- Sau bài viết phản ánh về nguy cơ độc quyền trên thị trường truyền hình trả tiền, độc giả VietNamNet đã gửi về rất nhiều ý kiến bức xúc trước việc các dịch vụ truyền hình trả tiền như VCTV, SCTV tùy tiện tăng phí thuê bao tháng lên quá cao, trong khi chất lượng lại không tăng theo tương xứng.

>> Truyền hình trả tiền trước nguy cơ độc quyền

Hình ảnh truyền hình cáp ngày càng kém chất lượng: mờ, sọc ngang, hạt, nhiễu, không mịn... - Ảnh: N.C.T. (nguồn: Tuổi Trẻ)

Độc giả Nguyễn Tiến Quế (Email:tq195@yahoo.com) phản ánh “Đúng là họ đang tiến đến độc quyền. Họ biết họ như vậy nên họ thích tăng tiền thuê bao lên bao nhiêu là tăng thôi, trong khi chất lượng thì ngày càng kém. Tôi đã trót dùng truyền hình cáp của VCTV rồi nên tôi biết. Khi hết hạn tôi sẽ không dùng nữa, mất tiền nhiều mà chất lượng không tương xứng.

Với mức tăng giá lên tới 250% trong chưa đầy 3 năm, từ 44.000đ lên 110.000đ, các khách hàng của VCTV bày tỏ bức xúc vì phí thuê bao tháng tăng không hề kèm theo sự nâng cao chất lượng dịch vụ. Số kênh truyền hình có tăng lên, nhưng không phải là những kênh có chất lượng nội dung đặc sắc hay nổi tiếng thế giới, mà chỉ là các kênh mới hình thành, nội dung nhồi nhét đầy quảng cáo. Các kênh thường được độc giả quan tâm để xem phim nước ngoài như Star Movies, Cinemax hay HBO thì thỉnh thoảng lại mất tín hiệu, phim có phụ đề phim không có. Ngoài ra, vào các đoạn quảng cáo giữa phim, nhà đài còn tự chèn các quảng cáo của mình đè vào quảng cáo của kênh gốc.

Một độc giả ở Email:obama_1431@yahoo.com phản ánh: “Tiền thuê bao tăng liên tục 44.000 đồng rồi 88.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng tăng 250%, mà số kênh hay đâu có tăng. Các kênh sạch chúng tôi trả tiền trước đây như HBO,STAR Movies... bây giờ liên tục bị chèn quảng cáo rất khó chịu. Theo tôi biết đã là truyền hình trả tiền thì kênh nào phải ra kênh đó (kênh phim riêng, kênh quảng cáo riêng), mấy ông nhà đài coi thường khách hàng quá. Các ông chơi theo kiểu tận thu nghĩ khách hàng của các ông là ‘gà’, không phân biệt được đâu là kênh trả tiền đâu là kênh quảng bá sao?

Độc giả Võ Tấn Điền (Email:tandien_qn@yahoo.com) cũng bày tỏ bức xúc: “Bài viết khá rõ mà lâu nay chúng ta vẫn mờ mịt. Với khoảng 3 triệu thuê bao mà cứ mỗi thuê bao bình quân trả 1 trăm ngàn thì thu nhập đã lên tới hơn 300 tỷ/tháng, thế mà còn tra tấn người bỏ tiền ra mua bằng cái quảng cáo thì đúng là quá tham. Còn nghe đâu 1 giây quảng cáo phải mất 2 triệu. Đúng là lợi dụng báo hình quốc gia để đem lại lợi riêng.

Thu phí tăng cao, chất lượng đi xuống
 
Nhiều độc giả cho rằng nếu chất lượng dịch vụ tăng lên, chăm sóc khách hàng tốt thì việc tăng thu phí thuê bao cũng là điều hợp lý. Nhưng đằng này các kênh truyền hình hấp dẫn không tăng thêm, thậm chí bị cắt bớt các kênh bóng đá ưa thích như ESPN hay STAR Sport… rồi chất lượng tín hiệu ngày càng kém, mất tín hiệu cả ngày, gọi nhân viên kỹ thuật đến sửa thì phải vài ba lần mới được.

