Tình thế của Samsung chưa bao giờ căng thẳng như lúc này.


{keywords}

Nếu như iPhone và họ máy Galaxy S của Samsung cạnh tranh quyết liệt ngôi vương từ vài năm nay thì dòng thiết bị đầu bảng thứ hai của đại gia di động Hàn Quốc - Galaxy Note tỏ ra may mắn hơn khi gần như không có đối thủ trong phân khúc phablet.

Với những người dùng có nhu cầu về màn hình lớn và sẵn lòng chi thêm tiền để được thỏa mãn nhu cầu đó, Note gần như là lựa chọn tối ưu nhất của họ. Tuy nhiên, vị thế độc tôn đó có thể sẽ không tồn tại được lâu trong trường hợp của Note 4, bởi vào ngày 9.9 tới, tức là sau khi Note 4 chính thức ra mắt chưa đầy một tuần, Apple sẽ công bố hai mẫu iPhone 6 với màn hình lần lượt là 4.7 inch và 5.5 inch.

Có thể nói, sự kiện Unpacked khai màn sau 2 tiếng nữa - nơi gần như 100% Note 4 sẽ chính thức trình làng - diễn ra trong một thời khắc cực kỳ sống còn đối với Samsung. Sự quan tâm của người dùng dành cho Note 4 đang tăng cao, nhưng Samsung cũng đang cần hơn bao giờ hết một bom tấn thương mại để có thể "an ủi" các nhà đầu tư sau doanh số đáng thất vọng của Galaxy S5, cũng như để cải thiện tình hình cạnh tranh trước các đối thủ Trung Quốc bình dân. Hiển nhiên, iPhone 6 giống hệt như kỳ đà cản mũi vào lúc này.

"Samsung đang gặp rắc rối", nhà phân tích Van Baker của Gartner bình luận. "Tôi không chắc họ đang có trong tay thứ vũ khí gì để xoay chuyển được tình hình". Trong số 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới, Samsung là hãng duy nhất có doanh số tiêu thụ Q2 giảm so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của IDC.

Đúng, thứ mà Samsung cần lúc này là một đòn sấm sét. Xét về cấu hình, Note 4 sở hữu những thông số cao cấp nhất hiện nay như màn hình QHD 5.7 inch, vi xử lý Qualcomm  Snapdragon 805 mới nhất, camera chính 16MP có bộ ổn định hình ảnh quang học và khung máy kim loại giống như Galaxy Alpha. Note 4 cũng sở hữu khả năng chống nước và chống bụi, cảm biến vân tay, đo nhịp tim giống Galaxy S5.

Tuy nhiên, chỉ bộ khung kim loại hay chiến dịch truyền thông nhấn vào sự tuyệt vời của bút cảm biến S-Pen sẽ là không đủ để Note 4 chiến thắng tuyệt đối trước iPhone 6, một thiết bị được giới công nghệ đánh giá là "đáng chờ đợi nhất năm 2014". Tương tự, khả năng mà một chiếc smartwatch độc lập hoặc TV màn hình cong có thể tạo ra doanh số đủ lớn để cứu vãn cho thị trường smartphone cao cấp sắp bão hòa là cực khó. Đã đến lúc Samsung cần phải nhìn lại một cách sâu sắc hoạt động của mình và xác định ra hướng đi mới, khác biệt cho mình.

"Họ cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược smartphone", chuyên gia Mark Newman nhấn mạnh. Thay vì cố bảo vệ tỷ suất lợi nhuận, Samsung có lẽ cần phải giành lại thị phần bằng chính sách giá cạnh tranh hơn và cấu hình mạnh hơn cho các sản phẩm bình dân. Hãng cũng cần cải tiến thiết kế sản phẩm, tăng cường yếu tố sáng tạo trong các thiết bị cao cấp bằng những tính năng như màn hình dẻo hay khung máy kim loại. Khi những công nghệ như màn hình dẻo chính thức đáp xuống thị trường vào cuối năm 2015, nó sẽ có thể giúp Samsung thay đổi cuộc chơi, vị chuyên gia này dự đoán.

Từng được biết đến như một hãng chuyên sản xuất đồ điện tử giá rẻ, Samsung đã nhanh chóng vươn lên trên thị trường smartphone nhờ lựa chọn nền tảng Android. Họ máy Galaxy, kết hợp với chiến lược marketing khôn ngoan và ngân sách khổng lồ, đã giúp hãng chinh phục người dùng, qua mặt Nokia để trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới vào năm 2012.

Nhưng không phải Galaxy S, mà chính Note mới là họ thiết bị khiến Samsung tự hào. Vốn thường bị chê là kẻ "bắt chước", Samsung đã được xác nhận là hãng đi tiên phong, mở ra thị trường cho phablet khi tung ra Galaxy Note đời đầu vào năm 2011. Dù ban đầu, Note từng bị chê bai vì kích cỡ quá khổ của nó nhưng rất chóng vánh, sản phẩm này lại được lòng người dùng và tạo ra một cơn sốt trong ngành di động. Note 2 được đón nhận rộng rãi trong khi Note 3 được chờ đợi với sự háo hức lạ thường. Sự thành công của họ Note buộc các hãng như HTC, LG phải tung ra những mẫu phablet màn hình khủng tương tự.

"Phablet đang nở rộ tại châu Á và sẽ lan rộng tại Bắc Mỹ và châu Âu khi Apple tung iPhone màn hình lớn", giới phân tích dự đoán. Rõ ràng, nguy cơ Samsung đánh mất vị thế vào tay Apple là khá lớn, nhất là khi iPhone 6 có thể là sản phẩm mới quan trọng nhất trong lịch sử 38 năm của Táo khuyết. Apple được cho là đã đặt hàng các nhà máy đối tác lắp ráp tới 70-80 triệu chiếc iPhone 6 trước thời điểm 30/12/2014, nhiều hơn khoảng 30-40% so với lô hàng iPhone 5S + 5C hồi cuối năm ngoái.

Về phần Samsung, màn hình lớn luôn là tính năng đinh để hãng này tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm của Apple. Việc không còn lợi thế này đồng nghĩa với việc Note 4 sẽ phải gây ấn tượng cho thị trường bằng các yếu tố khác, bằng không sẽ phải đối mặt với nguy cơ tụt lại phía sau. Nếu xét đến tình cảnh hiện tại của Samsung, đó là một kịch bản mà đại gia di động Hàn Quốc không được phép để cho xảy ra.

Trọng Cầm