Một điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu năm mới là không ngồi hoặc đứng trước cửa.

Theo quan niệm, nếu ai đó đứng ngồi trước nhà người khác xem như chặn tài lộc, may mắn vào dịp đầu năm mới. Do đó có đi đưa đón bạn bè đi chơi hay đi chúc Tết thì các lái xe lưu ý đậu xe né cửa nhà ra.

Một trong những điều kiêng kị đầu năm được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Các cụ xưa quan niệm, gái đẻ là “dông”, “sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu năm. Đối với dân lái xe, việc đi thăm gái đẻ, dù là người thân quen sẽ khiến họ gặp nhiều vận hạn. Thậm chí, có người còn quan niệm, đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ gặp bất trắc khi đi đường, làm ăn thất bát.

{keywords}

Lái xe dịp Tết cần lưu ý một số điều kiêng kị để gặp may mắn, an toàn ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những điều kiêng kị theo phong tục, tập quán còn có nhiều điều thực tế lái xe cần kiêng kị bởi nó ảnh hưởng trực tiếp, có thể thấy ngay.

Theo truyền thống Việt Nam, Tết nguyên đán là dịp hội hè vui và quan trọng nhất trong năm. Vì vậy cũng có nhiều người tranh thủ “bỏ qua” nhiều luật lệ giao thông như: uống rượu bia quá chén, không thắt dây an toàn khi lái xe ô tô,... Điều này dẫn tới hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm. Chính vì vậy, ngoài những điều kiêng kị theo phong tục nếu đang chở bạn bè, gia đình đi chúc Tết, người cầm vô lăng cần phải biết kiểm chế, làm chủ bản thân để bảo đảm sự an toàn.

Bên cạnh đó lái xe ô tô cũng cần hạn chế lái xe quá khuya và trong khi lái xe dịp Tết nên hạn chế sử dụng điện thoại.

(Theo Xe giao thông)