Lần đầu tiên Apple trở thành công ty xếp thứ 5 trên thị trường máy tính, theo đánh giá mới nhất của IDC.

{keywords}

Báo cáo được công bố hôm qua, 8/10 của IDC cho hay, Apple bán được gần 5 triệu chiếc máy tính trong quý 3 vừa qua, chiếm 8,9% thị trường máy tính toàn cầu. Con số này là đủ để Apple “vượt mặt” Asus để trở thành nhà cung cấp máy tính lớn thứ 5 toàn cầu.

Trong khi luôn đứng trong top 5 công ty máy tính lớn nhất tại thị trường Mỹ thì Apple lại khá đì đẹt trên thị trường toàn cầu do sự cạnh tranh khốc liệt bởi những chiếc máy tính giá rẻ chạy hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ trong quý vừa rồi với việc làm mới các model Macbook Air và Macbook Pro đã giúp Apple cải thiện đáng kể vị trí của mình.

Việc cập nhật các dòng sản phẩm Mac của Apple năm nay tập trung vào những giá trị thật và những nỗ lực dường như đã được đền đáp. Thiếu sự nâng cấp quan trọng từ hãng chip đối tác, Apple đã chọn cách thêm dung lượng ổ cứng, RAM hoặc giảm giá trên các dòng sản phẩm sẵn có của mình.

Đáng chú ý nhất, dòng sản phẩm Macbook Air giờ đây có giá bắt đầu chỉ từ 899 USD (khoảng 19 triệu VND), khiến chúng trở thành những chiếc máy tính xách tay có giá phải chăng nhất trong lịch sử Apple.

IDC nói rằng, việc giảm giá của Apple cộng với nhu cầu tại các thị trường phát triển đã khiến các dòng sản phẩm Mac của công ty này có một quý tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng số lượng máy tính (PC) trên toàn cầu trong quý 3 vừa qua giảm 1,7% theo ước tính của IDC, tuy nhiên, top 5 công ty máy tính vẫn tăng trưởng.

{keywords}

Thị trường máy tính toàn cầu trong Q3 theo dự đoán của IDC.

Lenovo vẫn là công ty máy tính đứng đầu trên thị trường toàn cầu với 15,7 triệu chiếc được bán ra trong quý vừa qua. Tiếp sau đó là HP với 14,7 triệu chiếc, Dell 10,4 triệu chiếc và Acer 6,6 triệu chiếc.

Các con số của IDC có hơi khác một chút so với báo cáo của Gartner cũng đồng thời công bố hôm thứ Tư. Theo đó, Gartner cho rằng, Asus tiếp tục đứng thứ 5 trên thị trường máy tính toàn cầu. Công ty tư vấn công nghệ tin rằng, Asus đã bán được 5,8 triệu thiết bị trong quý 3 vừa qua.

Tại thị trường Mỹ, IDC dự tính, Apple bán được 2,2 triệu thiết bị, chiếm 13 thị trường toàn nước Mỹ. Nếu dự tính này là chính xác, doanh số của Apple tại thị trường Mỹ sẽ tăng 9,3% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Gartner tin rằng, Apple bán được nhiều hơn, khoảng 2,4 triệu chiếc, chiếm 14,3% thị trường toàn nước Mỹ. Gartner cũng dự tính, số lượng máy Mac của Apple tăng 14,4% so với năm trước.

Những con số chính thức về doanh số và lợi nhuận của Apple trong quý vừa qua sẽ được Apple công bố vào 20/10 tới đây trong báo cáo kết quả tài chính quý 4 của hãng.

Lê Văn  (theo AppleInsider)