Ông Yang Yuanquing phát biểu với một tờ báo Pháp rằng ông hoàn toàn "cởi mở" và sẵn lòng tiến hành thương vụ mua lại hãng smartphone BlackBerry, vì một thương vụ như vậy tại thời điểm này có thể mang lại nhiều lợi ích.


Trả lời phỏng vấn thời báo tài chính Les Echos, vị Tổng giám đốc của Lenovo cho rằng, suy đoán của giới phân tích về việc Lenovo mua lại BlackBerry cũng có rất nhiều căn cứ hợp lý, tuy nhiên, ông cần phải phân tích thị trường và hiểu rõ tầm quan trọng của BlackBerry đối với ngành công nghiệp smartphone trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Tuy lời bình luận có phần lấp lửng nhưng nó vẫn quá đủ để đẩy giá cổ phiếu BlackBerry tăng tới 14,1% trong phiên giao dịch gần nhất. Cụ thể, mức tăng là 1,84 USD lên 14,9 USD.

Hiện cả Lenovo lẫn BlackBerry đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phát ngôn của ông Yang.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg thì câu nói của ông Yang có nội dung rất giống với phát biểu của Giám đốc Tài chính Wong Wai Ming đưa ra hồi đầu năm, về việc Lenovo sẽ "xem xét tất cả các cơ hội để ngỏ".

Trong cả hai phát biểu này, các quan chức cấp cao của Lenovo đều thể hiện là họ hoàn toàn "cởi mở" trước khả năng mua lại BlackBerry. Trong khi đó, BlackBerry vẫn miệt mài với mục tiêu quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình, với việc công bố hệ điều hành mới BlackBerry 10 và phát hành 2 mẫu smartphone BlackBerry 10 đầu tiên là Z10 và Q10. Tại Mỹ, mạng AT&T sẽ phân phối Z10 từ ngày 22/3 tới, tuy nhiên, tại một số thị trường khác như Canada và Anh, Z10 đang bị giảm giá mạnh chỉ sau thời điểm lên kệ vài tuần.

Một dấu hiệu xấu nữa cho tương lai của BlackBerry 10 là một số ứng dụng nổi tiếng, đông người dùng như Netflix đã công khai tuyên bố là họ sẽ không xuất hiện trên nền tảng BlackBerry.

Trong khi iOS và Android vẫn vững vàng ở hai ngôi vị đầu bảng thì cuộc chiến tranh giành vị trí thứ 3 đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Không chỉ phải đối đầu với Microsoft và nền tảng Windows Phone mà BlackBerry còn phải chuẩn bị tinh thần nghênh đón hàng loạt tân binh như Firefox OS, Tizen OS và Ubuntu OS.

Trọng Cầm (Theo CNET)