Không những dần đánh mất thị trường vào tay các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc, mà ngay trên thị trường smartphone cấp cao Samsung cũng thất thế trước Apple, đặc biệt trong bối cảnh Táo khuyết chuẩn bị trình làng iPhone 6.

{keywords}

Tuần trước, hãng điện tử Hàn Quốc cho biết lợi nhuận trong quý II/2014 tiếp tục yếu hơn so với kỳ vọng. Điều này đồng nghĩa hãng có nguy cơ hướng tới lợi nhuận quý tệ nhất trong hai năm trở lại đây. Khảo sát từ hãng nghiên cứu Counterpoint tại 35 thị trường cho thấy trong tháng 5, doanh số bán iPhone 5S của Apple đạt 7 triệu sản phẩm trong tháng 5, trong khi doanh số bán Galaxy S5 của Samsung - đối thủ trực tiếp của iPhone 5S - chỉ đạt 5 triệu sản phẩm.

Counterpoint cũng cho biết Galaxy S5 thậm chí còn thua cả người anh em Galaxy S4 của mình. Tính trung bình từ thời điểm ra mắt, doanh số bán của Galaxy S4 luôn ở mức gần 7 triệu sản phẩm/tháng.

Nhà phân tích của Counterpoint, ông Tom Kang, nhận định: "Galaxy S5 là bước đi sai lầm của Samsung. Một sản phẩm có mức giá không tương xứng với những kỳ vọng của người dùng đối với một smartphone cấp cao". Ông Kang cho rằng Samsung nên chấp nhận từ bỏ S5 để phát triển một sản phẩm khác cạnh tranh với iPhone 6 sắp ra mắt của Apple.

Báo cáo của Counterpoint cho biết hiện tại Samsung đang tồn một lượng hàng cực lớn các thiết bị tầm thấp và tầm trung. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới việc hãng bị lỗ trong quý II. Trong khi đó, công ty nghiên cứu Canalys cũng phát hành số liệu cho thấy thị phần smartphone của Samsung trong quý I/2014 đã giảm xuống còn 18% so với 20% cách đây một năm.

Ngoài việc phải đối đầu với Apple, Samsung cũng đang mất dần thị phần vào tay các công ty công nghệ Trung Quốc, điển hình như Xiaomi và Lenovo.

Theo ông Tom Kang, sự suy yếu của dòng điện thoại Galaxy là do Samsung đã trải nó ra quá nhiều mức giá, từ 100 USD, 200 USD cho đến 300 USD, trong khi iPhone của Apple chỉ có mức giá từ 400 USD trở lên. Điều đó khiến người dùng thừa nhận iPhone là một thiết bị đẳng cấp cao, trong khi với Galaxy, họ không biết đây là dòng smartphone giá rẻ hay cấp cao. "Đó là lý do Samsung nên từ bỏ thương hiệu Galaxy để phát triển thương hiệu mới", ông nói.

Một số nhà phân tích khác cũng cho rằng Samsung nên giảm giá trên diện rộng để xả hết kho hàng nhằm cứu vãn lợi nhuận tạm thời, sau đó xem xét phát triển thương hiệu mới dành riêng cho dòng smartphone cấp cao nếu không muốn bị hụt hơi trong cuộc đua với Apple.

Theo Websosanh/Reuters