Thị trường gần đây xuất hiện nhiều loại bugi giả được sản xuất tinh vi và bày bán công khai, gây lo ngại mất an toàn cho người sử dụng. Lực lượng chức năng cũng phát hiện và tiêu hủy một số lượng lớn các loại bugi giả tại các điểm kinh doanh lừa đảo, trá hình.

Trong đó, đáng chú ý là vụ việc đội QLTT 5B (Q.5, TP.HCM) tiến hành xử phạt cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Kim Hoa, (Tân Thành, Q.5) về hành vi không niêm yết giá hàng hóa tại điểm phải niêm yết theo quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hành vi bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Đội QLTT 5B đồng thời còn tịch thu 495 sản phẩm nhập lậu bao gồm phụ tùng xe gắn máy có xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan. Trong đó có 110 bugi xe gắn máy giả nhãn hiệu NGK. Tất cả số hàng hoá vi phạm trên đã được đội QLTT 5B tịch thu và tiêu huỷ theo quy định.

{keywords}

Tình trạng làm giả tinh vi nhiều sản phẩm trong đó có bugi khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt

Cũng liên quan đến việc kinh doanh bugi giả nhãn hiệu NGK, Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hải Phòng khi khám xét kiểm tra điểm kinh doanh phụ tùng xe đạp, xe máy của ông Bùi Đức Bình số 430 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng đã phát hiện 13 chiếc bugi C5HSA giả nhãn hiệu NGK.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp chủ kinh doanh các loại bugi giả bị phát hiện và nêu tên. Trong khi đó, trên thị trường vẫn còn rất nhiều các cơ sở kinh doanh hàng phụ tùng xe gắn máy giả (gồm cả bugi) vẫn đang ngày đêm hoạt động mà các cơ quan chức năng không thể nào kiểm soát hết.

Chính vì vậy, để tự bảo vệ mình trước các loại hàng hóa giả nhãn hiệu và kém chất lượng này, người tiêu dùng cần trang bị một số kiến thức cơ bản khi lựa chọn các loại phụ tùng xe gắn máy đặc biệt là với các loại bugi giá rẻ trôi nổi trên thị trường.

{keywords}
{keywords}

Bugi chính hãng và sản phẩm nhái giống nhau như "hai giọt nước"

Cách phân biệt bugi thật và giả

Hiện tại, các loại bugi giả trên thị trường thường sản xuất mô phonrg theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK gây khó khăn cho khách hàng trong phân biệt hàng thật, hàng giả.

Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như buggi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bugi NGK có vòng lót rất chắc.

Theo tài liệu cung cấp bởi Xí nghiệp Vận tải và Du lịch JAC (thuộc công ty Cổ phần Ford Thăng Long), nhà phân phối chính thức của Denso tại Việt Nam, sản phẩm buggi chính hãng có những đặt điểm bề ngoài rất dễ nhận biết.

Bugi chính hãng có đầu điện cực (phần bằng sắt nối với đầu bọp) của bugi giả sáng loáng chứ không xỉn như của hàng thật. Tiếp đến là phần sứ cách điện, bugi thật có 5 gân, in hình thương hiệu Denso và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo.

Trong khi đó, bugi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bugi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.

Một đặc điểm quan trnọng nữa để phân biệt bugi thật hay giả là nhà sản xuất này đã khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa.

Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bugi "nhái" theo chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.

Còn với loại bugi NGK, NGK Spark Plug cũng đã tiến hành gửi tới khách hàng thường xuyên những thông tin cảnh báo về hàng giả và cách phân biệt.

Theo tài liệu từ công ty này, đặc điểm đầu tiên để nhận ra bu-gi NGK thật là chữ "NGK" viết chính giữa thân sứ trong khi các loại hàng nhái thường viết lệch lên phía trên với nét chữ không sắc. Số lô hàng của NGK được viết trên hình lục giác với 4 chữ số, trong khi bugi giả là hình thang vuông.

(Theo VietQ)