Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng được xét cấp lại giấy phép lái xe.
 

Hỏi:

Tôi bị mất giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1, hồ sơ gốc của GPLX này cũng bị mất trước đó rồi. Nay tôi muốn xin cấp lại GPLX này mà không có hồ sơ gốc có được không?
(chibinhnguyen70@...)

{keywords}

Trả lời:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 36 Cấp lại GPLX của Thông tư 12/2017/TT-BGTV quy định:
Người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng được xét cấp lại GPLX .
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại GPLX theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo thông tư này.
- Hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (nếu có).
- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3.
- Bản sao giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).
Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại GPLX tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi một bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.
Sau thời gian hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại GPLX.
Theo quy định này thì bạn mất hồ sơ gốc vẫn được xin cấp lại GPLX hạng A1.

(Theo Pháp luật TP.HCM)