- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2014 – 2015 là một quyết định quan trọng mang tính lịch sử đối với thị trường viễn thông Việt Nam.

Bước ngoặt lịch sử

Sáng nay, 30/6, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc họp công bố 2 quyết định triển khai Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2014 – 2015 ngày 10/6.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại cuộc họp công bố các quyết định chuyển Mobifone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông về Bộ TT&TT. Ảnh: L.V

Hai quyết định được Bộ TT&TT công bố bao gồm: Quyết định số 877 về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thông tin di động VMS (Mobifone) từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về Bộ TT&TT và Quyết định số 878 về việc chuyển Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ VNPT về trực thuộc Bộ TT&TT.

Theo các quyết định này, kể từ 1/7, Công ty MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ chính thức bàn giao nguyên trạng về Bộ TT&TT.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Văn Bình, tân Chủ tịch Hội đồng Thành viên MobiFone khẳng định, việc chuyển MobiFone về Bộ TT&TT là một quyết định hết sức đúng đắn và trí tuệ, thể hiện sự sáng suốt, khách quan, khoa học trong quá trình chuẩn bị đề án tái cấu trúc Tập đoàn VNPT.

"Đứng trước cơ hội mới, một thị trường viễn thông cạnh tranh gay gắt, MobiFone nhận thấy đây vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn. Do đó VMS cần phải có bước chuyển mình mạnh mẽ để xây dựng công ty tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới", ông Bình nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông khẳng định, việc chuyển về Bộ TT&TT được học viện xác định là nhiệm vụ vô cùng vinh quang mà Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT giao phó cho học viện, mở ra cho học viện một sứ mệnh mới, một vị thế mới, một cơ hội mới để học viện có thể nhanh chóng hội nhập và cạnh tranh với thế giới.

"Học viện xin hứa sẽ đảm bảo duy trì mọi mặt hoạt động, xin hứa sẽ chung sức đồng lòng hơn nữa thực hiện thành công chủ trương của Đảng và Chính phủ, thực hiện tốt nhiệm vụ do Bộ trưởng giao phó", ông Minh khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, Bộ TT&TT đã xác định tái cơ cấu Tập đoàn VNPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ trong năm 2014 này cũng là nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ này. Với tinh thần đó, lãnh đạo Bộ TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn VNPT cũng như các bộ, ban, ngành của Chính phủ để xây dựng đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT.

Bộ trưởng khẳng định, trong quá trình thành lập và phát triển, VNPT đã có những đóng góp quan trọng và to lớn đối với kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, thể hiện sự phát triển đúng đắn và thành công của mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước. Tuy nhiên, khi thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh đã giúp VNPT có mục đích mới để tự hoàn thiện mình.

"Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT là đương nhiên, đúng quy định và là việc làm cần thiết để Tập đoàn phát triển mạnh mẽ hơn… Ngay cả khi không có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì bản thân VNPT cũng cần có những sắp xếp và tổ chức lại”, Bộ trưởng khẳng định. 

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, Quyết định của Thủ tướng về Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT là một quyết định quan trọng đối với sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam. “Với quyết định này, VNPT sẽ chuyển sang một bước ngoặt mới và tôi nghĩ rằng đây là một bước ngoặt lịch sử”, Bộ trưởng khẳng định.

“Đây cũng là thời cơ mới, vận hội mới cho các đơn vị được tách ra có điều kiện phát triển hơn nữa. Mục tiêu cuối cùng của tái cơ cấu là Tập đoàn ngày càng vững mạnh, MobiFone trở thành mạng viễn thông lớn, có thể cạnh tranh với chính Tập đoàn và các đối thủ khác trên thị trường”, Bộ trưởng nói thêm.

Nhiều việc cần làm

Về những công việc sắp tới của Tập đoàn VNPT cũng như hai đơn vị MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông mới chuyển về Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã có những chỉ đạo cụ thể.

Đối với VNPT, Bộ trưởng cho rằng, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là xây dựng được dự thảo nghị định điều lệ hoạt động cũng như xác định vốn điều lệ của tập đoàn.

Tiếp đó là việc xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty trực thuộc Tập đoàn để trình Chính phủ phê duyệt. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, mặc dù trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là thành lập các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên song sẽ được xây dựng theo mô hình tổng công ty. Trong đó, dự kiến, VNPT Net sẽ được xây dựng để quản lý phần hạ tầng, VNPT Media sẽ quản lý mảng dịch vụ và VNPT VinaPhone sẽ phụ trách phần kinh doanh.

Định hướng mô hình mới sẽ là công ty mẹ tập trung vào nghiên cứu chiến lược, đầu tư tài chính, đề ra quy hoạch, kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát. Dưới công ty mẹ sẽ có các tổng công ty con theo 3 lớp: Lớp hạ tầng, lớp dịch vụ và lớp kinh doanh. “Tổ chức các tổng công ty đảm bảo định hướng không chồng chéo, sát nguyên tắc chuyên biệt và hiệu quả”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Nhiệm vụ thứ 3 đối với VNPT là xây dựng phương án tổ chức hoạt động kinh doanh của hệ thống VINASAT 1 và 2. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện tại có 2 ý kiến: Một ý kiến cho rằng, nên để công ty kinh doanh VINASAT tách ra song một số ý kiến khác lại cho rằng nên để công ty này trong công ty hạ tầng thuộc VNPT. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn VNPT nghiên cứu đề xuất phương án để có thể khai thác hiệu quả VINASAT 1 và 2.

Cuối cùng, Bộ trưởng chỉ đạo Tập đoàn VNPT tập trung thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định 888/QĐ-TTg về việc tổ chức lại Công ty Tài chính Bưu điện và thoái vốn nhà nước  tại 62 công ty.

Đối với Công ty MobiFone, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo, nhiệm vụ trước mắt của MobiFone là đảm bảo tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ ổn định, không bị gián đoạn ngay từ 1/7, sau khi chính thức chuyển về Bộ TT&TT.

Thứ hai, lãnh đạo của công ty liên hệ với các nhóm giúp việc của Bộ, các Cục, Vụ có liên quan của Bộ để tiến hành xây dựng đề án xây dựng Công ty trách nhiệm hữu hạn Thông tin di động VMS thành Tổng công ty MobiFone để Bộ TT&TT trình Chính phủ phê duyệt. Song song với xây dựng đề án này, MobiFone cũng cần xây dựng dự thảo về điều lệ hoạt động của tổng công ty để trình Bộ phê duyệt.

Cuối cùng, MobiFone cần phối hợp chặt chẽ với VNPT để xây dựng phương án bàn giao lao động giao lao động, tổ chức bộ máy, tài chính, tài sản để nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy.

Lê Văn