Độc giả Hải Đăng (Email:pvloc2013@gmail.com) bình luận: “Hiện nay tôi đang dùng SCTV, có hàng chục chương trình TV nhưng đa số rất dở. Các chương trình như HBO phim cũ mèm... Quanh quẩn chỉ có vài chương trình trong nước, thế mà cũng đòi 110 ngàn mỗi tháng. Thật quá quắt. Các nhà đài khác cố góp mặt, dân chúng ủng hộ đấy.”

Độc giả Nam Hoàng, (Email:sonmaidien@yahoo.com.vn) cho biết: “Phải trả 110k mà có được xem truyền hình chất lượng đâu, ít kênh cũng được nhưng chất lượng phải tốt. Tôi ở Nam Định, truyền hình cáp ở Nam Định thì khỏi phải bàn làm gì, dở vô cùng dở, nhiễu không thể xem được, gọi nhân viên kỹ thuật đến sửa mà như đi cầu xin họ ấy.”
Tín hiệu truyền hình cáp có khi bị mất hơn 1 ngày mới khắc phục, nhưng phí thuê bao tháng vẫn tăng nhanh chóng mặt.

Độc giả Nguyễn Hoàng Việt (Email:hoangviet-hvhc@gmail.com) còn bức xúc hơn: “Tôi ở Hà Nội, bị buộc phải dùng truyền hình cáp VCTV vì họ đã ký hợp đồng khai thác dịch vụ này trong khu đô thị nơi tôi ở. Tuy giá thuê bao tháng tăng nhanh đến chóng mặt, nhưng chất lượng dịch vụ ngày càng kém hơn. Tín hiệu hình bị suy hao, giảm độ nét, nhiễu hơn vì số lượng thuê bao tăng lên nhưng không nâng cấp thêm đường truyền. Đã vậy, đôi khi đang xem được bộ phim hay hoặc trận bóng đá hay thì bỗng nhiên mất tín hiệu cả tối, cả khu chả nhà ai xem được gì. Gọi điện lên số điện thoại để trên website của VCTV thì chẳng có ai nghe máy. Có hôm lỗi mất tín hiệu đến hơn 1 ngày sau mới có lại, nhưng tiền phí hàng tháng 110k thì vẫn thu không thiếu một đồng.”

Nên tách biệt dịch vụ công ích và dịch vụ kinh doanh?

Độc giả Hà Tùng Sơn (Email:btvtungson@gmail.com) đưa ra quan điểm: “Ở đâu thì tôi không rõ chứ như ở Tp. Hồ Chí Minh thì SCTV đã thu lệ phí rất cao: 105.000 đồng/máy, mà tín hiệu xấu, nội dung không hấp dẫn, nhàm chán. Trong lúc đó thì HCTV của Đài TH Tp.HCM lại thu phí rất rẻ, chỉ 66.000 đồng/máy mà nội dung chương trình phong phú, tín hiệu đẹp. Không những thế, HCTV còn có chính sách xã hội rất ưu việt là miễn phí lắp đặt và thuê bao cho sinh viên nghèo và người lao động nghèo ở trọ trên địa bàn Tp. Vì thế mà từ cuối năm 2012 đến nay, nhiều khách hàng của SCTV đã chuyển sang dùng của HCTV. Ngay như nhà tôi ở TP.HCM, sau nhiều năm gắn với SCTV cuối cùng cũng đã phải cắt SCTV để chuyển sang dùng của HCTV. Theo tôi Nhà nước nên tách hẳn các đơn vị truyền hình cáp ra khỏi các đài truyền hình để tạo sự công bằng và tránh nhập nhèm giữa dịch vụ công ích và dịch vụ kinh doanh”.

H.P.
(tổng hợp)