Chỉ trong một ngày đêm kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác đã bắt hàng chục xe quá tải...

Chỉ trong một ngày đêm kiểm tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác của Tổng cục và Cục Quản lý đường bộ I đã bắt hàng chục xe quá tải từ 100% đến hơn 200% trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Mỗi xe phạt cả lái xe và chủ xe cả trăm triệu đồng với lỗi quá tải, vi phạm kích thước thành thùng.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Huyện kiểm tra chiếc xe vừa vi phạm chở quá tải, vừa vi phạm quy định kích thước thành thùng.

Vi phạm quá tải trên 200% bị phạt cả trăm triệu đồng

8h sáng 12/4 đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đi theo hướng Đại lộ Thăng Long - Xuân Mai đã phát hiện tại Km411, đường Hồ Chí Minh (Quốc Oai, Hà Nội), chiếc xe tải BKS 14C-104.04 có dấu hiệu chở quá tải và cơi nới thành thùng xe.

Ngay lập tức, lực lượng Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I đã áp sát, yêu cầu dừng xe kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, xe vi phạm chở quá tải lên đến 210%, đồng thời vi phạm cơi nới thành thùng lên đến 1,3m. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý với mức phạt trên 100 triệu đồng cho các lỗi cộng dồn đối với cả lái xe và doanh nghiệp.

Lý giải về tình trạng xe quá tải trên địa bàn, ông Dương Văn Hội, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nam cho rằng, sau khi kết thúc Kế hoạch liên ngành 12593, kế hoạch kiểm soát tải trọng xe của tỉnh Hà Nam chỉ có duy nhất lực lượng Thanh tra. Do lực lượng mỏng không kiểm soát hết được các tuyến đường, tại trạm cân Sở chỉ bố trí được 4-5 thanh tra viên, nên lực lượng Thanh tra có ra tín hiệu dừng xe thì lái xe vẫn cố tình luồn lách vượt trạm.

Ngay sau đó, tại trạm kiểm soát tải trọng xe Hà Nam đặt tại đầu đường tỉnh 495 khu vực thôn Tân Sơn, thị trấn Kiện Khê (Hà Nam), dù tuyến đường tỉnh này đã được đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh nhưng chỉ trong 30 phút, đoàn công tác đã dừng và kiểm tra hàng chục xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Ông Huyện trực tiếp đề nghị lực lượng chức năng tiến hành dừng và kiểm tra tải trọng và đã phát hiện hàng loạt xe BKS: 90C-000.25, 90C-059.86, 90C-045.41, 90C-012.39, 90C-049.66... chở quá tải từ 100% - trên 200%.

Trong khi đang có mặt tại trạm cân, đoàn kiểm tra nhận được điện báo của ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I báo lực lượng Thanh tra của Cục đã bắt được 6 xe quá tải trên QL1, khu vực đường tránh TP Phủ Lý. Khi đưa lên bàn cân, cả 6 chiếc xe BKS: 29C-540.12, 98C-022.82, 98C-083.79 và 29C-539.54, 90L-028.68, 90C-013.68 đều quá tải so với tải trọng thiết kế thấp nhất là 212% và cao nhất là 220%. Tất cả các xe này đều được bàn giao lại cho lực lượng thanh tra Sở GTVT Hà Nam lập biên xử lý vi phạm.

Ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, đối với hành vi vi phạm chở quá tải vượt khung (trên 150%) theo Nghị định 46 mức phạt sẽ rất nặng, lên đến hàng chục triệu đồng. Nếu phạt cả chủ xe và lái xe với cả hai hành vi vi phạm tải trọng và vi phạm kích thước thành thùng, một xe sẽ bị phạt lên tới cả trăm triệu đồng.

{keywords}

Đoàn xe vi phạm tải trọng bị đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý tại Hà Nam

10% xe quá tải còn lại được bảo kê

Chỉ trong một ngày, đêm kiểm tra xe quá tải của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đã có hàng chục xe quá tải bị phát hiện và xử lý vi phạm. Điều này chứng tỏ tình trạng xe quá tải đang rất phức tạp và có dấu hiệu bùng phát trở lại tại nhiều địa phương.

Ông Nguyễn Văn Huyện thẳng thắn cho rằng, việc xử lý xe quá tải và vi phạm kích thước thùng chở hàng của Hà Nội và Hà Nam còn chậm, vẫn còn nhiều xe quá tải trên địa bàn. Hoạt động của trạm cân còn buông lỏng, chưa được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT cũng như lãnh đạo tỉnh trong kiểm soát tải trọng xe. Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT để nhắc nhở, phê bình công tác kiểm soát tải trọng xe của hai tỉnh, đặc biệt là của tỉnh Hà Nam.

“Hơn 2 năm qua, kiểm soát xe quá tải đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xe quá tải đã giảm trên 90%. Hiện, xe quá tải còn trên dưới 10% chủ yếu là các xe chạy trong các mỏ, đa số các doanh nghiệp này được bảo kê nên cố tình chở quá tải, số không được bảo kê liều lĩnh chở quá tải rất ít. Điều này cho thấy một số tỉnh đã buông lỏng trong kiểm soát tải trọng xe”, ông Huyện nói và cho biết, tới đây, tổng cục sẽ ra quân đồng loạt, tăng cường kiểm tra đột xuất ngày và đêm và sẽ tăng cường xử lý xe quá tải đặc biệt là tại khu vực Hà Nội và các vùng lân cận, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình là những nơi cung cấp nguồn vật liệu lớn”.

(Theo Báo Giao thông)