- Đại diện Cục Viễn Thông, Bộ Thông Tin Truyền Thông cùng đại diện của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã giải thích nhiều vấn đề độc giả quan tâm tại trả lời trực tuyến diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.

Hôm qua, 16/10/2013, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đồng loạt áp dụng mức tăng giá cước 3G mới. Việc các nhà mạng đồng loạt tăng cước trong cùng một ngày khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao giá cước 3G lại tăng? Mức tăng như vậy có đúng luật không? Liệu có phải các nhà mạng bắt tay nhau tăng giá cước hay không? Và việc tăng cước có đi cùng với chất lượng của dịch vụ 3G hay không?...

Tất cả những câu hỏi này đã được đại diện Cục Viễn Thông - Bộ TT&TT, đơn vị trực tiếp đã ra văn bản chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước 3G cũng như đại diện các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông giải đáp.

Vì sao tăng giá?

{keywords}
Nguyễn Đức Trung, Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm nhất, đúng như chủ đề của buổi trả lời trực tuyến, chính là vì sao giá cước 3G lại tăng vào thời điểm này. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục Trưởng, Cục Viễn thông giải thích, việc Bộ TT&TT phê duyệt đợt điều chỉnh giá cước của các nhà mạng lần này tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Giá thành, cung cầu trên thị trường và giá cước khu vực và quốc tế.

“Đối với DN chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Hiện nay, các doanh nghiệp (dịch vụ viễn thông - PV) đều đang bán dưới giá thành. Thứ 2 là cung cầu trên thị trường, có thể trước đây khác, bây giờ khác khi mà người sử dụng nhiều data hơn. Thứ 3 là giá cước data của các nước trong khu vực và quốc tế đều cao hơn Việt Nam. Do đó, tại thời điểm này, DN yêu cầu tăng giá theo giá thành là như vậy”, ông Trung nói.

Còn về vai trò của Bộ TT&TT trong việc quản lý giá thành, ông Trung cho biết: “Với chức năng quản lý Nhà nước, sau khi thẩm tra đề xuất của doanh nghiệp, nếu thấy phù hợp quy định thì Bộ TT&TT sẽ chấp thuận hoặc không chấp thuận cho việc điều chỉnh giá cước của doanh nghiệp. Sự tồn tại của các gói cước hoàn toàn do thị trường quyết định. DN tự quyết định duy trì các gói cước hay không. Cơ quan quản lý Nhà nước không can thiệp vào việc duy trì các gói cước cụ thể của doanh nghiệp”.

Về vấn đề này, các nhà mạng cũng giải thích rằng, việc khẳng định giá cước của các nhà mạng tăng 40% là cách nói dễ gây hiểu lầm. Bởi lẽ, trong giá cước đã được điều chỉnh sau 16/10 của các nhà mạng thì chỉ có một số gói cước tăng còn một số gói cước vẫn giữ nguyên, có gói cước còn giảm tương đương 40%.

Gói cước 3G tăng nhiều nhất chính là gói cước không giới hạn (MIMAX của Viettel, MIU của MobiFone và MAX của VinaPhone) được các nhà mạng giải thích rằng, xu hướng thế giới là hủy gói cước không giới hạn này, tuy nhiên, các nhà mạng đã kiến nghị với Bộ TT&TT để tiếp tục duy trì gói cước này, phục vụ người dùng.

Các nhà mạng có bắt tay nhau?

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone.

Về nghi vấn các nhà mạng có dấu hiệu bắt tay nhau để tăng giá cước 3G khi đồng loạt tăng giá trong cùng một ngày, ông Trung cũng khẳng định, Bộ TT&TT chỉ đồng ý kiến nghị tăng giá cửa các nhà mạng chứ không ấn định thời điểm các nhà mạng tăng giá. Do vậy, không rõ các nhà mạng có họp nhau để cùng tăng giá trong một ngày hay không.

Theo ông Trung, ba nhà mạng đã có văn bản kiến nghị điều chỉnh giá cước từ tháng 9, tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp này phải có văn bản giải trình phương án. Chính vì thế, tới ngày 4/10 thì phía Bộ TTTT đã cùng lúc ký văn bản chấp thuận kiến nghị tăng giá cước cho 3 doanh nghiệp.

Đại diện của nhà mạng MobiFone, ông Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Chiến cho biết, sau khi nhận được công văn đồng ý điều chỉnh giá cước từ Bộ TTT, các nhà mạng vẫn cần có thời gian chuẩn bị từ hệ thống, truyền thông, thông báo cho khách hàng qua tin nhắn, thông báo trên website…

Ngoài ra, ông Chiến cũng cho rằng, việc chọn ngày 16/10 để tăng giá cũng là do chu kỳ tính cước 3G của các nhà mạng. “Cũng như các mạng khác, MobiFone có 2 chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông đã qua ngày 1/10, nên chúng tôi quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông”, ông Chiến nói.

Tăng giá có đi cùng chất lượng?

Một vấn đề khác cũng được nhiều người quan tâm chính là việc chất lượng của 3G không tương xứng với giá. Về vấn đề này, đại diện nhà mạng VinaPhone, ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc Công ty VinaPhone cũng thừa nhận, chất lượng nhiều lúc, nhiều nơi chưa đảm bảo yêu cầu của khách hàng. 

{keywords}
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Viettel.

“Chúng tôi hiểu là nhu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng tăng, do đó nhà mạng đã và đang hết sức cố gắng để tăng chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng”, ông Thắng nói.

Đại điện MobiFone, ông Nguyễn Đình Chiến nói: "Khi nhà mạng điều chỉnh cước, đồng nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mong bạn đọc hiểu, thông cảm và chia sẻ với các nhà mạng".

Về phần mình, đại diện Bộ TT&TT, ông Trung cho biết, hàng năm, Bộ vẫn kiểm tra chất lượng dịch vụ 3G theo cam kết của doanh nghiệp. Sắp tới đây, Bộ TT&TT cũng hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ data trên di động để có sự đánh giá chính xác hơn từ quan điểm của khách hàng.

“Trong thời gian sớm nhất, từ giờ đến cuối năm, khi có tiêu chuẩn thì sẽ khẩn trương tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ data và sẽ công bố công khai toàn bộ kết quả về chất lượng dịch vụ viễn thông”, ông Trung khẳng định.

Lê Văn