Các thuê bao của Viettel đang rất hoang mang và bức xúc trước thông tin nhà mạng này tự ý cài sẵn dịch vụ đọc sách Anybook vào điện thoại mà không hề thông báo tới khách hàng.

{keywords}
Tin nhắn trả lại từ Tổng đài Viettel khi khách hàng nhắn tin hủy dịch vụ. Nguồn: baophapluat.vn

Điều khiến họ bức xúc nhất là dịch vụ này thu cước 9000 đồng/tháng, nhưng tất nhiên là người dùng cũng không hề hay biết. Sự tồn tại của Anybook, một dịch vụ có cái tên lạ lẫm với phần đa thuê bao Viettel, chỉ được biết đến sau khi một số người dùng phản ánh về việc họ nhận được tin nhắn trả về từ Tổng đài Viettel với nội dung :"Quý khách đã hủy thành công gói cước DEFAULT của dịch vụ Anybook. Để đăng ký dịch vụ, soạn: DK gửi 2828 (9.000 đồng/tháng). De huong dan ve dich vu, soan HD gui 2828…” khi nhắn tin hủy dịch vụ với cú pháp HUY gửi 2828.

Câu hỏi phải chăng nhà mạng đang lén lút rút ruột thuê bao, bởi người dùng không hề đăng ký sử dụng dịch vụ này cũng như cài đặt dịch vụ vào máy. Số tiền 9000 đồng/tháng/người có thể không lớn, nhưng nếu nhân lên với số lượng thuê bao khủng nhất thị trường hiện nay của Viettel thì lại không hề nhỏ.

Để xoa dịu dư luận, Viettel Telecom đã nhanh chóng đưa ra lời trần tình trên trang web chính thức của nhà mạng này, theo đó, vào tháng 5/2014, họ triển khai dịch vụ Anybook cho một nhóm khách hàng mà không thu phí. Với Anybook, thuê bao sẽ được cung cấp sách, truyện, tạp chí, tài liệu... qua điện thoại di động.

Viettel Telecom giải thích rằng, do đặc tính kỹ thuật của dịch vụ, khách hàng muốn lưu và đọc các nội dung này sẽ cần phải có 1 tài khoản trên hệ thống, vì vậy dịch vụ mặc định nhóm khách hàng được hưởng ưu đãi là thuê bao Anybook (sử dụng gói cước 0 đồng). Đồng thời, Viettel cũng mặc định trên hệ thống tất cả các khách hàng chưa đăng ký dịch vụ Anybook là thuê bao gói cước 0 đồng.

"Trong cả hai trường hợp nêu trên, trước ngày 21/8 khi khách hàng nhắn tin Huy lên đầu số 2828 thì hệ thống đều trả tin với nội dung thông báo khách hàng đã hủy thành công dịch vụ Anybook", Viettel cho biết. Nhà mạng này trần tình rằng nội dung tin nhắn trả về có thể gây hiểu nhầm là Viettel tự kích hoạt dịch vụ và trừ cước nên đã... sửa lại nội dung thành "“Quy khach chua dang ky dich vu Anybook. De dang ky dich vu, soan: DK gui 2828 (9.000d/thang). De duoc huong dan ve dich vu, soan: HD gui 2828....”.

Vụ việc xảy ra khi chỉ mới cách đây vài tuần, đoàn kiểm tra của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiến hành kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn di động tại 4 doanh nghiệp là Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong khi VinaPhone và MobiFone đã chấn chỉnh dịch vụ tin nhắn flash của mình để đáp ứng gần như tất cả các quy định do Bộ TT&TT đưa ra, thì Viettel và Vietnamobile vẫn giậm chân tại chỗ.

Cụ thể, ngoại trừ việc mới chấn chỉnh được một điểm duy nhất là cho khách hàng quyền kích hoạt dịch vụ (Nếu như trước đây, người dùng hai mạng này cứ lắp SIM vào là dịch vụ đã tự kích hoạt, tin nhắn flash đã tự gửi đến mà không cho quyền từ chối hay tiếp tục sử dụng thì nay, doanh nghiệp đã sửa được điểm này), còn lại tất cả các yêu cầu khác của cơ quan quản lý đều không được đáp ứng như người dùng không được quyền từ chối sử dụng dịch vụ, thông báo cước không rõ ràng, chỗ đề đơn vị là đồng, chỗ đơn vị là nghìn. Cũng chính vì thế mà đoàn không kiểm tra được việc trừ cước có chính xác hay không.

Sau cuộc kiểm tra, phía Viettel đã cam kết sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm trước ngày 20/10. Tuy nhiên, có vẻ như vụ việc Anybook là một trường hợp nữa cho thấy sự thiếu rõ ràng trong hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn của Viettel. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng từng nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của Bộ: nêu rõ tên dịch vụ, nội dung cung cấp và đặc biệt là giá cước bên trong tin nhắn gửi đến cho các thuê bao, thay vì mập mờ kiểu "giá cước đã được niêm yết trên website" như trước đây. Đồng thời, người dùng cần được thông báo về sự tồn tại của dịch vụ, cũng như có quyền lựa chọn đồng ý sử dụng hay từ chối dịch vụ đó một cách rõ ràng.

Trọng Cầm