Phố Wall tin rằng lượng tiêu thụ ban đầu khá mạnh là do người dùng BlackBerry cũ lên đời chứ không phải Z10 đủ hấp dẫn để lôi kéo được khách hàng mới.

Hôm qua, nhiều báo đưa tin BlackBerry Z10 cháy hàng tại Anh và được đón nhận nhiệt tình tại Canada cũng như UAE ngay trong ngày đầu lên kệ. Tuy nhiên, giới chuyên gia có vẻ khá thận trọng khi tiếp nhận thông tin này.

Các bài báo đều dựa trên nghiên cứu của nhà phân tích Peter Misek thuộc hãng Jefferies, trong đó viết: "nhiều cửa hàng có rất đông khách xếp hàng đợi mua Z10. Phiên bản Z10 màu trắng bị cháy hàng trên diện rộng còn phiên bản màu đen cũng chỉ còn với số lượng hạn chế. Lượng khách đặt mua trước Z10 ở Canada và UAE đều đông đảo.

Misek cho biết ông đã kiểm tra số liệu tại 85 cửa hàng trước khi đưa ra kết luận. "Trong suốt dịp cuối tuần qua, có vẻ như hầu hết các cửa hàng đều không còn hàng, hoặc chỉ còn lại 1-3 máy để bán". Misek cho rằng cuối cùng thì BlackBerry cũng thu hút được sự chú ý trở lại từ phía dư luận.

Thế nhưng không phải nhà phân tích nào cũng tỏ ra lạc quan và hồ hởi về doanh số Z10 như vậy, dù họ đều đồng tình rằng đợt phát hành không hề thất bại. Ngân hàng Deutsche Bank cho biết đã tiến hành khảo sát 30 đại lý nhà mạng tại Anh để nắm tình hình tiêu thụ BlackBerry Z10 trong dịp cuối tuần. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy các nhà mạng không hề quảng bá mạnh cho thiết bị này và quan trọng hơn, các nhân viên bán hàng không được đào tạo đầy đủ về những ưu điểm của Z10.

"Tất cả các cửa hàng mà chúng tôi liên hệ đều còn hàng. Những dấu hiệu ban đầu của đợt phát hành không cho thấy một sức tiêu thụ mạnh như nhiều người kỳ vọng".

Kết luận quan trọng nhất của Deutschbank là Z10 vẫn nhận được khen chê trái chiều khi so sánh với các thiết bị Android và iOS. Nói cách khác, Z10 đang ở trong tình cảnh khá giống với Windows Phone. Dòng smartphone mới nhất của BlackBerry là một sự cải tiến toàn diện so với các sản phẩm BlackBerry đời cũ và đủ sức giữ chân những khách hàng trung thành của thương hiệu. Tuy nhiên, nó lại không đủ hấp dẫn và khác biệt để tranh giành khách hàng mới.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Deepak Kaushal của Công ty Chứng khoán GMP nhận định Z10 trang bị đủ những chức năng thiết yếu mà các thuê bao BlackBerry trung thành yêu thích và do đó, đảm bảo phần đông khách hàng sẽ nâng cấp. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Z10 có rất ít tính năng để có thể lôi kéo người dùng từ các nền tảng khác quay sang với BlackBerry.

Trọng Cầm (Theo CNET)