- Mặc dù hợp tác giữa các doanh nghiệp Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác CNTT Việt Nam- Nhật Bản mới được khai thác ở mức thấp.

Đó là khẳng định của ông Phạm Tấn Công, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA tại lễ khai mạc Tuần lễ CNTT Nhật Bản – Japan ICT Weeks 2013, vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

{keywords}
Ông Phạm Tấn Công, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng thư ký VINASA. Ảnh: L.V.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành đối tác thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại, vượt qua Ấn Độ chỉ với 13,7%.

Từ năm 2009, Việt Nam luôn giữ vững là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật Bản, tổng giá trị đơn hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản mới chỉ bằng 1/30 so với Trung Quốc.

“Phải nhìn nhận rằng, tiềm năng hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản mới được khai thác ở mức rất thấp. Mặc dù chiếm tới gần 1/4 số lượng đơn hàng, song giá trị đơn hàng lại ở mức rất thấp”, ông Công nói. “Như vậy, dư địa cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác vẫn còn rất lớn”.

Trong bối cảnh đó, Tuần lễ CNTT Nhật Bản 2013 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm hợp tác cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác vẫn còn rất lớn giữa hai bên.

Tuần lễ CNTT Nhật Bản được tổ chức thường niên từ năm 2007 với tên gọi “Ngày CNTT Nhật Bản”. Năm nay, đơn vị tổ chức là VINASA và Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam- Nhật Bản (VJC) đã quyết định nâng quy mô của sự kiện lên thành “Tuần lễ CNTT Nhật Bản 2013”.

{keywords}
Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: L.V.

Dưới sự bảo trợ tổ chức Bộ TT&TT, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tuần lễ CNTT Nhật Bản năm nay là sự kiện có số lượng các doanh nghiệp tham gia đông nhất từ trước tới nay với 290 đại biểu, gần gấp đôi so với các năm trước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT nói: “Tôi hy vọng, qua sự kiện này, với số lượng doanh nghiệp tham dự đông nhất từ trước tới nay các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp cũng như thị trường ngành CNTT của hai nước nói chung, qua đó nâng cao quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản ”.

Sự kiện Tuần lễ CNTT Nhật Bản 2013 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày từ 23-26/10/2013 với các hoạt động tại Hà Nội và thành phố Đà Nẵng.

Lê Văn