Người Mỹ đang chuộng kiểu mua xe ô tô trực tuyến, trả hàng qua máy bán tự động như máy bán cà phê, nước giải khát,và xu hướng này hứa hẹn sẽ nở rộ trong thời gian tới.

Thủ tục mua bán xe chỉ 7 phút

Trước đây, tại Mỹ, việc mua ô tô cũ vốn mất thời gian, thủ tục rườm rà, người mua xe thường mang nặng tâm lý lo ngại bị "hớ" hoặc xe không đảm bảo chất lượng. Nắm bắt tâm lý này, Carvana - hãng bán lẻ ô tô “lướt” trực tuyến, mở dịch vụ bán xe ô tô cũ qua mạng, cắt giảm thời gian mua xe. Đồng thời, cho phép đổi/trả để làm yên lòng khách hàng. Carvana bắt đầu kinh doanh từ năm 2013 và hiện có mặt trên 21 thị trường. Cuối tháng 12/2016, Carvana mở một “máy bán hàng tự động” mới nhất tại Houston, có thể chứa tới 30 ô tô. Máy bán hàng tự động được bao phủ bằng kính, 8 tầng, nổi bật bên đường cao tốc, thu hút sự chú ý của người qua lại.

{keywords}

Để nhận xe, khách hàng chỉ cần nhập tên, đút tiền xu đặc biệt vào máy và chờ xe tự động giao tới trước mặt.

Chiếc máy mới cao hơn ba tầng so với máy bán hàng tự động đầu tiên tại Nashville mà Carnava khai trương năm 2015. Để sử dụng máy, khách hàng phải làm thủ tục mua trực tuyến, sau đó nhận tiền xu đặc biệt để đưa vào máy và nhận... ô tô qua một trong bốn buồng giao hàng. Mặc dù quá trình nhận xe gần như được thực hiện hoàn toàn tự động nhưng vẫn có nhân viên của Carvana gặp và chào khách hàng trước thời gian giao hàng và trả lời các thắc mắc.

Công ty Carnava hy vọng, dự án mới thúc đẩy cải tổ thủ tục mua xe ô tô cũ vốn rườm rà, rắc rối, qua đó các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng. “Quan điểm của chúng tôi là tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, người đồng sáng lập Carvana kiêm Giám đốc điều hành Ernie Garcia cho biết.

Ông Garcia cho biết, việc hoàn tất thủ tục mua xe ở các đại lý truyền thống nhanh nhất cũng mất hàng giờ đồng hồ. Thủ tục mua xe trực tuyến của Carvana cho phép so sánh các loại xe, lựa chọn hình thức chi trả và hoàn thành thủ tục mua bán. Nhờ đó, theo ông Garcia, thủ tục mua bán được hoàn thành nhanh nhất chỉ trong 7 phút.

Sau khi chọn xe, khách hàng có thể chọn vận chuyển xe miễn phí trên toàn quốc (thông thường chi phí này mất khoảng 150 USD) hoặc nhận xe tại một trong những cửa hàng bán xe tự động. Nếu khách ở xa muốn tới Houston để nhận xe hoặc vận chuyển xe từ sân bay về nhà, hãng sẽ hỗ trợ khoảng 200 USD. Nắm bắt tâm lý khách hàng mua xe cũ thường e ngại về chất lượng xe, công ty cũng cho phép khách hàng lái thử trong 7 ngày và có thể hoàn lại xe, nhận lại 100% tiền.

Rẻ hơn tới 1.800 USD

Carvana đặt các kho chứa xe bên ngoài thành phố giúp giảm giá thành thuê mặt bằng và cắt giảm nhân công; Nhờ mô hình tự động và trực tuyến nên giá mua xe trên Carvana rẻ hơn các đại lý thông thường tới 1.800 USD (bao gồm giảm 400 USD từ giá xe và 1.400 USD chi phí cho mỗi nhân viên bán xe). Công ty cho biết, năm vừa rồi, họ đã tiết kiệm giá mua cho khách hàng trung bình 1.400 USD/xe so với giá bán trên trang Kelley Blue Book (công ty nghiên cứu tự động hóa và giá trị phương tiện tại Mỹ).

Về phần mình, năm 2016, Carvana có lợi nhuận gấp đôi từ 150 triệu USD trong năm 2015 lên 350 triệu USD. Hơn nữa, lợi nhuận năm 2016 còn gấp hơn 8 lần so với năm 2014 (40 triệu USD) và gấp 87 lần so với năm đầu tiên hoạt động (4 triệu USD). So sánh để thấy, phương thức kinh doanh này hấp dẫn và hốt bạc đến thế nào.

Mặc dù hãng tin AFP cho rằng, máy bán xe tự động là chiêu trò của hãng để thu hút sự chú ý và quảng bá tới khách hàng. Nhưng trên trang web luke1428, nơi chia sẻ các trải nghiệm tài chính, quản lý tài sản cá nhân, bình luận về dịch vụ này khá tích cực. Một tài khoản tên Brian cho biết, là một người từng 8 lần mua/bán xe qua các đại lý, anh cảm nhận dịch vụ mua xe cũ trực tuyến này gần như cuộc cách mạng. Anh rất ấn tượng vì chỉ mất 30 phút để mua xe và đánh giá tích cực về dịch vụ giao xe tự động.

Ngoài Brian, phần lớn các tài khoản khác bình luận trên trang luke1428 đều tỏ ra rất thích thú với cam kết đổi/trả hàng trong 7 ngày cũng như chính sách giao xe miễn phí trên toàn quốc. Phía các đại lý bán xe chưa có bình luận về hình thức kinh doanh mới này.

(Theo Báo giao thông)