Trong lúc chờ đợi Apple tung ra iPhone 6 5.5 inch, hãy thử đặt lên bàn cân giữa mẫu phablet đầu bảng mới nhất của Samsung với iPhone5s, mẫu smartphone vẫn ăn khách nhất tại thời điểm này trên thị trường.

{keywords}

Thiết kế

Galaxy Note 4 tuân thủ triết lý thiết kế thú vị của Galaxy Alpha khi bổ sung thêm phần đường viền kim loại được chế tác chuẩn xác cho khung máy cơ bản bằng nhựa. Trong khi đó, iPhone 5S sở hữu thiết kế kim loại liền khối mang tính "biểu tượng" và được đánh giá rất cao của Táo khuyết. Với sự hiện diện của kim loại và phần ốp lưng bằng chất liệu giả da mềm mại, Note 4 hiển nhiên là đạt đến một chuẩn mực mới về thiết kế, nhưng iPhone 5s vẫn là một sự kết hợp hoàn hảo giữa ngoại hình và chất liệu. Tất nhiên, cả hai con dế được thiết kế với kích cỡ màn hình khác nhau và phục vụ mục đích sử dụng khác nhau. Nếu xét đến điểm này thì cả hai đều đã thành công trong hạng mục của chúng.

Thật khó để không bị thu hút bởi phần viền máy mỏng dính bao quanh màn hình QHD của Note 4. iPhone 5s vẫn phớt lờ xu hướng ép mỏng đường viền này nhưng có vẻ như Apple sẽ đuổi kịp các đối thủ ở iPhone 6.

Đặt cạnh nhau, Note 4 thực sự như một gã khổng lồ với kích cỡ 153.5 x 78.6 x 8.5mm, nặng 176gram. Ngược lại, iPhone5s dễ dàng trở thành người tí hơn khi dài 123.8mm, dày 7.6mm và nặng vẻn vẹn 112 gr. Dù vậy, kích cỡ của Note 4 vẫn thuộc loại cân đối và hợp lý trong hạng mục phablet, bởi Samsung đã chấp nhận kéo dài máy để tạo cảm giác cầm thoải mái nhất cho người dùng, giảm thiểu trọng lượng ở hai bên viền máy.

Note 4 có các màu đen, trắng, vàng và hồng, trong khi iPhone 5s có các màu đen, trắng, vàng. Note 4 có sự hộ tống của chiếc bút cảm ứng sành điệu S-Pen và chịu được nước, trong khi iPhone 5s sợ nước không khác gì một chú mèo.

Màn hình

Samsung có thói quen phô trương công nghệ màn hình mới nhất của hãng với mỗi đời Galaxy Note mới. Sở hữu màn hình Super AMOLED QHD 5,7 inch với mật độ điểm ảnh lên tới 515 ppi, Note 4 hiển nhiên không phải là ngoại lệ. Dù thua xa đối thủ trên mặt giấy nhưng màn hình LCD 4-inch của iPhone 5s vẫn rất sắc nét và hiển thị màu sắc tươi sáng, tương phản rõ nét và sống động.

Bộ nhớ trong và vi xử lý

Galaxy Note 4 được chuẩn bị tốt hơn cho các game đồ họa siêu nặng của tương lai, vận hành nuột hơn song iPhone 5s về cơ bản vẫn chạy đủ nhanh, trơn tru và hỗ trợ tốt các game mới nhất.

Xét về cấu hình trên giấy thì một lần nữa iPhone 5s lại thua tuyệt đối. Samsung đã trang bị cho Note 4 vi xử lý lõi tứ Snapdragon 805 mới nhất ùng RAM 3GB. Đây là một cấu hình cực mạnh và có khả năng tiết kiệm pin cao, dù cho màn hình đã được đẩy lên độ phân giải cao gấp đôi so với Full HD. Trong khi đó, chip A7 và RAM 1GB của iPhone 5s nghe có vẻ quá yếu ớt nhưng trên thực tế thì chúng vẫn chạy đầy sức mạnh nhờ khả năng tối ưu hóa phần mềm xuất sắc của Táo khuyết. Dù vậy, xét về linh kiện tối tân và màn hình khủng thì Note 4 tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ ở khả năng đa nhiệm và chơi game hạng nặng.

Camera

Cả hai con máy đều sở hữu camera hàng khủng. Trong khi Samsung trang bị cho Note 4 công nghệ camera mới nhất của mình là cảm biến ISOCELL 16MP, khả năng tự động lấy nét, nhận dạng theo pha chụp và nhất là bộ ổn định hình ảnh quang học thì iPhone 5s vẫn dừng lại ở camera chính 8MP sở hữu giao diện siêu đơn giản và chất lượng chụp ảnh tuyệt vời. Camera phụ của Note 4, dù vậy, hơn hẳn iPhone 5s với độ phân giải 3,7 MP. Một điểm hơn nữa của Note 4 là quay được video 4K, trong khi chipset mới nhât của Qualcomm cho phép chỉnh sửa ảnh hoặc lấy nét lại ngay trong ảnh.

Kết luận

Note 4 là một quái vật hàng khủng của phe Android, còn iPhone 5s vẫn là một con dế tuyệt vời để sở hữu. Nếu bạn không bận tâm đến công nghệ mới nhất, sự đơn giản, dễ dùng thì iPhone 5s vẫn là một lựa chọn không tồi. Nhưng nếu bạn là fan của màn hình cỡ lớn, phần cứng tối tân, các tính năng độc đáo thì Note 4 chính là cái tên nổi bật.

Trọng Cầm