- Thông tin góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên.

Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan TƯ phối hợp với tạp chí Công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) tổ chức tọa đàm "Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay" sáng nay.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng

Trong thời đại bùng nổ internet, các phương tiện truyền thông phi chính thống có sức thu hút và khả năng lan tỏa nhanh, nhất là đối với giới trẻ.

Ông nhấn mạnh, để phòng chống tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên hiện nay, cần triển khai các nhóm giải pháp về công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước.

Phát huy vai trò các tổ chức Đảng các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức hành trang về nhận thức chính trị và bản lĩnh chính trị cho các đảng viên trẻ...

Trao đổi tại tọa đàm, bà Hoàng Mỹ Hạnh (báo Nhân dân), suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là những hiện tượng, biểu hiện tiêu cực, không bình thường đã trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó có các cán bộ đảng viên trẻ.

Bà Hạnh cho hay, nguyên nhân sâu xa của sự suy thoái này là do thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện, học tập, sự tác động của đạo đức, lối sống tư sản, hưởng thụ của nước ngoài trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và bùng nổ CNTT.

Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, tính chiến đấu, tính đảng ở nhiều cán bộ, đảng viên trẻ còn yếu.

Bà cho rằng, giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trẻ cần được coi trọng đúng mức. Cán bộ, đảng viên trẻ phải qua hoạt động thực tiễn, trui rèn trong các phong trào hành động cách mạng, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân để để trưởng thành...

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trung tâm internet VN, Bộ TT&TT cho hay, bên cạnh tác động tích cực, internet cũng có những tác động tiêu cực đến đời sống con người và xã hội với các thông tin bạo lực, lừa đảo...

Việc ngăn chặn các thông tin độc hại trên internet là rất khó. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người sử dụng internet và của cộng đồng là giải pháp thường xuyên để người đọc biết sàng lọc thông tin xấu, tiếp nhận thông tin hữu ích.

Hồng Nhì