Hình ảnh một chiếc xe biển xanh ngang nhiên đi hẳn vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT sáng 6/1 đã khiến nhiều người bức xúc về ý thức khi tham gia giao thông của chủ phương tiện này.

Theo anh Đ.L (Hà Nội), vào khoảng 7 giờ sáng nay, 6/1, trong khi di chuyển trên tuyến đường Giảng Võ (Hà Nội), anh L. cùng nhiều người đi đường đã hết sức bất ngờ với việc chiếc xe mang biển xanh 80A-016.8(X) liên tục chạy hẳn vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Anh L. cho biết: "Chiếc xe này chạy sát mé trong cùng của làn đường xe BRT. Không chỉ vậy, nhiều phương tiện phía trước cũng ngang nhiên vi phạm làn đường đã được quy định rõ."

{keywords}

Hình ảnh chiếc xe biển xanh lấn làn BRT vào sáng 6/1

Anh L. thắc mắc: Không hiểu lái xe công trên do không nắm được luật hay cố tình phớt lờ để vi phạm, trong khi chủ trương về ưu tiên làn đường xe buýt BRT đã liên tục được thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong suốt những ngày vừa qua.

Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông, xe buýt nhanh chạy trên làn đường riêng tại các đoạn từ Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn đường dành riêng (BRT chạy chung với phương tiện khác) gồm đoạn Yên Nghĩa - ngã ba Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.

Theo Luật sư Trương Anh Tú (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú): Hiện nay, việc nhiều các phương tiện, trong đó có cả xe công vụ lấn làn BRT đã vi phạm các quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Chiếu theo Nghị định này, tất cả các phương tiện mắc lỗi sẽ đều phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, Luật sư Trương Anh Tú cho biết: Các phương tiện đi vào làn của BRT sẽ phạm lỗi “đi không đúng phần đường, làn đường quy định”. Theo đó, người điều khiển ô tô chạy sai làn sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng; mức phạt đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) là từ 300.000 đến 400.000 đồng.

{keywords}

Các phương tiện lấn làn BRT, kể cả xe công trong trường hợp không được ưu tiên đều sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo luật định

Riêng đối với xe công (xe biển xanh, biển đỏ), luật sư Tú nhấn mạnh: “Không phải tất cả các loại xe này đều được quyền ưu tiên.”

Theo Quy định tại Điều 22 khoản 2 và khoản 1 các điểm a, b, c Luật giao thông đường bộ 2008 thì: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

“Như vậy, chỉ những trường hợp quy định tại Điều 22 khoản 2 Luật giao thông đường bộ 2008, được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định Số: 109/2009/NĐ-CP mới được đi vào làn đường của BRT. Nếu là xe biển xanh, biển đỏ nhưng không thuộc các trường hợp này thì vẫn bị xử lý vi phạm hành chính bình thường theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP,” Luật sư Tú phân tích.

{keywords}

Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường nhắc nhở và hướng dẫn các phương tiện thực hiện nghiêm quy định về phần đường, làn đường trong thời gian tới.

Trong khi đó, lãnh đạo các Đội Cảnh sát giao thông số 7 phụ trách tuyến đường Lê Trọng Tấn, đường Trục Bắc (Hà Đông), Tố Hữu, Lê Văn Lương (Thanh Xuân) và lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 3 phụ trách tuyến đường Láng Hạ, Giảng Võ (Đống Đa) cho biết: Trong những ngày đầu xe buýt nhanh hoạt động, lực lượng cảnh sát giao thông bố trí cán bộ chiến sỹ tại các vị trí ngã ba, ngã tư, phối hợp với các lực lượng khác chủ yếu hướng dẫn, phân luồng phương tiện.

Việc làm này nhằm tạo thói quen, tác động vào ý thức người tham gia giao thông. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành dù đã có Cảnh sát hướng dẫn, phân luồng, lực lượng Cảnh sát sẽ lập biên bản xử lý./.

Buýt nhanh BRT được chính thức vận hành vào ngày 31/12. Tuyến BRT đầu tiên được khai thác mang số hiệu 01 sẽ chạy với tần suất 5-10-15 phút/chuyến, thời gian di chuyển từ bến xe Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa khoảng 45 phút/chuyến. Các chuyến xe buýt nhanh sẽ chạy trên làn đường riêng tại đoạn Ba La-Quang Trung-Lê Trọng Tấn-Đường trục Bắc Hà Đông-Tố Hữu-Lê Văn Lương-Láng Hạ-Giảng Võ-nút Giang Văn Minh-Cát Linh.

(Theo Vietnam+)