Apple đã lên tiếng thừa nhận rằng, họ lưu trữ dữ liệu người dùng tại các máy chủ đặt tại Trung Quốc. Các dữ liệu này đều được mã hóa.

Apple đã bắt đầu lưu giữ một số dữ liệu cá nhân của người dùng Trung Quốc tại quốc gia này, tờ Reuters mới đây đưa tin. Điều đó khá quan trọng vì đây là lần đầu tiên công ty công nghệ này lưu trữ thông tin tại Trung Quốc. Song động thái đó mâu thuẫn với xu hướng của các công ty công nghệ Mỹ trong đó đáng chú ý là Google. Dịch vụ tìm kiếm hàng đầu thế giới đã từ chối lưu dữ liệu tại Trung Quốc do lo ngại trong việc kiểm soát quyền riêng tư người dùng từ phía chính phủ.

{keywords} 

Apple hướng người dùng tới việc sử dụng dịch vụ lưu trữ “đám mây” của công ty vì họ nói rằng, dịch vụ này giúp tăng tốc độ và độ tin cậy cho dữ liệu cá nhân của người dùng. Hiện nay nhiều người dùng hướng tới các dịch vụ “đám mây” để giúp họ truy cập vào dữ liệu nhanh hơn và có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi trên nhiều thiết bị khác nhau.

Có lẽ đáng lo ngại nhất là dữ liệu sẽ được lưu trữ tại nhà mạng China Telecom, một công ty do chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Các quan chức của Apple nói với tờ WSJ rằng, toàn bộ dữ liệu đó đều được mã hóa và không công ty nào có thể nhìn thấy bất cứ điều gì trên đó.

Gần đây, Apple đã ra thông cáo cho biết: “Apple rất nghiêm túc tới vấn đề bảo mật và sự riêng tư của người dùng. Chúng tôi đã bổ sung thêm nhà mạng China Telecom vào danh sách các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu để tăng băng thông và cải thiện hiệu suất hoạt động đối với các khách hàng của chúng tôi tại Trung Quốc”.

Nhưng việc mã hóa dữ liệu cũng không đủ đảm bảo, ông Jeremy Goldkorn - Giám đốc công ty chuyên giám sát Internet Trung Quốc - Danwei.com nhận định. Bên cạnh các chính sách kiểm soát, bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước, Trung Quốc liên tục hướng quan tâm về phía các công ty công nghệ Mỹ do những lo ngại xung quanh vấn đề an ninh.

Theo VnMedia/Reuters