Đào tạo và huấn luyện lái xe an toàn là một trong những hoạt động được Honda Việt Nam tích cực thực hiện từ nhiều năm qua, góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh và giảm thiểu tai nạn.

Năm tài chính 2017 (từ tháng 4/2016-3/2017) tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc triển khai mạnh mẽ hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho hàng triệu lượt người.

{keywords}

HVN là doanh nghiệp sản xuất xuất ô tô xe máy đầu tiên xây dựng Trung tâm Lái xe an toàn và đã sớm đưa vào hoạt động từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh việc đào tạo cho toàn thể cán bộ công nhân viên của mình, HVN còn đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn viên lái xe an toàn của các Đại lý ô tô và xe máy, cho nhân viên các công ty và tổ chức khác, tổ chức đào tạo thi sát hạch cấp bằng A1, A2.

{keywords}

Tháng 3/2017 vừa qua, Honda Việt Nam đã khánh thành và đưa vào vận hành Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn (TSEC) mới, theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng vốn đầu tư 3,3 triệu USD, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo lái xe an toàn của Honda toàn cầu, với mong muốn đẩy mạnh quy mô và chất lượng các hoạt động đào tạo lái xe, đặc biệt là cho ô tô. Sau khi đi vào hoạt động, TSEC đã triển khai các chương trình đào tạo cấp bằng B1, B2, đào tạo nâng cao tay lái cho ô tô, xe máy, xe máy phân khối lớn, xe máy địa hình... Kết thúc năm tài chính 2017, số lượng học viên được đào tạo trực tiếp tại trung tâm đào tạo của Honda Việt Nam đạt gần 14.000 người.

Cũng trong năm qua, bên cạnh việc đào tạo cho gần 540.000 khách hàng và người dân địa phương thông qua hệ thống các cửa hàng bán xe và dịch vụ, HVN còn phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)và Học viện cảnh sát nhân dân (Bộ Công an), tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng lái xe phân khối lớn và ô tô an toàn cho hơn 700 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát; cùng với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức chuỗi chương trình “Thanh niên với văn hóa giao thông” bao gồm các chương trình tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn tới gần 126.000 Đoàn viên, thanh niên, sinh viên các cơ sở và các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

{keywords}

Đặc biệt, các chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” và “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT cũng được triển khai rầm rộ, thu hút sự tham gia của hơn 600.000 học sinh tiểu học và gần 2,5 triệu học sinh trung học phổ thông, tăng gấp 3 lần so với năm trước. Với định hướng của Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đào tạo an toàn giao thông trong thanh thiếu niên, HVN sẽ triển khai mới chương trình giáo dục cho học sinh cấp trung học cơ sở trong năm tài chính 2018 này.

Hưởng ứng quy định của Chính phủ về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, trong 2 năm qua, HVN đã triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên và người dân cả nước với tên gọi “Cùng Honda chắp cánh tương lai” nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Số mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao trong năm tài chính 2017 là 20.000 chiếc và con số này cũng sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm tài chính 2018.

Không chỉ triển khai trực tiếp các hoạt động đào tạo, HVN còn tích cực tuyên truyền cho hàng triệu người dân cả nước thông qua series phim “Tôi yêu Việt Nam”, phát sóng tại các khung giờ vàng trên đài truyền hình Việt Nam. Qua hơn 12 năm phát sóng, series phim đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc và đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả Việt Nam.

Trong năm tài chính 2018, series phim “Tôi yêu Việt Nam” với chủ đề “Người hùng thầm lặng” hứa hẹn tiếp tục chinh phục khán giả Việt Nam với những câu chuyện đời thường và bình dị, dễ đi vào lòng người. Bên cạnh đó, HVN cũng sẽ khởi động chương trình giáo dục kiến thức lái xe ô tô an toàn mới trên kênh VOV Đài tiếng nói Việt Nam.

Có thể nói, trong năm tài chính 2017, HVN đã có đóng góp lớn cho hoạt động an toàn giao thông. Đào tạo lái xe an toàn trực tiếp cho 3,76 triệu người, tăng 152% so với năm trước. Năm tài chính 2018, HVN lên kế hoạch đào tạo lái xe an toàn trực tiếp cho gần 4 triệu người, bên cạnh đó, hàng triệu người được đào tạo gián tiếp, thông qua các chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình, góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh và giảm thiểu tai nạn.

Minh Ngọc