Một thị trường tiềm năng của Apple là Trung Quốc dự kiến cũng sẽ vô cùng ảm đạm khi mà các cư dân mạng nước này than trời vì giá iPhone quá cao.

{keywords} 

"Tôi thức dậy vào lúc 7h sáng để xem iPhone mới trên tài khoản Sina Weibo. Đọc qua rất nhiều ý kiến và bài viết của cả giới truyền thông và những người hâm mộ Apple đã thức đêm để theo dõi sự kiện ra mắt, tôi đã rất ngạc nhiên là chẳng tìm thấy lời khen nào cho iPhone 5C và 5S cả", một bogger chia sẻ với ZDNet như vậy.

"Tất cả những gì tôi đọc được là những phàn nàn và thất vọng. Gõ "iPhone" lên hộp tìm kiếm của Weibo, xem kết quả và bạn sẽ tìm thấy những điều tương tự".

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng iPhone 5S là một sự nhàm chán ngoại trừ tính năng bảo mật vân tay. Một số tờ báo còn cho người dùng bình chọn về giá của iPhone 5C ở Trung Quốc.

Trong một khảo sát nhanh của Sina Tech, họ đã nhận được hơn 100 nghìn phiếu bầu trong vòng chưa đến 2 giờ. 35% số người được hỏi nói rằng họ sẽ chọn iPhone 5S, chỉ có 3% những người bỏ phiếu chọn iPhone 5C. Phần còn lại chẳng chọn chiếc nào. Về giá của iPhone 5C, 87% số người được hỏi cho biết là nó quá đắt.

"Tôi đã kỳ vọng mức giá iPhone 5C khoảng 3000 nhân dân tệ, nhưng nó là hơn 4000 nhân dân tệ. Đó là một mức giá khá đắt đỏ. Tôi không nghĩ là tôi có thể mua nó", Liu Donghai, một kỹ sư hoá học, 25 tuổi trả lời phóng viên Reuters

Giá iPhone 5C vẫn quá cao với thị trường Trung Quốc

Giá iPhone 5S chẳng khác gì iPhone 5 được bán ở Trung Quốc, phiên bản 16GB được bán với giá 5.288 nhân dân tệ (864 USD). Người dùng quốc gia này đã chờ đợi một phiên bản giá rẻ hơn nhiều nhưng iPhone 5C được bán với giá 4.488 nhân dân tệ (733 USD) cho phiên bản 16G.

{keywords} 

"Một ngày tươi sáng cho những nhà sản xuất smartphone Trung Quốc", "Apple sẽ là Nokia tiếp theo", "iPhone 5C không hề rẻ, nó không dành cho Trung Quốc, trò lừa đảo thôi".

Một nghiên cứu của Canalys cho thấy, cổ phiếu của Apple tại thị trường smartphone Trung Quốc đã giảm mạnh trong quý II, đứng ở vị trí thứ 7 sau ZTE và Huawei, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple đang đứng đầu tại thị trường này là Samsung với thị phần khoảng 18%.

iPhone 5C có thể là một thảm hoạ tại Trung Quốc với mức giá quá cao cho thị trường này. Làm sao có thể thuyết phục người dùng Trung Quốc chọn 5C vỏ nhựa và kém tính năng hơn 5S nhiều với số tiền chênh 800 nhân dân tệ (131 USD)?

Hồng Kông cũng là thị trường phát hành hai chiếc iPhone mới bản quốc tế đầu tiên. iPhone 5S bản 16GB tại đây có giá 721 USD, rẻ hơn cả iPhone 5C tại Trung Quốc đến 12 USD. Đây sẽ chỉ là thông tin béo bở cho giới đầu cơ buôn nậu và chắc chắn sẽ là tin vô cùng ảm đạm đối với iPhone 5C được bán ở Trung Quốc Đại lục.

{keywords} 

Tất cả những mong đợi về iPhone 5C tại Trung Quốc đã gần như tan vỡ vì mức giá của nó. Đây là một thị trường smartphone có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng nó cũng là thị trường chỉ dành cho phần đông với mức chi trả khoảng 3.000 nhân dân tệ (490 USD), mức chi phí cho những chiếc smartphone tầm trung mà thôi.

Hải Phong (Theo ZDNet, Reuters)