Giờ đây, sự kiện ngày "Trùng cửu" do Apple tổ chức đã phát thư mời chính thức. Như thường lệ, hãng vẫn kín như bưng về nội dung sự kiện, tuy nhiên, có nhiều lý do để tin rằng đây sẽ là một ngày cực kỳ trọng đại của Apple.

1. iPhone 6

{keywords}

Apple chẳng cần phải nhắc đến tên iPhone 6 vì tất cả chúng ta đều biết 9/9 sẽ là ngày con dế này chính thức ra mắt. Sự thay đổi về kích cỡ của iPhone mới hứa hẹn sẽ khiến các tín đồ iPhone hài lòng, thậm chí là còn có thể thuyết phục được những ai từng chê iPhone là màn hình nhỏ thử dùng con dế này một lần.

Điều băn khoăn còn lại là sẽ có tất cả bao nhiêu model iPhone 6 được công bố trong dịp này? Giới thạo tin đều cho rằng sẽ có 2 model iPhone 6 4.7 inch và 5.5 inch. Có thể Apple sẽ công bố bộ đôi này cùng nhau, nhưng cũng có thể iPhone 6 5.5 inch sẽ phải ra mắt sau vì gặp khó khăn trong khâu sản xuất, nếu như các tin đồn trước đây là chính xác.

Sự xuất hiện của iPhone 6 màn hình lớn sẽ tước bỏ lợi thế lớn của smartphone Android vẫn duy trì từ trước tới nay so với Apple và chắc chắn sẽ tạo ra sức ép cực lớn cho Samsung, HTC và Sony.

2. iOS 8 và OS X Yosemite

{keywords}

Với iOS, Apple luôn áp dụng chính sách bảo hộ ngặt nghèo, kiểm soát chặt ai vào - ai ra, ai được làm gì. Bức tường cấm đó thậm chí cũng được mở rộng sang cả địa hạt desktop. Nhưng lần này, với iOS 8, có vẻ như Apple sẽ hạ thấp bức tường cấm một nấc. Chẳng hạn như người dùng sẽ có thể cài đặt các bàn phím của bên thứ ba, một lựa chọn mà trước đây Apple không bao giờ cho phép. Chúng ta cũng có thể nhận được các báo nhắc tương tác trên iOS, một tính năng rất đặc trưng của hệ điều hành Android.

Ngoài ra, tính năng rảnh tay sắp ra mắt sẽ cho phép người dùng chuyển đổi liền mạch giữa iOS với OS X. Trung tâm báo nhắc của OS X cũng đang thay đổi cho tương đồng gần gũi với iOS. Chưa kể tới hàng chục thay đổi nhỏ nữa mà Apple chỉ mới giới thiệu lướt qua ở WWDC 2014. Hãy chuẩn bị tinh thần để nghe trình bày kỹ càng về cả hai hệ điều hành này tại sự kiện 9/9 tới đây.

3. iWatch

{keywords}

Thiết bị của những lời đồn - iWatch có thể sẽ xuất hiện tại sự kiện 9/9, chấm dứt hàng năm trời đồn đoán của giới thạo tin. Sự thử sức đầu tiên của Apple trong cuộc chơi wearable vẫn còn là một ẩn số về hình thức cũng như công năng, nhưng người ta tin rằng Apple sẽ trang bị cho iWatch HealthKit cùng hàng loạt ứng dụng theo dõi sức khỏe cao cấp của hãng.

4. The Venue

Apple sẽ tổ chức sự kiện năm nay tại Flint Center thuộc Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật ở Cupertino, đại bản doanh của hãng. Nghe có vẻ như là một địa điểm bình thường đúng không, nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy.

Trước hết, phải khẳng định là sức chứa của Flint thuộc loại cực lớn. Apple sẽ tổ chức một sự kiện tại một nơi có đến 2405 chỗ ngồi. Nên biết rằng Hội trường Campus Town Hall của họ, nơi từng diễn ra rất nhiều sự kiện khác, chỉ chứa được tối đa 301 khách. Moscone Center, nơi Apple tổ chức WWDC cũng chỉ chứa được khoảng 5000 khách.

Điều gây tò mò nữa là Apple đang xây một kết cấu bí ẩn ở Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật, mà theo giới thạo tin thì cao tới 3 tầng và được bảo vệ bởi một lực lượng bảo vệ dày đặc. Không ai biết kết cấu này phục vụ mục đích gì, ngoài việc nó được xây riêng cho sự kiện lần này.

5. Những ẩn số

Chúng ta có thể đặt cược an toàn là iPhone 6 sẽ xuất hiện, cùng với iOS 8 và OS X Yosemite. iWatch thì sao? Cũng có thể, nhưng bằng chứng cho sự hiện diện của sản phẩm này không nhiều.

Vậy còn HomeKit, nền tảng về nhà thông minh của Apple thì sao? Liệu có sản phẩm nào hỗ trợ nền tảng này ra mắt trong ngày 9/9 hay không? Liệu có bất ngờ nào ở OS X Yosemite và iOS 8 mà Apple ém lại cho đến sự kiện tới đây?

Đó là chưa kể tòa nhà bí ẩn mà Apple đang xây dựng để nhằm một mục đích mà không-ai-biết-được.

Apple đã gửi thư mời tới khoảng 2400 người nên chúng ta có thể kết luận rằng dù sự kiện này có nội dung gì thì với Apple, nó cũng có tầm quan trọng rất đặc biệt. Dù cho đó là smartphone, wearable, hệ điều hành hay tất cả những thứ đó thì Apple cũng đang đặt cược rằng người dùng sẽ phấn khích với bữa tiệc.

Và đừng quên rằng Phó Chủ tịch phần mềm Craid Federighi của Apple từng úp mở hồi đầu năm rằng 2014 sẽ là năm "sôi động" nhất của Apple trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây. Lời bình luận này rất có thể sẽ áp dụng đúng cho ngày 9/9 tới.

Trọng Cầm