Hành trình từ Isuzu Diesel Challenge 2017 từ cổng nhà máy Isuzu Việt Nam (TP.HCM) tới Thủ đô Phnom-Penh (Campuchia) khiến nhiều người bất ngờ về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe Isuzu.

Từ hành trình lý tưởng…

Chiều 6/4, 29 chiếc xe tham gia hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm (Isuzu Diesel Challenge 2017-IDC) tập trung tại nhà máy Isuzu để bơm nhiên liệu. Các công đoạn “nhồi” nhiên liệu vào bình, rồi niêm phong bình nhiên liệu và nắp ca pô được thực hiện và giám sát chặt chẽ bởi các chuyên viên kỹ thuật của Công ty AIM cotrol - đơn vị thứ 3 phụ trách đo lường - cùng đông đảo giới báo chí, người tham gia hành trình.

Các tay lái tham gia hành trình lái xe từ TP.HCM sang Phnom-Penh (có chiều dài 242 km) được các chuyên gia kỹ thuật của Isuzu hướng dẫn những kỹ năng cơ bản nhất, những “mẹo” hay nhất để có thể lái xe tiết kiệm.

{keywords}

Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu 2017 từ Việt Nam đến Phnom Penh

5 giờ sáng 7/4, đoàn IDC khởi hành. Cứ 10 xe tham gia chương trình lại được ban tổ chức bố trí 1 xe dẫn đường và 1 xe chốt phía sau để làm công tác hậu cần và hỗ trợ kỹ thuật. Đặc biệt, sau khi làm thủ tục thông quan tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bavet, đoàn được hộ tống bởi các xe cảnh sát du lịch Campuchia.

Trước sự đón tiếp thịnh tình của nước bạn, cộng với khả năng tổ chức khoa học, đoàn xe đã di chuyển ở tốc độ lý tưởng nhất để tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 60-70 km/h) và không gặp bất kỳ một chướng ngại hay khó khăn nào.

… đến kết quả đáng ngạc nhiên

Tới Phnom-Penh, sau khi ăn trưa, nghỉ ngơi, đoàn IDC tiến hành kiểm tra đo nhiên liệu tiêu hao tại một trạm xăng đã có kiểm định quốc tế.

Việc đo nhiên liệu được các chuyên gia của AIM control thực hiện, trong sự giám sát của các nhà báo Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Và kết quả tiêu hao nhiên liệu suốt hành trình khiến cho những người lái xe cũng phải kinh ngạc.

Với dòng xe 2.5L, phần thắng thuộc về chiếc xe D-MAX do anh Đoàn Ngọc Anh Vũ (Gò Vấp, TPHCM) cầm lái với con số tiêu hao nhiên liệu ấn tượng: 2,81 lit/243 km. Giải nhì thuộc về anh Nguyễn Kỳ Minh (Cầu Đước, Long An), người cầm lái chiếc D-MAX với thành tích 3,37 lit/243,5 km. Giải ba của dòng xe này thuộc về anh Thạch Vũ Ninh (TP Sóc Trăng, Sóc Trăng) cùng chiếc xe mu-X đạt được kết quả là 3,95 lit/242 km.

{keywords}

Các chuyên gia đo kiểm của Công ty AIM Control thực hiện công đoạn đo lượng dầu tiêu hao trên từng xe.

Với dòng xe 3.0L, người thắng cuộc là anh Nguyễn Văn Thời (Quận 10, TPHCM). Anh Thời lái chiếc mu-X với kết quả 5,93 lit/241,6 km. Giải Nhì bám rất sát với 6,11 lit/241,4km thuộc về chiếc xe mu-X của anh Nguyễn Đình Hoàng (Quận 7, TP Hồ Chí Minh). Và giải Ba được trao cho chiếc mu-X do anh Nguyễn Duy Thuận cầm lái với thành tích 6,43 lit/240,6 km.

Với kết quả chung cuộc của 29 xe, ban tổ chức đã tính trung bình lượng tiêu hao nhiên liệu của các xe và kết quả chung là rất tốt. Với dòng xe 2.5L, lượng nhiêu liệu tiêu hao trung bình là 7,29l/242 km. Còn với dòng xe 3.0, lượng tiêu hao trung bình là 7,46l/242 km.

Bí quyết ở đâu?

Trong suốt hành trình, hầu như các lái xe không phải thực hiện thao tác vượt, phanh gấp, tăng tốc đột ngột. Thế nên, cả đoàn Isuzu đã được vận hành trong điều kiện gần lý tưởng.

Các tay lái được giải đã có rất nhiều “mẹo” để có thể tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Anh Vũ, người được giải nhất ở loại xe 2.5L chia sẻ, ngoài việc tắt điều hòa và được vợ nhiệt tình quạt mát bằng quạt nan, thì đã “dứt khoát” không cho động cơ quay quá 1.100 vòng/phút.

“Tôi tăng ga chậm, nhưng do hộp số được thiết kế rất khoa học, nên chiếc xe tăng tốc mượt. Vòng tua máy hầu như được tôi giữ ổn định dưới 1.000 vòng/phút. Tôi có lợi thế chạy ngay sau xe dẫn đường của cảnh sát, nên không dùng tới phanh”, anh Vũ chia sẻ.

Anh Trần Văn Thời, người giành giải Nhất ở loại xe 3.0L cũng bật mí thêm rằng, việc tính toán đánh vô-lăng tại mỗi khúc cua một cách khoa học cũng giúp rút ngắn quãng đường, đồng thời giảm lực tác động vào bánh lái, giúp cho chiếc xe giữ được đà mà động cơ không cần phải hoạt động quá sức. Việc này sẽ giúp chiếc Isuzu mu-X của anh tiết kiệm được nhiên liệu rất đáng kể.

{keywords}

Dòng xe bán tải và thể thao đa dụng của thương hiệu Isuzu mang trong mình “mã gien thương mại - Truck DNA'' - vốn nổi tiếng hàng đầu thế giới

Đứng ở góc độ nhà sản xuất, khi nghe Ban tổ chức công bố kết quả cuộc thi, ông Daisuke Yamada, Giám đốc cao cấp của Isuzu Việt Nam không hề tỏ ra bất ngờ.

“Xe bán tải và xe SUV của Isuzu mang gien xe thương mại. Việc tiết kiệm nhiên liệu của động cơ Isuzu là việc không cần phải bàn cãi, bởi đặc tính của xe tải Isuzu là tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ và an toàn nổi tiếng thế giới”, ông Yamada khảng khái.

Isuzu Việt Nam đặc biệt tự hào về việc những chiếc xe bán tải và SUV đang được phân phối trên thị trường mang trong mình “mã gen thương mại - Truck DNA” của những chiếc xe tải Isuzu – vốn nổi tiếng hàng đầu thế giới. Bởi hơn hết, yếu tố quan trọng của những chiếc xe tải dùng để kinh doanh phải là xe tiết kiệm. Đó cũng là những chiếc xe phải an toàn và vận hành bền bỉ. Các yếu tố này được tích hợp lại và được thể hiện rõ nét trên các sản phẩm pick-up, cũng như SUV của Isuzu.

Các tay lái tham gia IDC ngoài việc vừa được trải nghiệm hành trình lái xe thú vị, vừa được trực tiếp thực hành những kỹ năng lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, điều hiếm khi trở thành thói quen. Hơn hết, kết thúc hành trình, họ lại càng hiểu rõ hơn về khả năng vận hành của chính chiếc xe Isuzu mà mình đang sở hữu.

Doãn Phong