Bức xúc việc trang thông tin điện tử tổng hợp baomoi.com sử dụng tin bài không xin phép, báo Năng Lượng Mới và trang tin điện tử petrotimes.vn vừa có công văn yêu cầu baomoi.com chấm dứt việc này từ ngày 7/3.

Theo thông báo của báo Năng Lượng Mới, hiện nay có một số website công khai lấy tin bài của báo điện tử khác, trong đó có baomoi.com, và việc tự động lấy lại tin bài và kinh doanh là “ăn cắp” chất xám của các cơ quan báo chí, vi phạm nghiêm trọng về bản quyền.

Bản thân Năng Lượng Mới đã bị baomoi.com khai thác khoảng 10.000 tin bài (trên phiên bản điện tử Petrotimes). Do đó, tờ báo này đã có văn bản yêu cầu baomoi.com từ ngày 7/3/2013 phải chấm dứt việc lấy thông tin và kinh doanh bằng thông tin của tờ báo này dưới bất kỳ hình thức nào.

Không thể im lặng được nữa!

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin - Truyền thông, cho biết đến chiều 5/3, Cục đã nhận được công văn của báo Năng Lượng Mới về sự việc liên quan đến trang thông tin tổng hợp baomoi.com sử dụng lại tin bài của báo này không xin phép, vi phạm về bản quyền. Do đó cục sẽ xem xét, xác minh về sự việc này và có ý kiến trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Như Phong, tổng biên tập báo Năng Lượng Mới, khẳng định sẽ ngay lập tức khởi kiện lên TAND TP Hà Nội nếu quản trị của baomoi.com tiếp tục có hành vi sử dụng thông tin của Năng Lượng Mới từ sau ngày 7/3. Ông Như Phong cũng khẳng định số lượng bài viết của Năng Lượng Mới bị lấy chỉ là số nhỏ so với các báo điện tử khác như Dân Trí, VnExpress, VietNamNet...

Theo nhà báo Như Phong, việc baomoi.com sử dụng thông tin của các cơ quan báo chí khác mà không xin phép sẽ gây rất nhiều thiệt hại. Cụ thể, sẽ làm giảm thứ bậc xếp hạng của tờ báo, giảm lượng truy cập vào tờ báo và ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Theo ông Như Phong, nhiều người ngộ nhận là cứ để cho baomoi.com đăng tải thông tin cho mình thì số lượng người truy cập vào báo mình sẽ tăng nhưng thực tế không phải như vậy. Bởi vì mặc dù trên màn hình máy tính vẫn hiện ra giao diện của trang báo nhưng thật ra lượng truy cập đó là báo mới được hưởng chứ không phải tờ báo có bản tin gốc được hưởng.

Bên cạnh đó, ông Như Phong lý giải đây là hành vi ăn cắp bản quyền. Ông dẫn chứng trước đây VnExpress đã có văn bản yêu cầu baomoi.com không lấy lại bài trên báo này nhưng chỉ được một thời gian ngắn, trang thông tin tổng hợp này lại tiếp tục khai thác thông tin của VnExpress. Nguyên nhân của tình trạng này được lý giải do các báo “dĩ hòa vi quý”, không muốn căng thẳng nhưng ông Như Phong khẳng định đây là những thiệt hại rất vô hình nên không thể im lặng được nữa.

Phải tôn trọng bản quyền

Đồng quan điểm với nhà báo Như Phong, tổng biên tập báo điện tử Dân Trí - ông Phạm Huy Hoàn - khẳng định tờ báo này đã đề nghị các luật sư vào cuộc, tổng hợp nội dung, xem xét việc baomoi.com lấy lại thông tin của báo ở mức độ nào, có vi phạm pháp luật như thế nào để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ông Hoàn cũng đánh giá ở đây là câu chuyện về bản quyền tác phẩm báo chí, không thể để anh em phóng viên đi làm vất vả mới ra được một sản phẩm báo chí rồi khi đăng lên lại bị một trang thông tin điện tử tổng hợp sử dụng ngang nhiên như vậy được.

Về phần mình, VnExpress cũng khẳng định phải tôn trọng vấn đề bản quyền của các cơ quan báo chí. Phó tổng biên tập VnExpress Phạm Hiếu cho biết hơn một năm trước, VnExpress đã gửi công văn yêu cầu khoảng mười đơn vị quản trị các site điện tử chấm dứt việc tùy tiện sử dụng thông tin của báo này. Tuy nhiên, nhiều site vẫn tiếp tục vi phạm bản quyền của VnExpress. “Căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng này” - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng cho hay VnExpress đã mua thông tin của một số hãng tin lớn, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác thông tin với nhiều báo trong nước để đảm bảo các thông tin trên VnExpress là “tôn trọng bản quyền”. Trên trang VnExpress.net, tòa soạn này cũng nêu rõ thông điệp “VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông, cho biết vẫn chưa nhận được công văn của các báo về vấn đề này. Tuy nhiên, thanh tra Bộ thông tin - truyền thông sẽ xem xét về vấn đề này, xem xét đúng sai trước khi đưa ra các ý kiến đánh giá, kết luận.

