Sở hữu số thuê bao thu nhập cao, sử dụng 3G nhiều nhất trong số các nhà mạng Việt, lượng thuê bao sử dụng smartphone cũng giữ tỉ lệ cao… đây là những lý do khiến MobiFone được nhiều người đánh giá là “mạng di động của người thành đạt”.

Mạng di động “cao cấp”


Báo cáo gần đây nhất, cuối năm 2013, của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về người dùng di động tại tại 9 tỉnh, thành của Việt Nam gồm Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, An Giang, Hải Phòng, Ninh Thuận và Long An, với kết quả MobiFone là mạng di động có tỷ lệ số lượng thuê bao “giàu có” nhất.

Mạng di động này có số lượng thuê bao được xem là chiếm thế “thượng phong” về “độ giàu” và nhu cầu sử dụng dịch vụ data (dữ liệu) điện thoại di động.

Những người sử dụng nhà mạng MobiFone cho biết, mức thu nhập trung bình của họ cao hơn (tầng lớp A: từ 15 triệu đồng/tháng trở lên) so với các nhà mạng lớn khác: MobiFone: 15%; VinaPhone: 13%; Viettel: 7%.

{keywords}

Theo kết quả nghiên cứu, thuê bao MobiFone đang có số người dùng 3G là nhiều nhất so với các mạng di động. Theo đó, những người đang sử dụng chiếc điện thoại chính có tỷ lệ sử dụng các dịch vụ truyền tải 3G của MobiFone nhiều hơn so với khách hàng đang sử dụng VinaPhone hay Viettel. Con số tương ứng cho tỷ lệ trên là MobiFone 27% , VinaPhone 19% và Viettel 13%.

MobiFone cũng là nhà mạng chiếm tỷ lệ cao nhất về có số lượng thuê bao sử dụng smartphone, theo nghiên cứu của Nielsen. Cụ thể, tỷ lệ người trả lời đang sử dụng mạng di động này cho chiếc điện thoại chính sử dụng điện thoại đa phương tiện và điện thoại thông minh cao nhất là 55%, cao hơn so với tỉ lệ của khách hàng hiện tại của VinaPhone là 40%, Viettel là 35%.

Ngay từ nhiều năm trước, MobiFone đã luôn được xem là mạng di động có lượng thuê bao là giới thành đạt, “nhà giàu”, trong đó đặc biệt là tầng lớp doanh nhân.

Đại diện MobiFone cho biết, cùng với lớp khách hàng doanh nhân cũ, hàng năm nhà mạng còn được bồi đắp liên tục với lượng lớn khách hàng là giới doanh nhân, người thành đạt thuộc thế hệ 8X và 9X, vì thế lượng người dùng “chất lượng cao” luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tập khách hàng của MobiFone nói riêng và trên thị trường viễn thông di động nói chung.

Không ngừng “nâng tầm” chất lượng dịch vụ

Sở dĩ MobiFone vẫn duy trì lượng khách hàng giàu có và thành đạt nhiều nhất sau hơn 21 năm, nhiều ý kiến cho rằng do nhờ vào lợi thế là mạng di động đầu tiên của Việt Nam nên được “thừa hưởng” lớp khách hàng doanh nhân và người thành đạt “cũ” trước đây.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia viễn thông, nếu nhà mạng chỉ biết “dựa” vào những lợi thế có sẵn thì không thể nào duy trì được lớp khách hàng giàu có và thành đạt dẫn đầu được vì lượng người giàu và thành đạt trước đây chỉ có một số lượng nhất định, hơn nữa, thị trường viễn thông luôn vận động và biến đổi, luôn xuất hiện tầng lớp khách hàng mới.

“Vì thế, để có được lượng khách hàng “có chất lượng” thì bắt buộc nhà mạng phải có những dịch vụ chất lượng và hình ảnh thương hiệu luôn hướng tới đối tượng mới này”, một chuyên gia kỳ cựu về viễn thông nói.

Trong số ba mạng di động lớn hiện nay, MobiFone đang là nhà mạng định vị lớp khách hàng khá rõ ràng là “nhà giàu” và tầng lớp thành đạt nên thị phần chính của MobiFone chủ yếu tập trung là ở thành phố và các đô thị lớn.

Từ đó, mỗi chính sách, chiến lược phát triển, cung cấp dịch vụ của MobiFone đều phải đảm bảo đạt tiêu chí, quy chuẩnở một “tầm” khác, bởi đặc tính của lớp khách hàng này luôn đòi hỏi và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, chính sách chăm sóc khách hàng. Chính nhờ đáp ứng được các nhu cầu khắt khe trên nên MobiFone mới thu hút lớp khách hàng là những người giàu có, thành đạt tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Thực tế, ngoài việc liên tục nâng cấp hạ tầng mạng lưới để đạt chất lượng dịch vụ tốt nhất, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng “cao cấp” với quan điểm khách hàng là thượng đế, làm khách hàng hài lòng và thỏa mãn với những dịch vụ mình được hưởng, MobiFone còn liên tục sáng tạo ra những dịch vụ và cơ bản phần lớn các dịch vụ gia tăng đều “chất”, phù hợp với nhu cầu và đẳng cấp của lớp khách hàng của mình.

Cũng vì thế mà các dịch vụ gia tăng của MobiFone đi theo một hướng khác biệt, theo phong cách riêng của nhà mạng, như chương trình nghe nhạc thính phòng, chương trình cho thuê bao đi khám sức khỏe ở các bệnh viện, phòng khám có thương hiệu uy tín trên cả nước; hỗ trợ thuê bao đi du lịch với giá ưu đãi ở các điểm du lịch nổi tiếng, khách sạn 5 sao; chương trình tặng voucher (thẻ giảm giá) mua hàng mỹ phẩm cao cấp cho giới chị em…

Anh Vũ