Với việc ra mắt iPhone 5C giá rẻ, Apple đã cố gắng đa dạng dòng sản phẩm smartphone của mình. Tuy nhiên, dường như iPhone 5C vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với những khách hàng hạn chế về ngân sách, nhất là ở những thị trường mới nổi như Trung Quốc và các nước châu Á.

Nguyên nhân là iPhone 5C không thực rẻ như cách mà Apple gọi tên.

{keywords}
Giá của iPhone 5C chỉ hấp dẫn với bản hợp đồng 2 năm của nhà mạng.

Phiên bản 16 GB của iPhone 5C có giá là 99 USD (2 triệu đồng) nhưng kèm theo bản hợp đồng 2 năm với nhà mạng. Và nếu bạn muốn sở hữu một phiên bản không khóa mạng, bạn sẽ phải trả 549 USD (tương đương 12 triệu). Với phiên bản có dung lượng bộ nhớ 32 GB, bạn sẽ phải trả thêm 100 USD với mỗi lựa chọn.

Việc ra mắt iPhone 5C được kỳ vọng sẽ giúp Apple giành lại vị thế trên thị trường smartphone ở phân khúc giá thấp. Tuy nhiên, dường như chiếc iPhone giá rẻ của Táo khuyết vẫn chưa thực sự “rẻ” như nhiều người kỳ vọng.

Apple đang gặp phải sự canh tranh quyết liệt từ các đối thủ trong địa hạt smartphone màn hình cảm ứng. Mặc dù vẫn có vị thế áp đảo tại Mỹ, song ở Apple dường như đang bị lấn át ở các thị trường khác trên thế giới. Tính trên phạm vi toàn cầu, Apple đang bị bỏ lại phía sau các thiết bị Android, đặc biệt là các những smartphone đến từ Samsung.

{keywords}

Khi thị trường smartphone phân khúc cao cấp gần như đã bão hòa, cả Apple và đối thủ lớn nhất là Samsung đều phải đi tìm kiếm thị trường mới để tiếp tục tăng trưởng. Và một trong những đích ngắm chính là những thị trường mới nổi như Trung Quốc, nơi có hàng triệu người dùng vẫn đang khao khát thương hiệu Táo khuyết.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác, phần lớn người dân không đủ điều kiện kinh tế để sở hữu một chiếc smartphone có giá 800 USD. Đáng tiếc, đó là mức giá mà những người dân nơi đây đang phải trả để có thể sở hữu ngay cả một chiếc iPhone 5C được cho là “giá rẻ”.

Trên trang web Apple ở Trung Quốc, một chiếc iPhone 5C  bản 16 GB không khóa mạng được bán với giá 4.488 nhân dân tệ (NDT), tương đương 733 USD. Trong khi đó, phiên bản 32 GB còn đắt hơn với chi phí lên tới 5.288 NDT, tương đương 864 USD. iPhone 5S, sản phẩm cao cấp nhất của Apple cũng được ra giá 5.288 NDT, tương đương 864 USD.

{keywords}
Giá của iPhone 5C tại thị trường Trung Quốc có thể lên tới 800 USD.

Với mức giá này, iPhone 5C thực sự không hề rẻ, đặc biệt là tại những quốc gia mà phần lớn người dùng smartphone không có lựa chọn hợp đồng kèm theo như tại Mỹ. Trung Quốc được coi là thị trường trọng điểm của Apple tuy nhiên, Apple sẽ gặp phải không ít khó khăn so với những thiết bị quốc nội của các công ty Trung Quốc và ngay cả các thiết bị giá rẻ đến từ Samsung, nhà cung cấp smartphone lớn nhất ở Trung Quốc hiện tại.

Do vậy, thay vì giúp Apple thu hút thêm các khách hàng ở phân khúc giá thấp như mục đích ban đầu, iPhone 5C có thể giúp Apple lấy lại vị thế ở ngay thị trường cao cấp, nơi Apple đang chịu sức ép không nhỏ từ các thiết bị của Samsung. Tuy nhiên, iPhone 5C sẽ không thể giúp Apple lấy lại vị thế của hãng tại những thị trường như Trung Quốc.

“Những người chờ đợi Apple hướng tới thị trường smartphone giá rẻ với iPhone 5C sẽ phải thất vọng”, Tony Cripps, nhà phân tích đến từ Ovum nói trên CNET. “Những gì diễn ra hôm nay cho thấy, Apple đã bỏ lỡ cơ hội để chiếm lĩnh thị trường này. Apple vẫn chưa thực sự quan tâm tới những thị trường như Nhật  Bản và Trung Quốc”.

Khi Apple lần đầu tiên quyết định tổ chức một sự kiện giới thiệu iPhone mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc chỉ ít giờ sau sự kiện diễn ra tại Mỹ, nhiều người đã mong đợi Apple có một thay đổi nào đó dành riêng cho khu vực này. Kế hoạch có thể là Apple sẽ cung cấp thiết bị iPhone mới thông qua nhà mạng China Mobile, nhà mạng lớn nhất tại quốc gia này với 750 triệu thuê bao. Tuy nhiên, trừ khi Apple đạt được thỏa thuận bán iPhone với giá rẻ hơn, nếu không, Apple sẽ khó có thể bán được nhiều iPhone tại Trung Quốc.

{keywords}
iPhone 5C sẽ khó bán ở các thị trường mới nổi như châu Á nếu như Apple không bán với giá rẻ hơn.

Mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới, hãng vẫn giữ các thiết bị cũ trên thị trường và hạ giá bán. Tuy nhiên, mức giá này vẫn quá đắt ở những thị trường mà người tiêu dụng không được hưởng mức trợ giá từ các nhà mạng. Trong khi đó, những người sành công nghệ ở một quốc gia mới nổi như Trung Quốc sẽ không sẵn sàng bỏ tiền ra mua các thiết bị cũ từ iPhone khi họ có nhiều lựa chọn hơn ở cùng tầm giá.

Do vậy, iPhone 5C được coi là cách Apple có thể tiếp cận những thị trường như châu Á khi người dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm mới với mức giá mềm từ một thương hiệu toàn cầu như Apple. Tuy nhiên, mức giá của iPhone 5C ở các thị trường này vẫn quá cao so với nhiều người. Trong khi đó, với mức giá 450 USD, người dùng ở nhiều nơi đã có thể sở hữu những smartphone đỉnh cao đến từ các nhà sản xuất khác.

“iPhone 5C có thể giúp Apple ở những thị trường như Trung Quốc nhưng không phải ở phân khúc giá thấp. Nó giống như sự mở rộng cho phân khúc cao cấp của Apple”, Soumen Ganguly, đến từ Altman Vilandrie & Co nhận định.

Và giờ đây, có lẽ, Samsung và các hãng sản xuất Trung Quốc có lẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về iPhone 5C.

Lê Văn (Theo CNET)