- Với việc số lượng người dùng các dịch vụ OTT tại Việt Nam được dự báo sẽ cán mốc 30 triệu người vào cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định các chính sách quản lý dịch vụ OTT là "không thể thiếu được".

Tại Hội nghị Sơ kết Công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2014 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo: "Cục Viễn thông cần sớm có quy định quản lý dịch vụ OTT cũng như các doanh nghiệp cung cấp nội dung số."

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo sớm ban hành quy định quản lý các dịch vụ OTT. Ảnh:mic.gov.vn

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, số lượng người sử dụng dịch vụ OTT ở các quốc gia trên thế giới hiện nay đã khá lớn. Tại Việt Nam, con số này cũng đang không ngừng tăng lên.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam có khoảng 12 triệu người dùng dịch vụ Viber trên tổng số 280 triệu người dùng trên toàn thế giới, 4 triệu người sử dụng dịch vụ Line trên tổng số 40 triệu người dùng toàn thế giới.

Ngoài ra, một dịch vụ khác do Công ty VNG phát triển cũng có tới xấp xỉ 10 triệu người dùng tại Việt Nam. Theo dự đoán, đến cuối năm 2014, Việt Nam sẽ có khoảng 30 triệu người sử dụng các dịch vụ OTT.

"Với quy mô người dùng lớn như hiện nay, nếu quản lý không tốt sẽ gây thiệt hại cho nhà mạng, ảnh hưởng đến sự phát triển của nhà mạng bởi những dịch vụ này dùng chung hạ tầng, chiếm băng thông rất lớn, đe dọa gây nghẽn mạng", Bộ trưởng phân tích. "Không những vậy, hoạt động thực tế của một số dịch vụ OTT trong thời gian qua còn cho thấy các dịch vụ này có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh thông tin quốc gia, cũng như sở hữu trí tuệ, bản quyền nội dung - công nghệ trong nước."

Chính vì vậy, quản lý các dịch vụ OTT là việc không thể thiếu được trong thời gian tới nhằm đảm bảo an ninh cũng như đảm bảo kinh tế cho các nhà mạng.

Vị Tổng tư lệnh của ngành TT&TT khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với dịch vụ OTT và các dịch vụ nội dung số trên nền mạng viễn thông tương tự trong thời gian tới, xác định đó là trọng tâm hoạt động của Bộ trong nửa cuối năm 2014, bên cạnh việc tiếp tục siết quản lý thuê bao trả trước và tin nhắn rác lừa đảo trên mạng.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị Cục Viễn Thông cần sớm ban hành văn bản quy định pháp luật để quản lý dịch vụ OTT cũng như quản lý các doanh nghiệp cung cấp nội dung số để hạn chế những tiêu cực như đã xảy ra trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh việc chờ đợi một giải pháp quản lý từ phía Bộ TT&TT, bản thân các nhà mạng cũng nên tìm kiếm những chiến lược ứng xử của riêng mình với dịch vụ OTT. Tại cuộc Tọa đàm về thị trường viễn thông Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua, đại diện VinaPhone từng thừa nhận rằng, việc chống đối, cấm cửa dịch vụ OTT đã không còn phù hợp với xu hướng thị trường thực tế nữa, nên nhà mạng tốt nhất là nên chuyển từ đối đầu sang tìm cách hợp tác, chia sẻ cơ hội. Một nguồn tin từ Bộ TT&TT cũng tiết lộ, nhà mạng MobiFone thậm chí đã phát triển một dịch vụ OTT của riêng mình và đang trong quá trình chờ cấp phép.

Lê Văn - Trọng Cầm