Nhìn lại sự phát triển của smartphone sau một thời gian, nhiều người không khỏi giật mình khi kích cỡ màn hình của thiết bị này ngày một lớn hơn. Vậy smartphone còn phát triển tới mức nào?

Dưới đây là hình ảnh của sự phát triển smartphone theo từng thời gian của một số dòng smartphone phổ biến nhất.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Có lẽ chỉ có các điện thoại hàng đầu mới được trang bị màn hình ngày càng lớn. Để xác định xu hướng này, các chuyên gia đã tính toán sự tương quan giữa ngày phát hành và kích cỡ màn hình của hơn một nghìn điện thoại. Biểu đồ dưới đây cho thấy rõ nhất xu hướng này.

Như bạn thấy, xu hướng này vượt xa iPhone và các dòng Galaxy. Có một sự tương quan giữa ngày phát hành và kích cỡ màn hình smartphone. Trước năm 2011, hầu hết điện thoại trên thị trường đều có kích cỡ từ 2,5 đến 4-inch. Từ năm 2013, điện thoại dưới 4-inch gần như không còn phổ biến. Biểu đồ này vẽ nên một bức tranh sống động về thị trường smartphone hiện nay.

{keywords} 

Vậy những gì đang xảy ra trong thị trường này và có gì ẩn sau xu hướng này? Có 5 kịch bản xảy ra:

1. Chứng kiến một mánh lới quảng cáo tiếp thị diễn ra trong vòng 5 năm

iPhone 5 ra mắt hỗ trợ công nghệ LTE và chip A6 mới nhưng kích cỡ màn hình cập nhật được nhiều người phấn khích hơn cả. Trong khi đó, khách hàng vẫn còn yêu thích màn hình 4,7-inch của HTC one 2013 nhưng công ty không thể cưỡng lại việc bổ sung thêm 0,3-inch nữa cho M8 (vừa phát hành). Sau đó, Samsung cũng theo bước chiến dịch tiếp thị “Next Big Thing” bằng cách liên tục tăng kích cỡ cho dòng Galaxy S, từ 4,8-inch (S3) lên 4,99-inch (S4) và lên tới 5,2-inch (S5).

Nói tóm lại, kích cỡ màn hình là tất của của một chiến lược tiếp thị lớn, thậm chí điện thoại màn hình ngày càng lớn càng bán chạy hơn.

2. Kích cỡ màn hình của iPhone đã lỗi thời

{keywords}

Smartphone màn hình lớn ngày càng phát triển theo nhu cẩu của người dùng.

Khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007, ngành công nghiệp thi nhau “tái tạo” gần như mọi khía cạnh của thiết kế Apple từ giao diện biểu tượng ứng dụng và thư thoại trực quan tới phần cứng không bàn phím và kích cỡ màn hình 3,5-inch. Trong vài năm đầu tiên, có vẻ kích cỡ của Apple chưa lỗi thời nhưng nhu cầu của người dùng đã thay đổi.

Đến năm 2010, với phát hành Galaxy S và Droid X đầu tiên, thị trường đã có một số lựa chọn hoàn toán xứng đáng thay thế iPhone. Các nhà sản xuất tìm cách đổi mới khác hẳn so với thiết bị của Apple và mở ra cái nhìn mới về thị trường smartphone.

3. Những thay đổi chủ yếu dựa trên một số ít các điện thoại có tính ảnh hưởng

Việc tăng kích cỡ màn hình của smartphone là kết quả cho thấy sự ảnh hưởng của thị trường đối với một số ít các điện thoại mang tính biểu tượng. Nếu có hơn 1000 điện thoại trên thị trường nhưng chỉ có khoảng 5% trong số đó nổi bật hơn hẳn và bán chạy. Với một chút thay đổi thành công (chẳng hạn như màn hình sắc nét hơn của iPhone 4, camera tốt hơn trên thiết bị Droid), các điện thoại khác nhanh chóng đua theo. Điều đó có lẽ cũng đúng với cả kích cỡ màn hình. Chẳng hạn, sự thành công của Galaxy Note 2 cỡ 5,5-inch khiến cho một loạt điện thoại màn hình “khổng lồ” tương tự ra đời.

{keywords}

Một phần nổi bật của Nokia Lumia 1520 chính là màn hình lớn.

Đối với các điện thoại phổ biến nhất trong ngành công nghiệp, “lý thuyết người đi đầu” có lẽ giải thích một vài thay đổi trên thị trường cho dù không phản ánh hoàn toàn sự thay đổi vĩ mô trong ngành công nghiệp.

4. Các nhà sản xuất luôn muốn tạo ra các điện thoại màn hình lớn hơn nhưng công nghệ không cho phép cho tới thời gian gần đây

Năm 2007, việc tăng số điểm ảnh và thời lượng pin khiến cho giá sản phẩm quá đắt. Cố gắng để cung cấp năng lượng cho màn hình 5-inch với điểm ảnh cao có thể vượt quá “tầm tay” của nhiều nhà sản xuất. Nhưng ngày nay, công nghệ nguồn pin và màn hình cho phép các nhà sản xuất trang bị cho smartphone màn hình cỡ lớn (6-inch) và sắc nét hơn.

5. Smartphone đang chuyển thành máy tính chính của mỗi người

Vào năm 2007, chưa thịnh hành xu hướng smartphone sẽ trở thành sản phẩm chủ yếu như ngày nay- loại thiết bị có thể thay thế hầu hết máy tính cá nhân. Cách đây 7 năm, smartphone vẫn còn là sự kết hợp của ba sản phẩm ít quan trọng hơn gồm máy nghe nhạc, trình duyệt web di động và điện thoại di động.

{keywords}

Smartphone hiện có thể đảm nhiệm mọi việc người dùng cần.

Ngày nay, smartphone kết nối mọi người trên toàn thế giới. Các công dân ở các quốc gia đang phát triển không thể sở hữu xe hơi và máy tính nhưng họ có thể dễ dàng mua smartphone. Đối với nhiều người, smartphone đã trở thành máy tính chính của họ.

Vậy điều đó có gì liên quan tới kích cỡ màn hình? Kki smartphone trở thành thiết bị chính, chúng đảm nhiệm cả công việc máy tính và thậm chí cả truyền hình, vì vậy, những người này cần một sản phẩm có thể thay thế tất cả, giống như một con “tắc kè hoa” phục vụ tất cả các chức năng này.

Trước năm 2010, nhu cầu đó thực sự không cần thiết. Nhưng hiện nay, điện thoại không chỉ là phương tiện nghe gọi thông thường mà còn có thể thực hiện nhiều công việc khác thay thế máy tính. Vì vậy, người dùng đòi hỏi các smartphone có kích cỡ màn hình lớn hơn nhưng vẫn phải gọn nhẹ. Đó cũng chính là yếu tố đáp ứng của dòng smartphone cỡ bự (phablet). Phablet có thể không nhét vừa túi (quần/áo) của bạn nhưng chúng phù hợp trở thành sản phẩm tất cả trong một kích cỡ khá gọn.

Theo VnMedia