Chưa xin phép vẫn khai thác

Baomoi.com là một website tổng hợp thông tin tiếng Việt thuộc Công ty cổ phần công nghệ EPI, được cấp phép hoạt động theo giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 13-1-2012. Mỗi ngày trang này tổng hợp, phân loại khoảng 3.500 tin tức từ 60 nguồn chính thức của các báo điện tử và trang tin điện tử VN. Theo quy định của Bộ Thông tin - truyền thông, giấy phép này cho phép tổng hợp thông tin từ các báo nhưng với điều kiện phải được sự đồng ý bằng văn bản của các báo. Tuy nhiên trên thực tế, VnExpress, Dân Trí, Năng Lượng Mới... chưa có bất cứ một văn bản nào đồng ý cho phép trang này khai thác lại thông tin.

Nói vi phạm bản quyền thì chưa hợp lý cho lắm

“Nói baomoi.com vi phạm bản quyền thì chưa hợp lý cho lắm, chúng tôi vẫn tôn trọng bản quyền, đặt link (đường dẫn) gốc, giữ nguyên giao diện gốc, giữ nguyên quảng cáo của tờ báo được lấy thông tin, thậm chí lượng truy cập cũng được trỏ trực tiếp đến tờ báo đó”, ông Nguyễn Anh Tuấn - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ EPI, đơn vị quản lý trang baomoi.com - khẳng định.

Ông Tuấn cho biết: “baomoi.com được cấp phép là trang thông tin điện tử tổng hợp tin tức và từ khi hoạt động đến nay đã có nhiều cơ quan báo chí có công văn đề nghị baomoi.com đăng tải thông tin của mình. Hiện nay, baomoi.com sàng lọc thông tin từ khoảng 150 đầu báo và trang thông tin điện tử để đưa lên với điều kiện phải là những nguồn tin chất lượng, chính thống, có giấy phép, có nội dung riêng và đường truyền truy cập đảm bảo. Chúng tôi vẫn đang xúc tiến hợp đồng hợp tác thông tin với các báo và đến nay đã có hợp đồng với khoảng 10 báo như Vietnamplus, Bóng Đá, An Ninh Thủ Đô...”.

* Nhiều ý kiến khẳng định baomoi.com vi phạm bản quyền, ảnh hưởng đến lượng truy cập, đánh giá xếp hạng của tờ báo?

- Thực chất baomoi.com chỉ đưa tít tựa và phần giới thiệu, khi người xem click vào thì sẽ dẫn thẳng đến tờ báo, mang lại lượng truy cập cho tờ báo đó chứ không phải cho baomoi.com. Theo thống kê của chúng tôi, hiện nay lượng độc giả truy cập vào các báo từ baomoi.com mang lại 20-70% lượng truy cập cho các báo điện tử. Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định là đăng lại thông tin và giữ nguyên nội dung, quảng cáo...

Hiện nay đúng là có một số tờ báo chúng tôi chưa xin phép. Số lượng tờ báo nhiều nên việc làm công văn xin phép còn chậm, do đó thời gian tới chúng tôi sẽ xúc tiến nhanh vấn đề này để đảm bảo về vấn đề bản quyền. Thực tế cách làm của chúng tôi chỉ là giới thiệu tin, bài báo, tờ báo chứ không thay đổi nội dung. Cách làm của chúng tôi cũng giống như Facebook, Google chứ không khác và nếu nói như vậy là vi phạm bản quyền thì chưa hợp lý cho lắm.

* Báo Năng Lượng Mới đã có công văn yêu cầu baomoi.com dừng lấy tin. Trước đây VnExpress đã có công văn về vấn đề này nhưng sau đó baomoi.com vẫn sử dụng thông tin. Ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?

- Với báo Năng Lượng Mới, chúng tôi đã rút toàn bộ bài và dừng lấy tin. Nếu cơ quan báo chí nào có yêu cầu thì chúng tôi sẽ gỡ ngay. Còn về trường hợp của VnExpress thì đúng là trước đây có một công văn yêu cầu chúng tôi và sau đó chúng tôi có công văn trả lời, phân tích các lý do và nội dung, lợi ích về việc lấy tin này. Tuy nhiên sau đó không thấy VnExpress có phản hồi nên chúng tôi vẫn lấy lại.

* Một số tờ báo cho rằng việc baomoi.com đăng lại thông tin như vậy gây thiệt hại lớn về nhiều mặt và sẽ khiếu nại đến cơ quan chức năng hoặc có thể khởi kiện ra tòa. Ông có chấp nhận hầu kiện hay không?

- Đây là một việc có thể gây tranh cãi, vì nếu cơ quan báo chí nói chúng tôi vi phạm bản quyền thì rất nhiều trang khác cũng vi phạm bản quyền như vậy, thậm chí còn sửa đổi nội dung. Nếu chúng tôi bị kiện ra tòa thì sẽ phải thuê luật sư để đảm bảo quyền lợi của mình. Tuy nhiên quan điểm của baomoi.com muốn thỏa thuận, không muốn căng thẳng đến mức hai bên phải đưa nhau ra tòa. Vì vậy chúng tôi sẽ nhanh chóng xúc tiến việc xin phép chính thống.

Theo TTO