Vừa qua, có một số bạn đọc đã gửi thắc mắc đến hộp thư của fanpage báo về việc ô tô chuyển làn không đúng quy định như không tuân thủ theo biển báo, đi vào làn phương tiện khác… sẽ bị xử phạt thế nào?

Những nguyên tắc khi chuyển làn trên đường cao tốc tài xế Việt cần nhớ

Chuyển làn kiểu ăn cướp - những nguy cơ hiện hữu

Vấn đề này được luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Trong trường hợp người điều khiển ô tô không tuân thủ chuyển làn theo biển báo mà đi vào làn đường của phương tiện khác đã vi phạm vào Điều 5 Nghị định 46/2016 với mức phạt từ 300.000 đến 1,2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe thời hạn 1-3 tháng.

Điều 5 Nghị định 46/2016 "Xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ" có quy định các mức phạt như sau:

{keywords}
 

+ Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 4 (điểm a khoản 2 Điều 5).

+ Phạt tiền 600.000-800.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển hướng không giảm tốc độ, không có tín hiệu báo hướng rẽ, trừ trường hợp xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ, nơi không có giao thông cùng mức (điểm c khoản 3 Điều 5).

+ Phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ quy định ra/vào đường cao tốc; điều khiển xe chạy trên làn dừng xe khẩn cấp hoặc lề đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ khoảng cách an toàn khi chạy trên đường cao tốc (điểm c, điểm h khoản 4 Điều 5).

Ngoài ra, theo điểm b khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe đi không đúng làn đường.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Sai lầm chết người khi chuyển làn trên cao tốc

Sai lầm chết người khi chuyển làn trên cao tốc

Chuyển làn quá nhanh khi đang bị khuất tầm nhìn trên cao tốc có thể khiến tài xế không phản ứng kịp dẫn tới tai nạn.