- Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải trong khi đang thanh tra Vinalines được các ĐBQH quan tâm.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ VN Vũ Trọng Kim, ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi:
Nhận trách nhiệm để lấy lại lòng tin của dân

Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng chưa thể nói đúng hay sai vì còn phải xem lại nhiều thủ tục, quy trình. Việc bố trí và sử dụng cán bộ diễn ra theo một quy trình, không thể tính ngày tính tháng.

Ông Vũ Trọng Kim
Vụ việc mới xảy ra nên việc xem xét xử lý, giải quyết chắc chắn sẽ khó và còn ở phía trước. Để đáp ứng yêu cầu của nhân dân và cử tri, có cái có thể kịp, có cái có thể không kịp. Đây là quá trình này hoàn tất công tác điều tra, hoàn chỉnh các công việc cần thiết để xử lý, nên cần thời gian, không thể muốn là có ngay.

Nhưng khi có kết quả thì đề nghị các bên liên quan nhận trách nhiệm rõ ràng, minh bạch và công khai, đem lại lòng tin cho nhân dân, đừng né tránh và bao biện vì thực tế đã như vậy. Không dám đối mặt với thực tế, dân sẽ không tin, người dân cũng có năng lực tiếp cận và nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống đang diễn ra xung quanh họ.

Không chỉ Vinashin, Vinalines mà còn nhiều vấn đề bức xúc khác lâu ngày không được giải quyết khiến dân rất quan tâm, lần nào tiếp xúc cử tri cũng nêu, khiến ĐB thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ với dân, lúc nào cũng chỉ tiếp thu và đề xuất lên cấp trên, không thể giải trình với dân một cách thuyết phục.

Ủy viên thường trực UB Pháp luật Ngô Văn Minh:
Bộ trưởng GTVT nên giải trình trước QH

Các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng nên giải trình cụ thể trước QH để tránh những thắc mắc trong dư luận. Nếu khẳng định việc bổ nhiệm là đúng quy trình thì đúng là như thế nào, phải giải thích rõ việc vì sao đang chuẩn bị có kết luận thanh tra lại tiến hành bổ nhiệm.

ĐBQH Ngô Văn Minh

Ở đây không đặt vấn đề không đúng quy trình mà trong quy trình bổ nhiệm đó, đã xem xét thấu đáo, toàn diện hết mọi khía cạnh chưa? Nếu cần bổ nhiệm thì phải để thanh tra kết luận xong mới đề bạt, bổ nhiệm cũng chưa muộn. Có người bảo bổ nhiệm thế là xuống chức, tôi không quan tâm đến việc đó. Tốt xấu thế nào chưa biết nhưng điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữ nhiệm vụ khác trong quá trình đang thanh tra đơn vị đó là không được phép.

ĐBQH Đỗ Văn Đương, Phó viện trưởng Viện khoa học kiểm sát - Viện KSNDTC:
Làm rõ thắc mắc của cử tri

ĐBQH Đỗ Văn Đương

Nói việc bổ nhiệm cán bộ ở Vinalines vừa qua đúng quy trình là cách giải thích chưa thuyết phục. Để bổ nhiệm một cán bộ, phải tìm hiểu con người ấy thực sự có đủ phẩm chất, năng lực để ở cương vị đó không, ở cương vị cũ có tham nhũng không, có yếu kém trong quản lý không.

Vì vậy, Chính phủ nên chỉ đạo Bộ trưởng GTVT giải trình tại QH về sự việc này để làm sáng tỏ vấn đề dư luận đang quan tâm.

Nguyên Phó ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương:
Tôi có 3 câu hỏi cho Bộ GTVT

                                                 Ông Nguyễn Đình Hương

Quy trình bổ nhiệm cán bộ, bao giờ cũng phải có 3 bước: Đề ra mục tiêu, yêu cầu, tiêu chuẩn, như cục trưởng thì phải đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn gì; Ứng cử, đề cử; Lấy ý kiến.

Do đó, tôi có 3 câu hỏi cho Bộ GTVT:

Thứ nhất, Bộ GTVT quản lý cán bộ thì có hiểu ông Dương Chí Dũng là người thế nào không, cả một quá trình làm ăn thế nào, hiệu quả thế nào?

Thứ hai, khi đề bạt, các ông có làm đúng quy trình 3 bước không? Có công khai không? Có xuống thăm dò, lấy ý kiến quần chúng, cán bộ một cách thực sự dân chủ không? Hay là trên cứ quyết?

Thứ ba, tại sao Bộ GTVT phải đề bạt vội vàng như thế, sao không chờ thanh tra kết luận rồi mới bổ nhiệm, cho đàng hoàng, minh bạch, rõ ràng đi đã? Chậm đến cả năm cũng có chết ai đâu? Vì sao lại phải gấp rút như vậy? Chuyện đề bạt cán bộ khi thanh tra đang làm việc, trong tổ chức cán bộ là chuyện hết sức cấm. Bởi thanh tra ở đây là khi phát hiện sai phạm, còn nói thanh tra hàng năm thì đó chỉ là cách nói thôi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chịu trách nhiệm gì trong việc này, Bộ trưởng có suy nghĩ gì không, sai phạm của Dương Chí Dũng quá là hệ thống rồi, khi ở công ty Đường thủy đã có sai phạm, sang Hàng hải cũng sai, bị phát hiện sai lại bỏ trốn.


Vân Anh - Linh Thư - Thủy Chung ghi
Ảnh: Lê Anh Dũng - Hoàng Long