Thấy kim báo nhiệt độ động cơ ô tô lên cao bạn cần ứng phó như thế nào và cần thay thế những gì?

Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc Honda CR-V 2012. Vừa qua, khi đang đi trên đường cao tốc, tôi thấy kim báo nhiệt độ động cơ lên cao. Qua kiểm tra thấy lượng nước làm mát động cơ ở mức khá thấp (dưới mức Min) nên tôi đã bổ sung bằng nước tinh khiết. Xin hỏi, việc làm này có ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe hay không và tôi có cần phải thay thế toàn bộ nước làm mát động cơ không?

Nguyễn Quang Nam(Ba Đình, Hà Nội)

{keywords}

Nhiệt độ động cơ lên quá cao cần phải làm gì? - Ảnh minh họa

Trả lời: 

Việc nhiệt độ động cơ lên quá cao là rất nguy hiểm, rất may bạn đã kiểm tra và khắc phục kịp thời sự cố trên. Nếu lượng nước tinh khiết bạn đổ thêm vào bình nước mát không quá nhiều, khoảng 1/5 bình thì bạn không nhất thiết phải thay toàn bộ dung dịch nước làm mát động cơ. Với lượng nước bổ sung vừa phải như trên, bạn vẫn có thể đi xe đến mốc phải thay nước mát mới cần thiết phải súc xả và thay toàn bộ nước.

Tuy nhiên, nếu lượng nước tinh khiết được bổ sung quá nhiều, bạn nên mang xe ra các gara chuyên nghiệp để có thể kiểm tra lại toàn bộ hệ thống nước làm mát động cơ. Việc kiểm tra sớm những vấn đề ở hệ thống này là rất quan trọng. Sử dụng quá nhiều nước tinh khiết trong thời gian quá lâu trong hệ thống nước làm mát động cơ sẽ phát sinh nhiều vấn đề như dễ đóng cặn ở nhiệt độ cao, oxi hóa và có thể gây rỉ sét tại các mối nối đường ống nước mát. Ngoài ra, nước tinh khiết không thể có hiệu suất làm mát tốt như dung dịch làm mát chuyên dụng.

Sau khi kiểm tra và khắc phục các vấn đề cần thiết ở hệ thống nước làm mát động cơ bạn mới nên thay thế toàn bộ dung dịch nước làm mát.

Kỹ thuật viên Minh Anh Auto (Định Công, Hà Nội)

(Theo Báo Giao thông)