Lịch sử các sản phẩm chủ lực của Apple cho thấy, chiến lược lựa chọn màu sắc của Apple là một sự dao động giữa hai cực: Tối giản và đa sắc. Thành công của iMac và iPod trong lịch sử của “táo khuyết” cho thấy, đây là thời điểm thích hợp nhất để hãng mang sự đa sắc lên chiếc điện thoại thành công nhất thế giới của mình.

Từ iMac

Năm 1998, Steven Jobs giới thiệu với công chúng chiếc iMac G3 với màu xanh của bờ biển Bondi, Australia. Tuy nhiên, khi đi vào sau cánh gà, vị CEO vĩ đại của Apple không hề vui mà ngược lại, ông rất buồn.

{keywords}
Chiếc iMac đầu tiên với màu xanh Bondi.

“Tôi yêu chiếc iMac này nhưng có lẽ chúng ta đã chọn cho nó một màu sai lầm”, Jobs thất vọng nói.

Sau đó, Steve Jobs quyết định lựa chọn màu mới cho thiết bị iMac của mình. “Nhà thầu và tôi đã phải đưa ra các lựa chọn màu mới cho Steve”, Doug Satzger, cự lãnh đạo bộ phận thiết kế sáng tạo của Apple kể.

“Anh ấy bước vào phòng Valley Green và chúng tôi đưa cho anh ấy những bức hình với các màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, không màu sắc nào phù hợp với chiếc iMacs. Steve đã tức giận và đuổi chúng tôi ra khỏi phòng”, Doug nói.

“Ba ngày sau đó, chúng tôi đã chọn ra 15 màu sắc khác nhau, xếp chúng thành 3 nhóm và xây dựng trên các mẫu iMac thực tế. Steve yêu các màu sắc tươi sáng”, Doug nói thêm.

{keywords}
Và ngay sau đó là iMac với nhiều màu sắc khác nhau.

Một thời gian sau đó, Apple cho ra mắt bản nâng cấp của iMac G3 với 5 màu sắc khác nhau gồm: xanh, xanh lá, vàng, đỏ và tím. Và hiệu quả đã được thấy ngay tức thì. Lượng tiêu thụ của iMac đã tăng lên 24% và đem đến cho Apple quý có lãi đầu tiên trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, màu sắc trên các thiết bị iMac của Apple bắt đầu có bước chuyển mới. “Steve luôn là người muốn đi tiên phong trong mọi lĩnh vực. Khi ngành công nghiệp trở nên màu mè, anh ấy và chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi cần đi một con đường khác”, Don Lindsay, Giám đốc thiết kế trải nghiệm người dùng của hệ điều hành Mac OS nói.

Đó là lý do vì sao, các sản phẩm sau đó của Apple được thiết kế theo hướng tối giản, ít màu sắc hơn và tập trung vào kết cấu cũng như thiết kế.

Tới iPod

Apple một lần nữa quay lại với những mảng màu vào năm 2004, và lần này là trên iPod.

{keywords}
iPod thế hệ đầu tiên với màu trắng bạc.

Thiết bị iPod đầu tiên được Apple ra mắt vào năm 2001 với màu trắng bạc. Đương nhiên, không thể nói hết những thành công vang dội mà iPod mang lại cho Apple trong cuộc cách mạng của ngành công nghiệp giải trí. Tuy nhiên, để đạt tới sự hoàn hảo, Apple vẫn quyết định mang đến cho iPod nhiều màu sắc hơn.

Đã có một khoảng thời gian lưỡng lự khá lâu trước khi Apple quyết định mang màu sắc lên chiếc máy nghe nhạc điện tử thành công nhất mọi thời đại.

Ba năm sau khi ra thiết bị iPod thế hệ đầu tiên, Apple cho ra mắt iPod Mini với 5 màu: Xanh, xanh lá, vàng, hồng, xám với giá rẻ hơn.

Việc ra mắt mẫu iPod giá rẻ và nhiều màu sắc đã tạo cho Apple một bước đột phá. Trong vòng 1 năm, iPod Mini đã khiến doanh thu từ iPod tăng từ 14% lên tới 31% tổng doanh thu của Apple.

{keywords}
Apple đã có thành công lớn với iPod Mini giá rẻ và nhiều màu sắc.

Apple thậm chí đã phải dừng ra mắt iPod Mini trên thế giới vì không thể đáp ứng được nhu cầu ngay trong nước Mỹ.

Mặc dù sau đó, iPod Mini đã bị chính Apple khai tử khi cho ra mắt dòng iPod Nano, tuy nhiên, xu hướng màu sắc trên các thiết bị iPod thì vẫn giữ nguyên. Người ta vẫn thấy sự hiện diện của xu hướng này trên iPod Touch 2012, thiết bị mới nhất của iPod cho tới thời điểm hiện tại.

Tiếp theo sẽ là iPhone

Trong vòng 5 năm, iPhone dường như không có bất cứ sự thay đổi nào về màu sắc. Apple kiên trì với hai màu truyền thống và đơn giản: Đen và trắng.

{keywords}
Và tiếp theo sẽ thời đại của iPhone nhiều màu.

Do vậy, căn cứ theo lịch sử phát triển của Apple, hiện tại, chính là thời điểm thích hợp để sự chọn lựa màu sắc trên iPhone quay trở lại với cực bên kia của nó.

Theo những tin đồn rò ri, trong tối nay, Apple sẽ ra mắt thiết bị iPhone 5C với giá rẻ và có nhiều màu sắc. Đây chính là thời điểm Apple quay trở lại chiến lược màu sắc của họ. Và cũng giống như iMac hay iPod, iPhone 5C chắc chắn sẽ là một sản phẩm hit của Apple.

Lê Văn (Theo Fastcodesign)