Ngực lép, cận thị không được lái xe, phải đi xe chính chủ, xe biển số chẵn đi ngày chẵn, cấm xe biển ngoại tỉnh vào nội ô... Đó là những đề xuất mà khi vừa đưa ra dự thảo đã khiến cho dư luận "dậy sóng".

Xe biển số chẵn chỉ được lưu hành vào ngày chẵn

Trong giai đoạn 2003-2005, Sở Giao thông công chính Hà Nội đưa ra đề án giải pháp nhằm hạn chế lượng xe máy lưu thông ở Hà Nội trong ngày. Theo đề án thì xe mang biển số chẵn sẽ chỉ được đi vào ngày chẵn, xe mang biển số lẻ chỉ được đi vào ngày lẻ, riêng thứ bảy, chủ nhật đi lại bình thường.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn có một loạt các biện pháp cưỡng chế hành chính được đề xuất như: Cấm xe máy đi trên một số tuyến đường, một số khu vực; cá nhân khi đăng ký xe máy phải có giấy phép lái xe; cấm xe máy hoạt động trong một số giờ cao điểm trên những đoạn đường hay xảy ra ùn tắc giao thông. Để hạn chế xe ngoại tỉnh, các bãi đỗ gửi xe nhiều tầng sẽ được xây dựng tại các cửa ngõ thành phố. Người dân sẽ phải gửi xe máy tại những vị trí này và đi phương tiện giao thông công cộng vào thành phố.

Xử phạt xe máy không chính chủ

Năm 2012 việc ban hành Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định về việc xử phạt xe không chính chủ khiến dư luận bức xúc. Theo đó, mức xử phạt lỗi với những chủ xe không sang tên xe tăng lên gấp 10 lần.

Từ đó cũng đặt ra một vấn đề gây tranh cãi là những người mua xe đã lâu nhưng không tìm được chủ cũ hoặc chủ cũ đã qua đời thì làm sao để có được thủ tục sang tên, hay như việc mượn xe người thân, bạn bè đi chơi thì phải giải trình như thế nào...

Ngực lép, cận thị không được đi xe

Những người dân đặc biệt là phụ nữ, những người bị cận thị chắc chắn vẫn chưa quên được quy định cấm những người ngực lép, kính cận không được đi xe, ngực to được lái xe lớn.

{keywords}

Người cận thị từng phải hốt hoảng vì nghị định 71. Ảnh minh họa

Đầu tháng 8 năm 2013, dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe được đưa ra. Theo dự thảo người dân muốn đủ điều kiện lái ôtô và xe máy phải đáp ứng được 83 tiêu chuẩn về sức khỏe.

Trong đó quy định để được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy từ 50 cm3 trở lên (giấy phép lái xe hạng A1, B1) thì phải có vòng ngực trung bình không dưới 72 cm, cân nặng không được dưới 40 kg, lực bóp tay không thuận trên 24 kg và phải có chiều cao trên 1,5 m (hạng B1); trên 1,45 m (hạng A1 - xe máy có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3).

Để đủ sức khỏe thi giấy phép lái xe hạng C, D, E, F, A2 thì phải có chiều cao trên 1,6-1,62 m; cân nặng trên 47 kg; vòng ngực trung bình trên 76-78cm. Nếu quá thấp bé, nhẹ cân; có chiều cao dưới 1,45 m không được xếp vào nhóm đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3; chiều cao đạt yêu cầu nhưng trọng lượng cơ thể không đủ 40 kg cũng không đủ điều kiện để lái xe.

Ngoài ra, dự thảo còn đưa ra các tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận, cận thị... ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện để lái những loại xe khác nhau.

Cấm xe máy ngoại thành vào nội ô

Hà Nội vừa đưa ra dự thảo đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố" . Theo đó, lộ trình thực hiện sẽ được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ năm 2020): Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết.

{keywords}

Ảnh minh họa

Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7g đến 19g hằng ngày. Đồng thời, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 (từ năm 2023): Dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

Ngay khi vừa ra đời các quy định, đề án, dự thảo này ngày đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân. Và đã có những quy định bị bác bỏ, buộc dừng ngay từ trong “trứng nước”.

(Theo Dân Việt)