Hãng xe sang của Đức đang tìm cách khởi động dây chuyền sản xuất xe tại Trung Quốc nhằm cạnh tranh với đối thủ đồng hương Mercedes-Benz và BMW.

Audi đã mua 1% cổ phần của SAIC Volkswagen Automotive nhằm chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất và bán xe tại Trung Quốc. SAIC Volkswagen là liên doanh giữa Đức và Trung Quốc được thành lập năm 1984 tại Thượng Hải.

Để đổi lấy cổ phần trong liên doanh SAIC Volkswagen, Audi đã chi tới 17,4 triệu USD. Giao dịch này được thực hiện từ hồi tháng 4/2018. Audi là công ty con của Volkswagen chuyên sản xuất xe sang.

Sau khi có sự tham gia của Audi, SAIC VW đã được tái cơ cấu theo hình thức đối tác 50-48-1-1 giữa SAIC Motor, Volkswagen Group, Skoda và Audi.

{keywords}
Công ty mẹ Volkswagen của Audi có liên doanh đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Hiện chỉ có FAW-Volkswagen Automotive, liên doanh đối tác 60-30-10 giữa China FAW Group, VW Group và Audi được phép sản xuất và phân phối xe Audi tại Trung Quốc.

Audi đang tìm cách xây nhà máy mới và mở thêm mạng lưới phân phối xe thứ hai tại Trung Quốc nhằm cạnh tranh với đối thủ xe sang như Mercedes-Benz và BMW, vốn cũng có ý định tương tự Audi.

Tháng 11/2016, VW Group và SAIC ký thỏa thuận cho phép SAIC VW sản xuất và phân phối xe Audi nhưng không được lãnh đạo Audi Trung Quốc tán thành. Công ty này muốn tự mình làm việc đó chứ không muốn dựa vào liên doanh.

{keywords}
Audi đang cạnh tranh gay gắt với Mercedes-Benz và BMW tại Trung Quốc.

Động thái của Audi, Mercedes-Benz và BMW không có gì lạ bởi Trung Quốc đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, còn nhiều tiềm năng khai thác. Statista dự đoán nhu cầu xe của thị trường Trung Quốc sẽ đạt 35 triệu chiếc vào năm 2020.

Năm 2017, Trung Quốc sản xuất khoảng 25 triệu ôtô chở khách và khoảng 4 triệu phương tiện phục vụ mục đích thương mại.

{keywords}
Trung Quốc là thị trường lớn của Audi.

Tuy vẫn được coi là thương hiệu xe sang lớn nhất tại Trung Quốc năm 2017, doanh số xe Audi đã bị đối thủ đồng hương Mercedes qua mặt trong năm tháng đầu năm nay. Cụ thể, Audi bán được 258.413 xe trong khi Mercedes bán được 283.219 xe.

Kể từ khi gia nhập thị trường Trung Quốc, Volkswagen Group luôn duy trì vị trí đứng đầu. Năm 2015, Volkswagen Group China cùng hai liên doanh SAIC Volkswagen và FAW-Volkswagen đã bán được 3,55 triệu xe tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

(Theo Zing)

Volkswagen, Audi, BMW thu hồi gần 1,7 triệu xe do lỗi túi khí

Volkswagen, Audi, BMW thu hồi gần 1,7 triệu xe do lỗi túi khí

Ba nhãn hiệu ôtô hạng sang Đức là Volkswagen, Audi và BMW vừa thông báo sẽ tiến hàng thu hồi gần 1,7 triệu chiếc ôtô do lỗi thiết bị bơm túi khí.

Xe sang Audi, BMW đồng giá 80 triệu tại “vỉa hè” Trung Quốc

Xe sang Audi, BMW đồng giá 80 triệu tại “vỉa hè” Trung Quốc

Các “ông lớn” Audi, BMW, Range Rover… sẽ khóc thét khi thấy những chiếc xe "con cưng" của mình được chào bán trên vỉa hè tại Trung Quốc.

Audi siêu sang bị xe tải đâm bắn vào tường bẹp dúm

Audi siêu sang bị xe tải đâm bắn vào tường bẹp dúm

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại một cung đường ở Trung Quốc. Tài xế xe Audi bị mắc kẹt trong khoang lái sau khi bị chiếc ô tô tải đâm trúng.

Đức phát hiện hàng chục ngàn xe Audi gian lận khí thải

Đức phát hiện hàng chục ngàn xe Audi gian lận khí thải

Nhà chức trách Đức đã phát hiện thiết bị gian lận khí thải trong 24.000 xe Audi ở châu Âu, trong đó có 14.000 xe hơi ở Đức.