Đại gia di động Hàn Quốc giải thích việc lợi nhuận Q3 giảm tới 60% là do chi phí marketing tăng cao trong khi doanh số tiêu thụ của smartphone lại tuột dốc.


{keywords}

Ba tháng sau khi cảnh báo giới đầu tư về việc nửa cuối năm 2014 sẽ "vẫn đầy thách thức", Samsung một lần nữa khiến phố Wall lo lắng khi thông báo lợi nhuận quý gần nhất của hãng sẽ giảm gần 60% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý giảm lợi nhuận thứ tư liên tiếp của đại gia di động này.

Cụ thể, lợi nhuận trong ba tháng 7,8,9 của Samsung sẽ chỉ đạt 3,8 tỷ USD, giảm 59,7% so với năm ngoái. Doanh thu dự kiến đạt 47 nghìn tỷ won, giảm khoảng 20%. Kết quả kinh doanh chính thức sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng này và khi đó, người ta mới biết được phong độ tài chính của từng mảng riêng biệt như TV, smartphone, tablet.

Theo tiết lộ của Samsung thì lượng smartphone xuất xưởng - vốn luôn chiếm 2/3 tổng lợi nhuận của hãng - đã tăng nhẹ trong quý. Tuy vậy, chi phí marketing tăng cao và giá bán khởi điểm thấp hơn khiến cho tỷ suất lợi nhuận của các dòng smartphone cao cấp bị giảm sút rõ rệt.

Nhìn chung, giới phân tích đều dự đoán quý III là một quý cực kỳ chông gai với Samsung và có thể, hãng này sẽ phải công bố mức suy giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Lợi nhuận theo dự đoán sẽ tụt khoảng 42% xuống mức 5,52 tỷ USD trong khi doanh thu giảm 14%, còn 47,6 tỷ USD, cuộc thăm dò với phố Wall của Thomson Reuter cho hay. Như vậy là cả hai chỉ số mà Samsung đưa ra đều thấp hơn nhiều so với dự đoán của phố Wall.

"Mảng smartphone tỏ ra đuối đức. Samsung chỉ còn lại mảng bộ nhớ RAM là điểm sáng duy nhất", nhà phân tích Sanford Bernstein nhấn mạnh.

Hơn bao giờ hết, Samsung đang cần một sản phẩm đột phá để phục hồi lại vị thế của mình. Ở phân khúc mới nổi, hãng này đang chịu áp lực rất lớn từ các thương hiệu điện thoại giá rẻ như Xiaomi và Huawei, còn ở phân khúc smartphone, hãng đang phải trầy trật đối đầu với Apple, nhất là khi đại kình địch vừa tung ra 2 mẫu iPhone mới trong tháng 9.

Trong số 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới hiện nay theo IDC, Samsung là hãng duy nhất có doanh số quý II giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng cũng được nhận định sẽ giảm từ mức 31% trong năm nay xuống còn 25% vào năm 2015.

T.C