Doanh số bán ra của Lexus đang thấp chưa từng có tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, thương hiệu này bán ra tổng số 82 chiếc xe, trong đó chỉ có 2 chiếc được bán ra trong tháng 2.

Hiện Lexus đang phân phối các dòng xe từ ES đến LS và các phiên bản Turbo tại thị trường Việt Nam qua hai đại lý tại Hà Nội và TP.HCM. 

Tuy nhiên, doanh số bán ra của thương hiệu này tại thị trường Việt lại đang ảm đạm trong thời gian trở lại đây. Theo con số thống kê chi tiết từ VAMA, trong tháng 2/2018 Lexus chỉ bán ra 2 chiếc xe tại thị trường Việt Nam. Tính tổng từ 2 tháng đầu năm, thương hiệu này bán ra tổng số 82 chiếc xe ở cả hai đại lý chính thức.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe bán ra của Lexus giảm tới 24 lần. Tháng 2/2017, có 48 chiếc bán ra và tổng số 2 tháng đầu năm là 183 chiếc. 

{keywords}
Lexus gặp khó tại Việt Nam trong 1 năm trở lại đây. Ảnh minh họa

Theo đại diện Toyota, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức thương hiệu Lexus tại Việt Nam cho hay, doanh số Lexus ảm đạm do tác động không nhỏ từ Nghị định 116. Cụ thể, tháng 10/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116  đã đi vào thực thi trong năm nay. Do các quy định mới, tại thời điểm này, hầu như không có chiếc xe nào được nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt, đại diện nhà nhập khẩu cũng cho biết các đại lý Lexus đang gặp rất nhiều khó khăn do dòng xe này nhập khẩu hoàn toàn.

Dù Nghị định 116 được ban hành đã tác động không nhỏ đến thị trường Việt Nam khi xe nhập khẩu vắng bóng trong vài tháng trở lại đây và Lexus không phải ngoại lệ. Thế nhưng, tình trạng khó khăn của Lexus không chỉ diễn ra kể từ khi Chính phủ Nghị định 116 ban hành.

Từ 2017, doanh số bán ra của Lexus bắt đầu sụt giảm mạnh khiến khoảng cách của thương hiệu này so với các đối thủ bị nới rộng.

Doanh số Lexus bắt đầu giảm mạnh kể từ khi thương hiệu này buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ của các dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam hồi năm ngoái. Dưới tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt mới sau thời điểm 1/7/2016, hầu hết các dòng xe của Lexus có mặt tại thị trường Việt (thường sử dụng động cơ dung tích từ 2.0L trở lên) đều tăng giá. Đợt tăng giá này đã khiến doanh số bán ra của Lexus lập tức giảm sút ngay trong các tháng sau đó. Đến 2017, Lexus đã đưa vào thị trường Việt các dòng xe dung tích động cơ 2.0L có sử dụng công nghệ Turbo và đây cũng là một trong những hướng đi mới của Lexus tại thị trường Việt Nam để vừa phù hợp với chính sách thuế, vừa phục vụ được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tháng 2/2017, Lexus cũng thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ cho các mẫu xe của mình tại thị trường Việt Nam với mức giảm khá sâu cho nhiều phiên bản. Cụ thể, mẫu RX350 có mức giảm 100 triệu đồng; GX460 giảm 140 triệu đồng; LX570 giảm 210 triệu đồng hay LS460L giảm 140 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số Lexus vẫn chưa được cải thiện.

Trong suốt năm 2017 Lexus bán ra tổng số 948 chiếc xe trên toàn thị trường Việt Nam, giảm gần một nửa so với 2016.

(Theo Ictnews)