Với mức tổng thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, người tiêu dùng có nên vay 400 triệu đồng mua ô tô trả góp?

Chị Hoài Thu (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đang rất muốn mua cho gia đình một chiếc xe khoảng 500 triệu đồng để đưa con cái đi học, thi thoảng cả gia đình về quê.

Chị Hoài Thu tâm sự: “Mình và ông xã rất ưng một chiếc xe cũ giá khoảng 500 triệu. Vợ chồng mình hiện chỉ có dư 100 triệu để mua xe. Cái hay là salon auto này cho phép mua trả góp lên tới gần 80% giá trị xe. Nếu quyết mua, thì tôi có thể được vay 400 triệu và trả dần.”.

{keywords}

Với thu nhập 10 triệu đồng/tháng, người tiêu dùng không nên mạo hiểm vay 400 triệu đồng mua ô tô trả góp. Ảnh minh họa

Đồng tâm trạng với chị Hoài Thu là anh Nam Anh (Hoàng Mai, Hà Nội). Anh Nam Anh cho biết: “Gia đình tôi cũng đang muốn mua một chiếc xe ô tô để đi lại, nhưng chỉ có thể vay trả góp, chứ không có cả một khoản tiền lớn để trả thẳng luôn. Tôi đang “nhắm” đến khoản vay khoảng 400 triệu đồng, vì dù không có tiền nhiều nhưng cũng nên mua một chiếc xe hình thức ổn ổn chút”.

Theo khảo sát của PV, hiện tại, rất nhiều cơ sở bán ô tô cả cũ lẫn mới đều có những chính sách bán trả góp rất linh hoạt. Theo đó, chỉ cần có trên dưới 100 triệu đồng là một gia đình có thể tậu được một chiếc xe để chạy đi chạy lại. Số tiền còn lại các showroom ô tô có chính sách vay trả góp.

Điểm chung của 2 gia đình anh Nam Anh, chị Hoài Thu là tổng thu nhập của 2 vợ chồng anh chị là vào khoảng 10 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, anh Nam, chị Nhiên có nên thực sự vay 400 triệu đồng để mua một chiếc ô tô trả góp?

Theo tính toán, với khoản vay hơn 400 triệu đồng, giả dụ lãi suất khoảng 10%/năm trong 6 năm, thì số tiền gốc + lãi anh Nam và chị Nhiên phải trả vào tháng cao nhất là khoảng hơn 10 triệu đồng. Số tiền này sẽ giảm dần trên dư nợ hàng tháng.

Chi tiết số tiền hàng tháng phải trả trong năm đầu tiên của trường hợp này có thể tham khảo trong bảng dưới đây: (Giả sử số tiền vay là 488.600.000, vay trong 6 năm lãi suất cố định 10%):

{keywords}

Bảng chi tiết số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả với khoản vay hơn 488 triệu đồng. Nguồn tham khảo: Anycar

Như vậy, với số tiền gốc + lãi hàng tháng hơn 10 triệu đồng/tháng, gia đình chị Hoài Thu cũng như vợ chồng anh Nam Anh hoàn toàn không nên quyết định mua xe. “Vay thì dễ nhưng trả thì không đơn giản chút nào”, anh Sơn, một người chuyên mua bán trao đổi xe ô tô cho biết.

“Trên thực tế, người mua ô tô trả góp phải gánh số tiền gốc + lãi hàng tháng khá cao với khoản tiền vay 488 triệu đồng. Nếu khoản tiền lương cố định của cả 2 vợ chồng chỉ có 10 triệu đồng, thì việc vay mua ô tô trả góp là “bất khả thi””, anh Sơn nói.

Cũng theo anh Sơn, với khoản vay 400 triệu, người mua xe phải có mức lương cố định tối thiểu tốt nhất gấp 2-3 lần số đó, tức vào khoảng từ 20 đến 25 triệu đồng thu nhập/tháng.

Lý giải về điều này, anh Sơn cho biết: “Bởi ngoài khoản tiền gốc + lãi 10 triệu/tháng, bạn cần chừng đó số tiền, thậm chí nhiều hơn, để trang trải mức sinh hoạt phí hàng tháng của cả gia đình, như tiền học con cái, tiền ăn, tiền điện, tiền nước, tiền hiếu hỷ…. Bạn cần cân nhắc tính toán kỹ các khoản sinh hoạt phí này sao cho sau khi trừ tiền gốc + lãi mà vợ chồng vẫn “rủng rỉnh” thì hẵng quyết định vay tiền mua xe”.

(Theo Viet Q)