Khi lượng điện thoại thông minh tăng mạnh thì thị trường Windows Phone trong quý 2 vừa qua giảm 2,5%.

{keywords} 

Theo IDC quý vừa qua, lượng điện thoại thông minh xuất xưởng đạt con số kỷ lục 301,3 triệu chiếc, nhưng hệ điều hành di động đứng thứ 3 hiện nay là Windows Phone của Microsoft lại bị rớt xuống dưới 3% thị phần.

Theo IDC, thiết bị nền Windows Phone xuất hiện trên thị trường từ 4 năm nay, nhưng chúng chỉ chiếm chưa đến 2,5% thị phần điện thoại thông minh trong quý 2 năm 2014, rớt xuống từ 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng Windows Phone xuất xưởng trong quý 2 vừa rồi đạt tổng cộng 7,4 triệu chiếc, rớt từ 9,4% (tương đương 8,2 triệu chiếc) cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, điện thoại nền Android từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, trong đó có Samsung, HTC, LG và Motorola tăng lên 33%, đạt 255,3 triệu chiếc trong quý 2 vừa qua. Thiêt bị Android chiếm đến 84,7% tổng lượng điện thoại thông minh bán ra trong quý 2.

Còn với iPhone của Apple, quý vừa qua tăng lên 12,7%, đạt 35,2 triệu chiếc, mặc dù thị phần iPhone rớt từ 13% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 11,7%.

Dù vậy, Windows Phone cũng có dấu hiệu khả quan hơn trong quý 2 vừa rồi so với quý 1 đầu năm, nhưng không nhiều cải thiện. Vấn đề mà Microsoft vấp phải là họ không có nhiều đối tác và nhà phát triển. Các nhà phát triển thường có xu hướng làm việc trong những cửa hàng nhỏ và có thể giảm tải công việc của họ bằng cách chỉ làm việc với hai nền tảng di động lớn là Android và iOS.

Nhưng Microsoft có thể bắt tay với nhiều đối tác hơn để đẩy mạnh Windows Phone hơn trong nửa cuối 2014. Ngoài Nokia thuộc sở hữu chính thì Microsoft còn làm việc với một số đối tác như Foxconn, Gionee, JSR, Karbonn, Lava, Lenovo, LG, Longcheer và ZTE.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, IDC ước tính Windows Phone chiếm đến 3,5% cho toàn năm 2014, tương đương 43,3 triệu chiếc. Tuy nhiên, quý 2 chỉ đạt 7,4 triệu chiếc nên rất có khả năng chỉ tiêu này Microsoft sẽ không đạt được.

Theo IDC dự đoán, thị phần Windows Phone tuỳ thuộc rất nhiều vào Microsoft vận hành như thế nào, bắt tay với đối tác như thế nào và cả cái cách bộ phận Nokia làm việc.

Từ khi kết thúc quý 2 vào ngày 31/6/2014, tương lai của Windows Phone có vẻ mờ mịt hơn bao giờ hết kể từ khi xuất hiện hồi năm 2010. Hồi tháng 7 vừa qua, Microsoft tuyên bố sa thải 18.000 nhân viên, trong đó có 12,500 nhận sự từ bộ phận Nokia. Họ cũng cho biết sẽ bỏ dòng điện thoại Nokia X Android. Những động thái ấy rõ ràng đặt ra cho các nhà phân tích nhiều câu hỏi về tương lai của nền tảng Windows Phone.

Một báo cáo mới đây của Good Technology cho thấy Windows Phone chỉ được sử dụng 1% trong 5.000 doanh nghiệp được khảo sát hồi quý 2. So với iPhone và iPad, mức sử dụng đến 67% trong doanh nghiệp, và thiết bị Android chiếm 32%.

Thị phần Q2 2,5% của Windows Phone mà IDC công bố thậm chí còn thấp hơn mức 2,7% của Strategy Analytics thống kê. Số lượng của IDC là 7,4 triệu thiết bị Windows Phone còn số liệu của Strategy Analytics là 8 triệu.

Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm 29,3% lượng điện thoại Android, cũng đưa ra hệ điều hành riêng Tizen nhưng tác động của dòng sản phẩm nền Tizen không đáng kể.

Với BlackBerry, dòng thiết bị này quý vừa rồi có tăng nhẹ, nhưng lượng bán ra vẫn thấp hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,5 triệu chiếc, và BlackBerry chỉ chiếm 0,5% thị phần, rớt xuống từ 2,8% hồi quý 2 năm 2013.

Quý hai năm nay, tổng sản lượng đạt 301,3 triệu điện thoại cho thấy mức tăng 25,3%, tương đương 240,5 triệu chiếc so với quý 2 năm ngoái.

Theo PCWorld/Computerworld