8 nhóm sinh viên từ 8 trường đại học trên cả nước đã cùng nhau tranh tài trong cuộc thi công nghệ chế tạo xe không người lái đầu tiên ở Việt Nam.

Clip: Chiêm ngưỡng màn trình diễn xe không người lái do sinh viên chế tạo

{keywords}

Tối 10/5, tại nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội), 8 nhóm sinh viên đến từ 8 đại học lớn trên cả nước đã tham gia trận chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam.


{keywords}

Mục tiêu của cuộc thi chính là giúp các bạn trẻ xây dựng nền tảng vững chắc về công nghệ số, cũng như làm quen với các xu hướng mới nhất trên thế giới trong việc lập trình robot, điều khiển bằng giọng nói, trí tuệ nhân tạo…

{keywords}

Các đội thi đã cùng nhau tranh tài lập trình điều khiển những chiếc xe mô hình và đua với nhau trên sa hình mô phỏng đường phố Việt Nam.

{keywords}

Tham gia Cuộc đua số, các đội phải sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản

{keywords}

Điểm được chờ đợi nhất trong cuộc thi là màn trình diễn của các đội thi sử dụng các kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác trên đường thẳng, khúc cua, leo dốc; biết điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.

{keywords}

Đường đua được thiết kế cho đêm chung kết được đánh giá là khá phức tạp. Trong đó các xe phải đi hết quãng đường nhưng đi trong đúng làn và tránh được vật cản. Xe có thời gian hoàn thành sớm nhất sẽ chiến thắng. Các xe vừa phải giảm tốc khi vào cua để tránh bị lật vừa phải tránh các chướng ngại vật.

{keywords}

Trên các xe đều có camera để gửi hình ảnh từng chặng đua về máy tính, cũng như cảm biến để giúp xe nhận biết đường đi, vật cản trên đường.


{keywords}

Chiếc xe của đội đua MTA Racer (Trường Học viện Kỹ thuật Quân Sự) gây được sự chú ý bởi thiết kế đẹp mắt và tính ổn định qua nhiều chặng đua.

{keywords}

Xuất sắc vượt qua đối thủ ở trận chung kết, Chiếc xe tự lái của đội MTA-Racer (Học viện Kỹ thuật Quân sự) đã giành ngôi vị quán quân cuộc đua đầy tính thử thách và sáng tạo này.

(Theo Dân Việt)