Đường truyền dẫn tốc độ cao, băng thông rộng, ổn định và bảo mật, dịch vụ truy cập Internet đang là những “điểm cộng” khiến dịch vụ internet cáp quang FTTX trở thành lựa chọn của hàng loạt doanh nghiệp từ vừa và nhỏ đến tập đoàn lớn.
 
FTTX là cụm từ viết tắt của “Fiber to the X” gồm: FTTH (Fiber to the Home), FTTB (Fiber to the Building), FTTN (Fiber to the node) và FTTC (Fiber to the Carbinet).
 
Không thể không thừa nhận về những ưu điểm nổi bật của cáp quang FTTX, tuy nhiên, với quá nhiều gói băng thông (từ 10M - 160M), nhiều lựa chọn cước phí (từ 200.000 đồng tới 11.200.000 đồng/tháng) cùng vô vàn tùy chọn đi kèm (option), các doanh nghiệp khi muốn sử dụng cáp quang dường như bị rơi vào ma trận, không dễ dàng tìm được ngay đâu là gói FTTX phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mình.

Nếu là một doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng băng thông từ 40Mbps - 160Mbp, có thể lựa chọn dịch vụ FTTX của các nhà cung cấp lớn như VNPT, CMC bởi đây là 2 nhà cung cấp có dải dịch vụ với mức giá tương ứng phong phú hơn cả.

VNPT là nhà cung cấp truyền thống dịch vụ Viễn thông tại Việt Nam có uy tín và bề dày trong lĩnh vực viễn thông thường đưa ra mức giá cao hơn so với mặt bằng chung (từ 1,7 triệu đến hơn 11 triệu đồng/tháng cho gói 100Mbps). Trong khi đó dịch vụ FTTX của CMC Telecom là một lựa chọn “dễ chịu” khi đơn vị này đang chào cho doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng băng thông lớn lên tới 160Mbps, chỉ với giá 9 triệu đồng/tháng.

{keywords}


Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường lựa chọn tốc độ băng thông từ 20Mbps - 35 Mbps bởi các gói Internet cáp quang giá rẻ với tốc độ thấp hơn không những không đáp nhu cầu sử dụng, tính ổn định mà còn không cam kết băng thông.

Ở phân khúc này, ngoài VNPT, CMC còn có Viettel là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang mới trên thị trường. Dường như tập trung hơn cho khách hàng sử dụng băng rộng trên di động nên Viettel hiện chỉ có một gói cước 1,4 triệu đồng/tháng cho tốc độ 32Mbps

Chuỗi café Trung Nguyên, Starbucks, hệ thống đào tạo Equest và các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đã chọn FTTX của CMC Telecom với lý do nhà mạng này có gói tốc độ
đa dạng với giá cạnh tranh.

Bên cạnh cam kết về băng thông quốc tế, CMC Telecom cũng là đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ hiện đại Gpon tại Việt Nam và hạ tầng 100% cáp quang.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp về kết nối, tốc độ và sự ổn định thì các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã luôn phải cải tiến công nghệ, chất lượng dịch vụ cũng như giảm giá thành. Đứng trước nhiều sự lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang FTTX, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng thực tế, bên cạnh các yếu tố công nghệ, tính cam kết, chất lượng dịch vụ khách hàng sau đó mới đến giá cả.

Thúy Ngà