- Tạo một tệp tin trình diễn với chủ đề tình yêu với biển đảo quê hương là một trong 2 nội dung của đề thi tại Bảng A (dành cho học sinh tiểu học) của Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc 2014 diễn ra từ 8-10/8 tại Hà Nội.

Trao giải cho 86 thí sinh

Tối ngày 10/8, Lễ trao giải Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc 2014 đã được tổ chức tại Hà Nội.

{keywords}
Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (áo xanh, phải), ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN (giữa), Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân (trái) trao giải cho các thí sinh đoạt giải nhất. (Ảnh: Lê Văn)

Trước đó, trong 3 ngày, từ 8-10/8, 239 em học sinh từ 50 tỉnh thành trong cả nước đã tham gia cuộc thi tại 8 bảng thi để chọn ra những gương mặt và sản phẩm xuất sắc nhất.

Tại buổi lễ trao giải, ban tổ chức đã trao giải cho 86 thí sinh, bao gồm 9 thí sinh và nhóm thí sinh đoạt giải nhất, 14 thí sinh và nhóm thí sinh đoạt giải nhì, 22 thí sinh đoạt giải 3 và 41 thí sinh đoạt giải khuyến khích.

Ngoài ra, ban tổ chức trao 5 phần thưởng tặng các thí sinh nhỏ tuổi nhất và 13 phần thưởng tặng các thí sinh người dân tộc thiểu số.

Cũng tại buổi lễ này, ban tổ chức đã tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc trong 20 năm qua.

Đưa nội dung biển đảo vào đề thi

Đánh giá về chất lượng cũng như kết quả của hội thi năm nay, ông Bùi Thế Duy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chất lượng chung của các thí sinh cũng như sản phẩm năm nay đều rất tốt.

Theo ông Duy, tại Bảng A (dành cho học sinh tiểu học), với nội dung tạo tệp tin trình diễn về chủ đề tình yêu với biển đảo quê hương, có nhiều bài có nội dung sâu sắc, có tính mỹ thuật cao.

“Bài làm của thí sinh còn thể hiện hiểu biết của các em cũng như tình cảm của các em đối với biển đảo quê hương, đối với các chiến sĩ bộ đội và cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ biển đảo quê hương”, ông Duy khẳng định.

Tại Bảng D, với nội dung thi Phần mềm sáng tạo, ông Duy cho biết, năm nay, nhiều sản phẩm đã sử dụng nhiều công nghệ mới trên các nền tảng mới như điện thoại di động hay lập trình nhúng kết hợp phần cứng.

“Nhiều phần mềm tập trung giải quyết những vấn đề mới của cuộc sống như điều khiển nhà thông minh, điều  khiển nhà  kính, mạng xã hội học tập…”, ông Duy nói.

Tại Bảng E, bảng thi Lập trình phần cứng, một nội dung mới của năm nay, song đã nhận được tới 24 tác phẩm dự thi. Các thí sinh đã rất sáng tạo để phát triển từ các mạch phần cứng thành các sản phẩm như hệ thống dự đoán mưa, hệ thống bán nước tự động, hệ thống tự động sưởi ấm chuồng gà, hệ thống điều khiển trực thăng tự chế…

Nhận xét về bảng thi này, ông Duy nói: “Ban giám khảo đánh giá cao đối với năng lực của các thí sinh ở Bảng E. Mặc dù là kiến thức mới, chưa được dạy trong nhà trường nhưng các em đã thể hiện khả năng làm chủ công nghệ của mình”.

Vườn ươm nhân tài CNTT

{keywords}
Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ trao giải. (Ảnh: Lê Văn)

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi khẳng định, Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc đã trải qua 20 năm với sự tham gia của hơn 3.500 thí sinh cấp toàn quốc, hàng vạn thí sinh tham dự cấp cơ sở, hàng ngàn sản phẩm phần mềm sáng tạo được ứng dụng vào thực tiễn, hơn 1.000 sản phẩm đã được trao và nhiều sản phẩm dự thi đã được ứng dụng vào thực tế.

“Hội thi không chỉ là ngày hội đua tài và sân chơi khoa học thực sự cho thanh thiếu niên tài năng về CNTT, mà còn là động lực dẫn dắt, động viên đông đảo các thanh, thiếu niên đến với công nghệ thông tin, tạo nguồn cảm hứng thắp sáng các tài năng trẻ CNTT, làm tiền đề giá trị cho một vườn ươm CNTT của tuổi trẻ Việt Nam”, ông Phong nói.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân khi phát biểu tại lễ trao giải cũng khẳng định những kết quả đáng ghi nhận mà Hội thi Tin học trẻ đã làm được trong 20 năm qua đồng thời hy vọng Hội thi sẽ tiếp tục là động lực dẫn dắt thanh thiếu niên đến với CNTT để từ đó hình thành đội ngũ nhân lực trẻ, tài năng trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam.

Lê Văn