Tới đây ô tô vào nội thành Hà Nội sẽ phải rửa sạch ở các trạm rửa xe đặt tại các cửa ngõ vào Thủ đô để chống bụi bẩn cho khu vực nội thành.

Đây là thông tin được Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông đưa ra tại hội thảo “Theo dõi và quản lý chất lượng không khí ở Hà Nội: Kinh nghiệm, thách thức và định hướng cho tương lai” diễn ra sáng nay, 19-10.

“Hà Nội đã có kế hoạch đầu tư xây dựng các trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ vào trung tâm TP. Theo đó, xe đi vào TP phải qua các trạm rửa tự động để tránh gây ô nhiễm bụi. Nguồn vốn xây dựng các trạm rửa xe tự động sẽ thu hút từ nguồn xã hội hoá” – ông Đông nói.

{keywords}

Xe tải chở vật liệu xây dựng trên đường phố phải xịt rửa sạch sẽ, che chắn thùng không làm vật liệu rơi vãi ra đường

Theo ông Đông, ô nhiễm bụi, không khí của Hà Nội đang ngày càng trầm trọng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do sự gia tăng của các phương tiện giao thông, việc chuyên chở vật liệu xây dựng trên đường phố…

Nhằm hạn chế ô nhiễm bụi, không khí, Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp như kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh; thu dọn rác, đầu tư xe quét rác, hút bụi trên đường phố; xử lý xe chở vật liệu xây dựng không che chắn, để rơi vãi vật liệu ra đường… Và đặc biệt tới đây Hà Nội sẽ lắp đặt các trạm rửa xe tự động, yêu cầu các xe ô tô vào nội thành bắt buộc phải rửa xe, tránh mang bụi vào TP.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, Hà Nội cũng đã thiết lập 1 số trạm rửa xe tự động xịt, rửa xe tải chở vật liệu xây dựng vào khu vực TP như: trạm rửa xe Bến Bạc (xã Đông Ngạc, Từ Liêm), trạm rửa xe ở Chèm 1 và Chèm 2 (xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm), trạm rửa xe ở khu vực xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm)… Tuy nhiên hiệu quả các trạm rửa xe này không cao, nhiều xe vẫn trốn trạm rửa…

(Theo Pháp luật TP.HCM)