Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do những thói quen này khi sử dụng xe tay ga.

Sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính

Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến nhiều chị em cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.

{keywords}
Tuyệt đối không phanh bằng phanh đĩa trước là cách sử dụng xe tay ga an toàn. Ảnh minh họa

Người sử dụng xe tay ga chưa sử dụng quen phanh đĩa trước nên đến các cửa hàng sửa xe máy và làm giảm bớt độ "ăn" của phanh, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Kinh nghiệm cho chị em phụ nữ khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

Phanh gấp khi đang đi nhanh
 
Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Để điện thoại, máy tính bảng, laptop trong cốp xe

Các thiết bị điện tử ngày nay có cấu tạo khá nhỏ gọn, có thể dễ dàng cho vừa cốp xe, nên nhiều người đã lựa chọn đây là chốn cất đồ khi di chuyển ngoài đường. Tuy nhiên, đây đều là những vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.

{keywords}
 Điện thoại, laptop, máy tính bảng tất cả đều có thể gây cháy nổ nên không nên để trong cốp xe. Ảnh minh họa

Bởi cốp xe máy nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ khá cao so với bình thường. Thậm chí trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến các thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ. Chưa kể, pin trong các thiết bị ngày nay đều là pin lithium - loại pin rất tiện dụng nhưng cũng giống như một quả bom nổ chậm, vì các chất điện phân bên trong hoạt động rất giống với xăng.

(Theo VietQ)