Tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (AAG) đoạn từ Vũng Tàu đi Hồng Kông đã gặp phải sự cố vào lúc 18h36 phút tối qua (15/7), gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của nhiều nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

{keywords}

Sự cố này đã gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Rất may là dung lượng Internet quốc tế đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 của VNPT vẫn đang hoạt động bình thường. Do ảnh hưởng của sự cố, việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường, đại diện VNPT cho biết.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, phía VNPT xác nhận đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, Tập đoàn này cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.

Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, Châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thời gian gần đây, tần suất đứt cáp AAG diễn ra khá thường xuyên và tuyến cáp quang biển này cũng là tuyến bị đứt cáp nhiều nhất. Có những năm tổng thời gian ảnh hưởng tới lưu lượng Internet quốc tế do sự cố của AAG kéo dài tới 2 - 3 tháng.

Trọng Cầm