Một loạt các thương hiệu xe hơi có tên tuổi đã tích hợp “cô” trợ lý ảo Siri của Apple vào các model mới nhất của họ. Tuy nhiên, phát hiện mới nhất cho thấy, Siri lại gây mất an toàn nhất cho các lái xe.

{keywords}

Về bản chất, phương tiện tích hợp ứng dụng Siri sẽ cho phép lái xe thực hiện cuộc gọi, soạn tin nhắn văn bản, tìm kiếm địa điểm và sử dụng các chức năng khác của Siri bằng cách cắm iPhone của họ vào một cáp USB trong xe. Để kích hoạt chức năng này, lái xe chỉ cần nhấn phím trên vô lăng, và ra lệnh cho Siri. Tính năng Eyes Free trên Siri cho phép lái xe sử dụng iPhone mà không phải rời mắt khỏi làn đường đang lưu thông. Khi sử dụng chức năng này, màn hình iPhone vẫn trong trạng thái nghỉ nên giảm thiểu sự mất tập trung của lái xe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất từ AAA (liên hiệp phi lợi nhuận của 44 câu lạc bộ ô tô) về những rủi ro gây mất an toàn của hệ thống “rảnh tay” khi lái xe cảnh bảo rằng, trợ lý giọng nói của Apple gây ra mức độ xao nhãng cao. Trong bài kiểm thử, AAA xếp hạng việc sử dụng Siri là “mức độ 4 của tâm thần phân liệt”. Trợ lý Siri bị xếp vị trí cuối cùng trong bảng so sánh với các hệ thống điều điều khiển bằng giọng nói khác từ các nhà sản xuất xe hơi có tiếng tăm như Ford, Mercedes, Hyundai, Chevrolet, Chrysler và Toyota. Đây cũng là hệ thống điều khiển bằng giọng nói duy nhất gây nên hai tai nạn trong nghiên cứu mô phỏng.

Nghiên cứu đã kiểm thử việc sử dụng chức năng rảnh tay, rảnh mắt của Siri với thiết lập của riêng người sử dụng nhưng không bao gồm hệ thống CarPlay mới của Apple. Hệ thống CarPlay hiện chỉ mới được tung ra thị trường thông qua một lựa chọn nhỏ các mẫu xe mới. AAA cũng phát hiện thấy, CarPlay có cải tiến lớn giúp cho việc sử dụng Siri trong xe hơi an toàn hơn nhưng các nhà sản xuất xe hơi cũng tiếp tục cung cấp tích hợp Siri với tính năng “rảnh mắt” trong xe hơi khi CarPlay triển khai khá chậm chạp.

Theo VnMedia/Cnet