không giống như những gì mà giới công nghệ kỳ vọng. Tính công nghệ của nó khá mờ nhạt mà hầu như chỉ tập trung vào khía cạnh thời trang cũng như theo dõi sức khỏe. Và phiên bản vàng 18-carat của Apple Watch thì thực sự chẳng khác gì một món trang sức.

Theo các tin đồn, phiên bản rẻ nhất của Apple Watch cũng lên tới 350 USD trong khi phiên bản nạm vàng lên tới 5000 USD.

1. Apple iPhone 6s/iPhone 6s Plus

Thời điểm phát hành dự kiến: giữa tháng 9/2015

{keywords}
iPhone 6 và 6 Plus

iPhone 6 và 6 Plus đã làm nên một năm phá kỷ lục nữa của Apple nhờ thiết kế cao cấp, nổi bật cùng với hệ điều hành iOS 8 cải tiến.

Vậy liệu Apple có thể làm gì để iPhone 6s và 6s Plus gây bất ngờ cho người dùng được nữa? Khó có khả năng thiết kế và kích cỡ màn hình sẽ thay đổi. Có chăng chỉ là hiệu suất nhanh hơn, camera mạnh hơn với độ phân giải cao hơn một chút mà thôi.

Trọng Cầm