Lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước chỉ xảy ra với Toyota Vios và Yaris, các dòng khác như Innova, Fortuner hay Corolla Altis không được hãng đề cập.

Cuối tháng 8, Toyota Việt Nam phát đi thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe liên quan đến lỗi cụm bơm khí túi khí hành khách phía trước. Trong tổng số xe bị ảnh hưởng có 18.138 chiếc Toyota Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 chiếc Yaris nhập khẩu chính hãng, sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2012.

Nguyên nhân được xác định là bởi túi khi Takata được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong một số trường hợp, cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Toyota Innova, Fortuner, Corolla Altis có bị lỗi cụm bơm khí?

Với hơn 20.000 xe gặp lỗi, đây được xem là một trong những đợt triệu hồi với số lượng lớn của Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, lần triệu hồi này chỉ liên quan đến 2 dòng xe là Toyota Vios và Toyota Yaris.

Sau thông báo triệu hồi xe Vios và Yaris liên quan đến lỗi cụm bơm khí túi khí hành khách phía trước, dư luận và người dùng trong nước đặt nghi vấn về các dòng xe khác như Toyota Innova, Toyota Fortuner hay Corolla Altis được trang bị túi khí của nhà cung cấp nào và liệu có gặp hiện tượng tương tự như với Vios và Yaris?

Tuy nhiên, trả lời cho thắc mắc này, nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Việt Nam né đề cập đến các dòng xe Innova, Fortuner và Corolla Altis. Thay vào đó, hãng tập trung thông tin vào 2 mẫu xe là Vios và Yaris.

{keywords}

Toyota Việt Nam không đề cập đến các dòng xe Innova, Fortuner hay Corolla Altis liên quan đến đợt triệu hồi vì lỗi cụm bơm khí.

"Như thông tin ban đầu đã cung cấp, Toyota Việt Nam thực hiện chương trình này theo quyết định của Toyota toàn cầu và chỉ áp dụng cho 2 mẫu xe là Yaris và Vios với số VIN như đã thông báo chính thức trên thông cáo báo chí", Toyota Việt Nam cho biết.

Ở lần triệu hồi này, khi được hỏi về việc túi khí không bung trên một số dòng xe Toyota Innova, Fortuner gặp tai nạn gần đây tại Việt Nam liên quan thế nào đến lỗi cụm bơm khí, Toyota Việt Nam khẳng định chương trình triệu hồi này không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong các vụ tai nạn giao thông.

"Các thông tin liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí là những thông tin không có cơ sở pháp lý và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào", Toyota Việt Nam bình luận.

2 túi khí trước trên Toyota Vios và Yaris của 2 nhà cung cấp khác nhau

Trong đợt triệu hồi hơn 20.000 chiếc Vios và Yaris liên quan đến lỗi cụm bơm khí, Toyota Việt Nam thông báo những chiếc xe bị ảnh hưởng chỉ gặp vấn đề với cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Takata cung cấp.

Về các vấn đề như lỗi cụm bơm khí được phát hiện từ khi nào và tại sao đến hiện tại liên doanh Nhật Bản mới ra thông báo triệu hồi, Toyota Việt Nam cho biết hãng phải chờ đợi thông tin từ Toyota toàn cầu và đã khẩn trương tiến hành các thủ tục liên quan để triển khai chương trình này.

Ở những chiếc Toyota Vios và Toyota Yaris bị lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước, nhiều người dùng trong nước còn băn khoăn về túi khí phía người lái hoạt động thế nào và có thuộc diện triệu hồi hay không.

{keywords}

Hơn 18.000 chiếc Toyota Vios sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn 2009 đến 2012 gặp lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phái trước.

Về vấn đề này, Toyota Việt Nam cho biết, cụm bơm khí của túi khí người lái trên các xe Toyota Vios và Yaris do hãng khác là Daicel cung cấp nên không bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi xác nhận vấn đề này chỉ xảy ra trên các bơm khí trong túi khí hành khách phía trước được sản xuất bởi hãng Takata. Cụm bơm khí phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác là Daicel. Do vậy không bị ảnh hưởng bởi chương trình này", Toyota Việt Nam phản hồi.

Chương trình triệu hồi các xe Toyota Vios và Toyota Yaris sẽ bắt đầu từ ngày 28/8. Xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí miễn phí. Thời gian khắc phục hiện tượng này từ 30 phút đến 3 giờ tùy thuộc loại xe.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, ở phân khúc xe du lịch, Toyota đang là một trong nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất trong tháng 7 với 23%. Sản phẩm của liên doanh này từ phân khúc sedan cỡ nhỏ giá khoảng 600 triệu đồng cho đến các mẫu SUV hơn 3 tỷ đồng.

Bất chấp sở hữu nhiều dòng xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Fortuner, nhiều dòng xe của Toyota liên tục bị người dùng Việt phàn nàn về vấn đề an toàn. Cho đến nay, Toyota Việt Nam mới chỉ có thông báo chính thức về các đợt triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí của các mẫu xe Vios, Yaris và Corolla sản xuất từ các năm 2007 đến 2012.

(Theo Zing)