Apple vừa chính thức công bố iOS 7, hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone, iPad và sẽ chính thức cho tải miễn phí từ nửa cuối năm nay.

Phiên bản này là sự cải tổ toàn diện một nền tảng iOS mà bạn vẫn quen dùng, khi giao diện, cách thức vận hành đều được thiết kế lại từ đầu tới cuối.

Đúng như tất cả các đồn đoán trước đó, iOS 7 đã từ bỏ giao diện bong bóng trước đó để chuyển sang một thiết kế "siêu phẳng" với tông màu tươi sáng. Các biểu tượng của iPhone sẽ không còn mô phỏng những đồ vật tương ứng trong thế giới thực nữa.

Tất cả các ứng dụng chuẩn đi kèm với iPhone như Mail, Phone, Messages, Calendar v..v... đều được thiết kế lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, sáng sủa.

Có quá nhiều điểm thay đổi ở iOS 7 mà cần phải có thời gian mới tìm hiểu hết được. Nhưng dưới đây là những điểm mới trọng yếu nhất:

{keywords}

Trung tâm điều khiển: Menu này sẽ xuất hiện khi bạn quệt tay từ đáy màn hình lên phía trên. Nó cho phép bạn điều khiển những cài đặt cơ bản như wi-Fi, Bluetooth và độ sáng màn hình. Nó thậm chí còn có cả lựa chọn về flashlight.

{keywords}

Đa nhiệm: Giờ đây tất cả các ứng dụng đều có thể hỗ trợ đa nhiệm một cách toàn diện, đầy đủ. iOS 7 đủ thông minh để quản lý những ứng dụng chạy ngầm phía sau mà không hút kiệt pin của thiết bị. Điều này có nghĩa là bạn có thể chạy song song các ứng dụng một cách dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Ngoài ra, để đóng ứng dụng đang mở, bạn có thể dùng thao tác quệt tay rất tiện lợi.

{keywords}

Trình duyệt Safari: Trình duyệt này cũng có giao diện sáng sủa, gọn gàng hơn nhiều so với trước đây. Chế độ duyệt tab 3D cho phép chuyển đổi giữa các cửa sổ dễ dàng hơn.

{keywords}

AirDrop: Một tính năng cho phép trao đổi, chia sẻ file giữa các iPhone và iPad với nhau thông qua mạng WiFi.

{keywords}

Camera: Ứng dụng camera có một thiết kế mới tinh cho phép chuyển đổi nhanh chóng, dễ dàng giữa các chế độ chụp khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều bộ lọc tích hợp giống như Instagram.

Photo: Ứng dụng ảnh mới có thể tự động lập album mới cho bạn, dựa trên thời điểm và địa điểm chụp hình. Bạn có thể nhanh chóng chia sẻ ảnh chụp thông qua iCloud, Email, Facebook hoặc Twitter.

{keywords}

Siri: Phần mềm trợ lý ảo thông minh cũng được thiết kế lại, cho phép điều khiển những chức năng cơ bản của điện thoại như thay đổi độ sáng. Apple cũng quyết định tích hợp kết quả tìm kiếm của Bing vào Siri.

Tích hợp với ô tô: iOS 7 có thể đồng bộ dữ liệu với một số dòng xe nhất định, cho phép bạn điều khiển iPhone khi đáng lái xe trên đường.

{keywords}

App Store: Các ứng dụng giờ đây sẽ được cập nhật một cách tự động. Bạn cũng có thể tìm kiếm ứng dụng dựa trên mức độ phổ biến của địa điểm mà mình đang ở.

{keywords}

Music và iTunes Radio: Ứng dụng nghe nhạc có một thiết kế mới và cho phép truy cập nhanh vào iTunes Radio, một dịch vụ nghe đài trực tuyến tương tự như Pandora. Radio hoàn toàn miễn phí nhưng người dùng sẽ phải nghe kèm quảng cáo giữa các ca khúc.

{keywords}

Bảo mật: Một tính năng bảo mật mới cho phép bạn xóa sạch mọi dữ liệu bên trong điện thoại từ xa khi chẳng may nó bị thất lạc hay mất trộm. Ngoài ra, Apple cũng ngăn không cho thiết bị được kích hoạt trở lại, trừ khi kẻ trộm có được mật khẩu AppleID của bạn.

Gọi wi-Fi: Bạn có thể tiến hành các cuộc gọi thông qua kết nối Internet với chất lượng tiếng trong, rõ hơn.

Các thiết bị hỗ trợ: iOS 7 sẽ tương thích với các model iPhone từ iPhone 4 trở đi, iPad 2 về sau này và một số model đời mới của máy nghe nhạc iPod Touch.

Y Lam (Theo Business Insider