Sáng nay, 27/11, Hội thảo Quốc tế lần 9 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” khai mạc tại TP.Hồ Chí Minh.

{keywords}
Các diễn giả trong tham gia Phiên 1 của Hội thảo

Hội Thảo do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức.

Diễn ra trong bối cảnh nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng trong khu vực như Hội nghị cấp cao APEC 2017, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31…, hội thảo lần này giúp các học giả Việt Nam và quốc tế có cách nhìn thấu đáo về tình hình Biển Đông trong năm qua từ nhiều góc độ, phân tích và thảo luận các biện pháp duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và thúc đẩy hợp tác.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho rằng Biển Đông vẫn là "một trong những bài toán khó hiểu, khó lường đối với giới nghiên cứu và học giả quốc tế" và "điểm nóng hội tụ" của nhiều lớp mâu thuẫn, cạnh tranh địa chiến lược của thế giới”.

Từ sau phán quyết của Tòa Trọng tài về Luật Biển, tình hình Biển Đông có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên nhìn trong tổng thể và dài hạn, bất an và lo ngại vẫn đè nặng bởi nỗi lo trước nguy cơ "vô trật tự và xung đột”.

{keywords}
Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh chung

Từ góc độ hệ thống, trật tự trên biển bị xói mòn do luật pháp quốc tế vẫn chưa được tôn trọng đầy đủ. Xét từ góc độ khu vực, những nỗ lực nhằm quản lý tranh chấp vẫn mang tính “đối phó” và “chắp vá”. Một nghịch lý còn tồn tại là mặc dù có nhiều sáng kiến hợp tác nhưng kết quả thực chất lại hết sức hạn chế, do thiếu hụt “lòng tin chiến lược”.

Ông Nguyễn Vũ Tùng cũng kêu gọi các nhà khoa học phân tích kỹ lưỡng và đề xuất những giải pháp toàn diện, lâu dài bền vững, và những cách tiếp cận thiết thực để quản lý tranh chấp, giảm thiểu căng thẳng, tận dụng cơ hội hợp tác và giải quyết vấn đề triệt để hơn.

Cũng trong phiên khai mạc, Thẩm phán Vladimir Vladimirovich Golitsyn, nguyên Chánh án Tòa án Quốc tế về Luật biển/ ITLOS, đã có bài phát biểu quan trọng về vai trò và đóng góp của Tòa án và Trọng tài trong các tranh chấp biển, về những thách thức của Tòa án Quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp biển.

Thẩm phán nhấn mạnh "vai trò của các cơ quan tài phán quốc tế không nên bị đánh giá thấp", bởi sự hình thành của các Tòa là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển nguyên tắc thượng tôn luật pháp quốc tế và quản trị biển. Khi thực hiện những chức năng nhiệm vụ, Tòa án Quốc tế về Luật biển dần dần trở thành "một cơ quan về khoa học luật pháp, đóng góp vào sự phát triển tiến bộ của luật biển và quản trị biển quốc tế".

Minh Tâm - Thùy Vân (bài và ảnh)


Với gần 30 bài tham luận sẽ được các đại biểu trình bày trong hai ngày.

Hội thảo chia thành 7 phiên: Đánh giá diễn biến trên Biển Đông; Quan hệ quốc tế và trật tự dựa trên pháp lý trên Biển Đông; Cân bằng quân sự và bán quân sự ở Biển Đông; Các hoạt động trên biển: Nguồn gốc của xung đột hay lĩnh vực để hợp tác; Các khía cạnh pháp lý trên Biển Đông; Các sáng kiến thúc đẩy phát triển bền vững và hợp tác; Bộ Quy tắc ứng xử (COC): Nội dung và tiến trình.